Top 10 tác dụng của hạt óc chó tuyệt vời đối với sức khỏe

Hạt óc chó là một loại quả của cây óc chó được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, hạt óc chó được nhiều người biết đến là một thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai và em bé.

Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu top 10 tác dụng của quả óc chó thông qua bài viết dưới đây.

Hạt óc chó là gì? 

Hạt óc chó là loại hạt dinh dưỡng được thu hoạch từ cây óc chó, xuất hiện ở Việt Nam khá muộn, thời gian gần đây hạt óc chó được nhiều người biết đến và được săn lùng bởi những công dụng mà loại hạt này mang đến rất tốt cho sức khỏe.

Sở dĩ có tên là hạt óc chó vì khi tách lớp vỏ bên ngoài ra chúng ta sẽ nhìn thấy lớp thịt bên trong có hình dạng những nếp nhăn như một bộ não nhỏ.

Hạt óc chó được tìm thấy từ những năm 7000 trước công nguyên bởi những người Ba Tư cổ đại. Thông qua tuyến đường “tơ lụa” giữa Châu Á và Châu Âu, hạt óc chó được mua bán rộng rãi hơn và bắt đầu phổ biến khắp thế giới. Hạt óc chó chứa rất nhiều chất dinh  dưỡng có cho sức khỏe, mùi vị thơm ngon, bùi dẻo và có vị nhẫn nhẹ. 

hạt óc chó có đặc điểm gì

Thành phần dinh dưỡng bên trong quả óc chó

Giá trị dinh dưỡng của quả óc chó

Quả óc chó thường được dùng như một món ăn nhẹ và thêm vào những món ăn như salad, mì ống, ngũ cốc, súp,... Hạt óc chó có lượng carbohydrate thấp chiếm hầu hết là chất xơ. Trong 30gr hạt óc chó chứa những chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 185
  • Nước: 4%
  • Protein: 4,3gr
  • Carbohydrate: 3,9gr
  • Đường: 0,7gr
  • Chất xơ: 1,9gr
  • Chất béo: 18,5gr

Trong quả óc chó chiếm khoảng 65% là chất béo. Giống với những loại hạt khác, lượng calo trong quả óc chó đến hầu hết từ chất béo. Đây là lý do khiến hạt óc chó trở thành loại thực phẩm bổ sung năng lượng, nhiều calo.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dù quả óc chó giàu chất béo và calo nhưng nó không làm tăng nguy cơ bị béo phì khi thay thế với loại thực phẩm khác trong trong thực đơn ăn uống.

Hạt óc chó cũng chứa nhiều chất béo bão hòa hơn so với các loại hạt khác. Trong đó, phổ biến nhất là axit béo omega - 6 gọi là axit linoleic. Chất béo omega - 3 lành mạnh (ALA) cũng chiếm khoảng 8 - 14% tổng hàm lượng chất béo. ALA rất tốt cho tim mạch, giúp giảm viêm và cải thiện thành phần chất béo trong máu của cơ thể. Đây là chất béo thiết yếu nên có trong bữa ăn hàng ngày. 

Vitamin và các khoáng chất bên trong

Sử dụng quả óc chó vàng để cung cấp vitamin và khoáng chất bao gồm:

  • Đồng: Khoáng chất thúc đẩy khỏe mạnh.
  • Axit folic: Có tên gọi khác là vitamin B9. Thiếu axit folic ở phụ nữ mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh cho bé.
  • Photpho: Là khoáng chất chủ yếu có trong xương. 1% cơ thể con người được cấu tạo từ photpho. 
  • Vitamin B6: Thiếu vitamin B6 có thể gây thiếu máu.
  • Manga: Là khoáng chất thường được tìm thấy trong các loại hạt, ngũ cốc, trái cây rau củ.
  • Vitamin E: Hàm lượng vitamin E trong quả óc chó gọi là gamma - tocopherol.

Các loại hợp chất khác

  • Axit ellagic: Là chất chống oxy hóa cao được tìm thấy trong quả óc chó.
  • Catechin: Là chất chống oxy hóa flavonoid có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Melatonin: Đây là neurohormone giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể.
  • Axit phytic: Là chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể dù nó có thể làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm trong cùng bữa ăn.
hạt óc chó có tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng của hạt óc chó

Dưới đây là 10 tác dụng quả óc chó đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

Cải thiện vấn đề tim mạch

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), quả óc chó đỏ giúp cho trái tim khỏe mạnh và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Những lợi ích tốt cho tim mạch đến từ các axit béo omega - 3, khoáng chất và vitamin, chất chống oxy hóa bên trong quả óc chó.

Axit béo omega - 3 giúp hỗ trợ chữa trị chứng loạn nhịp tim, tim đập bất thường. Bên cạnh đó, nó còn có hiệu quả ngăn ngừa các cục máu đông, nguyên nhân gây nên những cơn đau tim. Kết hợp chất xơ, axit béo omega - 3 cũng hỗ trợ làm giảm mức độ LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp), một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tim mạch. 

Hỗ trợ phụ nữ mang thai 

Tác dụng của quả óc chó với phụ nữ mang thai rất lớn. Quả óc chó giúp mẹ bầu bổ sung omega 3, vitamin E, photpho và axit amin L - Arginine.  Những chất này giúp mẹ bầu có làn da mịn màng tươi trẻ hơn, lưu thông máu dễ dàng. Khi sử dụng được một thời gian dài, quả óc chó làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,...

