Hạt óc chó đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe

Óc chó đỏ là một loại thực phẩm còn khá xa lạ với người dân Việt Nam. Lý do hạt óc chó đỏ ít xuất hiện trên thị trường Việt Nam là vì đây là một loại hạt cao cấp và rất khó để mua được loại hạt này.

Qua bài viết sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem đây là loại hạt gì và hạt óc chó đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe nhé!

Sơ lược về hạt óc chó đỏ

Hạt óc chó đỏ có xuất xứ tại Mỹ, đây là một loại hạt dinh dưỡng có giá khá cao và rất khó để tìm mua, chỉ được bày bán ở một số khu vực nhất định và phải có giấy cấp phép quyền phân phối theo tiêu chuẩn Mỹ. Hạt óc chó đỏ được trồng chủ yếu ở khu vực phía bắc của Mỹ, đây là kết quả của một công trình nghiên cứu sinh học của vị giáo sư tên David.

đặc điểm của óc chó đỏ

Hạt óc chó đỏ có hình dáng khá giống với hạt óc chó bình thường. Bên ngoài có một lớp vỏ cứng bên trong là ruột quả óc chó mà chúng ta hay ăn. Mùi vị của loại hạt này ngọt thanh tự nhiên hòa quyện với vị béo béo thơm thơm khiến cho người đã ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon này.

Bên cạnh đó, loại hạt này còn chứa đựng một phần lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. 

Hạt óc chó là gì?

Hạt óc chó là hạt của cây óc chó, là một loại hạt ăn được và có rất nhiều loại khác nhau trồng tại nhiều nơi trên thế giới. 

Quả óc chó khi chín sẽ được hái xuống, tách vỏ và lấy hạt bên trong để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Phần vỏ quả óc chó thường được phơi khô để làm thuốc hoặc trang trí các món ăn. 

Thành phần dinh dưỡng hạt óc chó đỏ

Nhân óc chó đỏ cung cấp phần lớn chất béo lành mạnh. Bên cạnh đó, loại hạt này cung cấp rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thành phần dinh dưỡng trong hạt óc chó có tác dụng rất lớn cho sức khỏe con người. Trong khoảng 30 gram hạt óc chó chứa các chất dinh dưỡng như sau: 

  • Chất béo: 20 gram 
  • Đường: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Chất đạm: 5 gram
  • Canxi: 20 miligam
  • Sắt: 0.72 miligam

Hơn thế, hạt óc chó cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và các chất khoáng như: mangan, đồng, photpho, vitamin B6, sắt,... Bên trong hạt óc chó cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, đa và axit béo omega 3. Hạt óc chó chính là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. 

Trong 100 gram hạt óc chó chứa khoảng 654 calo, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung loại hạt này vào trong thực đơn hàng ngày của cơ thể.

Trong hạt óc chó đỏ có nhiều chất dinh dưỡng, một số chất dinh dưỡng quan trọng được kể đến như: carbohydrates, protein và chất béo,...Trong đó, carbohydrates giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chất xơ có trong hạt óc chó đỏ giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh như: béo phì, tiểu đường, ung thư, ngăn ngừa táo bón,...

Trong loại hạt này còn chứa Omega-3, các loại vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, giúp ổn định hệ thần kinh, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư, tốt cho mắt, hệ tim mạch và cải thiện sắc đẹp cho chị em phụ nữ. Vì những lợi ích kể trên, hạt óc chó đỏ được rất nhiều người săn lùng.

Sự khác nhau giữa hạt óc chó vàng và hạt óc chó đỏ

Khác với hạt óc chó đỏ, hạt óc chó vàng phổ biến trên thị trường Việt Nam và các nước trên thế giới và giá thành cũng thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy hai loại hạt với hai màu sắc và mùi vị khác nhau không loại nào lẫn loại nào. Quả óc chó đỏ mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn so với quả óc chó vàng.

quả óc chó đỏ và óc chó vàng

 

Tác dụng của hạt óc chó đỏ

Hạt óc chó giúp cải thiện vấn đề tim mạch

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết hạt óc chó giúp trái tim khỏe mạnh, nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

Axit béo omega 3, khoáng chất và vitamin, chất chống oxy hóa bên trong hạt óc chó rất tốt cho tim mạch.

Axit béo omega 3 hỗ trợ chữa trị chứng loạn nhịp tim, tim đập nhanh. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa các cục máu đông, đây là nguyên nhân gây nên những cơn đau tim. Kết hợp chất xơ, axit béo omega 3 sẽ hỗ trợ làm giảm mức độ LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp), là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tim mạch. 

Hạt óc chó hỗ trợ phụ nữ mang thai  

Tác dụng của hạt óc chó với phụ nữ mang thai rất lớn. Hạt óc chó giúp bổ sung omega 3, vitamin E, photpho và axit amin L - Arginine cho mẹ bầu. Đây là những chất giúp mẹ bầu có làn da mịn màng tươi trẻ hơn, giúp máu được lưu thông dễ dàng. Hạt óc chó hỗ trợ làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,... sau khi sử dụng một thời gian dài. 

Nếu phụ nữ mang thai bị nghén, không ăn được nhiều thì có thể dùng hạt óc chó để nạp thêm năng lượng cho cơ thể. 

Hạt óc chó làm chắc khỏe xương

Xương của chúng ta có xu hướng thoái hóa dần theo tuổi tác. Khi tuổi càng lớn, mật độ khoáng chất bên trong xương sẽ giảm xuống gây ra bệnh loãng xương. Bạn nên sử dụng hạt óc chó bổ sung khoáng chất giúp chắc khỏe xương mỗi ngày.

Hạt óc chó giúp củng cố động mạch

Hạt óc chó cũng có tác dụng rất lớn đối với những người hay bị cao huyết áp và giúp cho lớp màng động mạch chắc khỏe hơn. Bạn nên sử dụng hạt óc chó thường xuyên để hỗ trợ quá trình ngăn ngừa tác hại của oxy hóa của cholesterol LDL xấu sau khi ăn. Cholesterol LDL bị oxy hóa thường tích tụ trong động mạch gây xơ vữa động mạch.

Hạt óc chó hỗ trợ quá trình phát triển ở trẻ em

Trong nhân của hạt óc chó chứa hàm lượng chất béo omega 3 cao hơn so với các loại hạt khác. Vì vậy, khi sử dụng hạt óc chó sẽ cung cấp lượng lớn omega 3 vào trong cơ thể giúp trẻ thông minh hơn. Hơn thế, hạt óc chó có những thành phần thiết yếu hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ như: photpho, khoáng chất, vitamin,...

Hạt óc chó giúp bổ thận tráng dương

Tăng cường sinh lý là một trong những công dụng của hạt óc chó quan trong với nam giới. Yếu sinh lý được xem là một nguyên nhân khiến nam giới bị tự ti  hôn nhân không được hạnh phúc.

Thành phần trong hạt óc chó giúp tinh trùng nam giới khỏe mạnh hơn, khả năng di chuyển, sống sót của tinh trùng cao hơn. Như bạn đã biết, tinh trùng di chuyển gặp trứng và thụ thai. Vì vậy, Tăng khả năng thụ thai cũng là một công dụng của hạt óc chó.

Ngoài ra, hạt óc chó sẽ bảo vệ tinh trùng qua cách giảm tổn thương oxy hóa trong màng của chúng. Vì vậy, hạt óc chó được xem như một loại thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn.

Hạt óc chó giúp giấc ngủ ngon

Nếu bạn bị chứng khó ngủ thì nên sử dụng hạt óc chó để có một giấc ngủ ngon. Melatonin trong cơ thể giống như một liều thuốc ngủ. Nếu chất này không được cơ thể sản xuất hoặc sản xuất ít sẽ khiến bạn mắc chứng khó ngủ. Vì vậy, khi ăn hạt óc chó, bạn được cung cấp thêm melatonin  giúp dễ ngủ hơn.

quả óc chó đỏ có tác dụng gì

Hạt óc chó giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, khả năng phòng ngừa ung thư của hạt óc chó rất cao. Hạt óc chó chứa nhiều axit alpha linoleic, axit béo thực vật để  ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư. Chất chống oxy hóa trong hạt óc chó ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào ở bên trong cơ thể. 

Hạt óc chó chứa nhiều polyphenol ellagitannin. Vi khuẩn đường ruột giúp chuyển đổi polyphenol ellagitannin thành hợp chất gọi là urolithin để chống viêm ruột, chống lại nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. 

Hạt óc chó giúp ổn định lượng đường trong máu

Hạt óc chó chó có khả năng kiểm soát lượng đường ổn định trong máu. Kiểm soát cân nặng của cơ thể, tác động trực tiếp đến lượng đường insulin trong máu của người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, dùng hạt óc chó để cải thiện nồng độ insulin trong máu đồng nghĩa với giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hạt óc chó hỗ trợ trí não khỏe mạnh

Hạt óc chó có tác dụng rất tốt cho trí não, rất bổ dưỡng đối với não bộ của người cao tuổi. Trong hạt óc chó chứa các chất dinh dưỡng: chất béo không bão hòa, polyphenol, vitamin E làm giảm tổn thương oxy hóa và viêm não. 

Người cao tuổi ăn hạt óc chó để chức năng não hoạt động tốt hơn, xử lý thông tin được nhanh hơn, tinh thần minh mẫn, linh hoạt hơn.

Xem thêm: Cách làm sữa hạt óc chó đơn giản tại nhà

Nên ăn bao nhiêu hạt óc chó mỗi ngày? 

Các chuyên gia cho rằng, một ngày chỉ nên ăn khoảng 8 hạt óc chó. Trong lần đầu ăn hạt óc chó bạn sẽ chưa quen, chỉ nên sử dụng 1 - 2 hạt óc chó mỗi ngày để dần thích nghi với hương vị của nó. Đến ngày thứ 3, bạn có thể tăng dần liều lượng cho đến khi đủ 8 hạt một ngày. 

Ăn hạt óc chó như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 

Dưới đây là một số bí quyết để ăn hạt óc chó đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Với những người lần đầu tiên sử dụng hạt óc chó, bạn chỉ nên sử dụng 1 - 2 hạt vào giai đoạn đầu rồi mới tăng dần liều lượng lên.
  • Đối với phụ nữ có thai, bạn nên sử dụng cả lớp màng lụa, lớp vỏ của quả óc chó cũng không nên bỏ đi. Bởi vì lớp này chưa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho thai kỳ. 
  • Chất chống oxy hóa tập trung chủ yếu ở lớp da nâu của quả óc chó sẽ có vị hơi đắng, đây là một vị thuốc có công dụng rất lớn.
  • Bạn nên nhai kỹ để cảm nhận hương vị bùi ngọt của hạt óc chó để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Hạt óc chó có nhiều dầu nên rất nhanh hỏng, bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo với nhiệt độ 20 - 25 độ C.

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được hạt óc chó có tác dụng gì, cách dùng để tối đa hiệu quả của nó. Còn ngần ngại gì mà không thêm hạt óc chó vào trong thực đơn bổ dưỡng cho bản thân, gia đình. Đây chắc chắn là loại hạt cực kỳ bổ dưỡng cho cơ thể. Chúc bạn khỏe mạnh.

1 of 9