Nếu phụ nữ mang thai không thể ăn nhiều thì có thể dùng quả óc chó để nạp năng lượng cho cơ thể. 

hạt óc chó tốt cho phụ nữ mang thai

Làm chắc khỏe xương

Xương chúng ta thoái hóa dần theo tuổi tác. Khi càng có tuổi, mật độ khoáng chất bên trong xương giảm xuống gây ra bệnh loãng xương. Dùng hạt óc chó để bổ sung khoáng chất giúp xương chắc khỏe mỗi ngày.

Giúp củng cố động mạch

Quả óc chó có tác dụng rất lớn đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp và giúp cho lớp màng động mạch khỏe mạnh hơn. Chúng ta nên sử dụng hạt óc chó thường xuyên để ngăn ngừa tác hại của oxy hóa của cholesterol LDL xấu sau khi ăn. LDL thường bị oxy hóa dễ tích tụ trong động mạch gây ra bệnh xơ vữa động mạch.

Hỗ trợ phát triển ở trẻ em

Trong nhân của quả óc chó chứa hàm lượng chất béo omega 3 cao hơn rất nhiều so với các loại hạt khác. Vì vậy, sử dụng hạt óc chó sẽ cung cấp một lượng lớn omega 3 vào trong cơ thể giúp trẻ thông minh hơn. Bên cạnh đó, quả óc chó cung cấp những thành phần thiết yếu hỗ trợ cho quá trình phát triển của trẻ như: photpho, khoáng chất, vitamin,...

Giúp bổ thận tráng dương

Một trong những công dụng của quả óc chó quan trong với nam giới là giúp tăng cường sinh lý. Yếu sinh lý là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị tự ti, khiến cuộc sống hôn nhân không được hạnh phúc.

Một số thành phần trong quả óc chó giúp tinh trùng nam giới khỏe mạnh hơn, tăng khả năng di chuyển, sống sót của tinh trùng. Tinh trùng di chuyển gặp trứng và thụ thai. Vì vậy, công dụng của quả óc chó cũng làm tăng khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, quả óc chó giúp bảo vệ tinh trùng thông qua cách giảm tổn thương oxy hóa trong màng của chúng. Vì vậy, quả óc chó là một loại thực phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh vô sinh, hiếm muộn.

Giúp ngủ ngon

Nếu bạn bị khó ngủ, hãy sử dụng quả óc chó để hỗ trợ một giấc ngủ ngon. Melatonin trong cơ thể có công dụng như một liều thuốc ngủ. Khi cơ thể hoạt động mệt mỏi chất melatonin tiết ra giúp chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Nếu chất này không được sản xuất hoặc sản xuất ít sẽ khiến bạn bị khó ngủ. Vì vậy, ăn quả óc chó giúp cơ thể bạn được cung cấp melatonin  giúp bạn dễ ngủ hơn ngủ sâu hơn, giấc ngủ ngon hơn. 

quả óc chó tốt cho sức khỏe

Phòng ngừa bệnh ung thư

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng phòng ngừa ung thư của hạt óc chó. Trong quả óc chó chứa axit alpha linoleic, axit béo thực vật giúp ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư. Chất chống oxy hóa trong hạt óc chó giúp ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào bên trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, quả óc chó chứa nhiều polyphenol ellagitannin. Vi khuẩn đường ruột giúp chuyển đổi chất này thành hợp chất gọi là urolithin giúp chống viêm ruột, chống lại nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. 

Giúp ổn định lượng đường trong máu

Ăn quả óc chó để kiểm soát lượng đường ổn định trong máu. Hạt óc chó giúp kiểm soát cân nặng của cơ thể, tác động trực tiếp đến lượng đường insulin trong máu của người mắc bệnh tiểu đường. Việc cải thiện nồng độ insulin trong máu đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ trí não khỏe mạnh

Hạt óc chó hỗ trợ rất tốt cho trí não, vô cùng bổ dưỡng cho não bộ của người cao tuổi. Chất dinh dưỡng trong quả óc chó bao gồm: chất béo không bão hòa, polyphenol, vitamin E giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm não. 

Người lớn tuổi ăn hạt óc chó giúp chức năng não hoạt động tốt hơn, xử lý thông tin nhanh hơn, tinh thần linh hoạt và có trí nhớ tốt hơn. 

Lưu ý khi sử dụng quả óc chó

Để hạt óc chó đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những yếu tố dưới đây.

  • Nên sử dụng hạt óc chó cho bữa ăn hàng ngày.
  • Nếu bạn mắc bệnh khó tiêu, không nên sử dụng quả óc chó vào buổi tối. 
  • nên bảo quản óc chó ở nhiệt độ từ 20 - 25 độ C tại nơi thoáng mát. 
  • Nếu bạn mới sử dụng quả óc chó, nên dùng 1 -2 quả trong những ngày đầu rồi tăng liều lượng dần lên đến mức phù hợp.
  • Khi mua quả óc chó, nên mua quả chưa tách vỏ hơn loại hạt đã tách vỏ vì nhân quả óc chó rất khó bảo quản, dễ bị hôi mùi dầu và làm giảm lượng dinh dưỡng trong quả óc chó.
  • Với loại óc chó đã được sấy khô, bạn nên dùng ngay sau khi tách vỉ để đem đến hiệu quả tốt nhất. 

Kết luận

Với 10 tác dụng của quả óc chó đối với sức khỏe được chia sẻ trong bài thì chắc chắn đây là loại quả bổ dưỡng, thơm ngon nên có trong thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn. Hãy chờ đón những bài viết tiếp theo của Tiệm phố núi nhé.

1 of 9