Hạt óc chó có tác dụng gì với sức khỏe?

Hạt óc chó là một trong những loại hạt khá phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay. Sở dĩ hạt óc chó được nhiều người biết đến bởi hương vị thơm ngon béo ngậy nhưng ít ai biết rõ về những công dụng và lợi ích khi sử dụng hạt óc chó.

Qua bài viết sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về các thành phần của hạt óc chó cũng như hạt óc chó có tác dụng gì với sức khỏe nhé!

Xem Nhanh

1. Sơ lược về hạt óc chó

Hạt óc chó là hạt được thu hoạch từ cây óc chó. Từ những năm 7000 trước công nguyên, loại hạt dinh dưỡng này đã được tìm thấy bởi những người cổ đại. Hạt óc chó chỉ có trên thị trường Việt Nam một vài năm trở lại đây và xuất hiện ở Việt Nam qua con đường tơ lụa giữa châu Âu và châu Á. Hạt óc chó có nhiều dinh dưỡng và được nhiều người săn lùng bởi những công dụng mà loại hạt này mang đến rất tốt cho sức khỏe. 

so-luoc-ve-hat-oc-cho

Khi tách lớp vỏ cứng ra, hạt óc chó có hình dạng như một bộ não thu nhỏ vì vậy loại hạt này có tên là hạt óc chó. Đây là loại hạt có hương vị thơm ngon, béo ngậy, bùi bùi, dẻo dẻo khác với hình thù xấu xí bên ngoài của nó. Bất kể ai đã từng ăn qua hạt óc chó đều sẽ nhớ mãi hương vị của loại hạt này.

2. Thành phần của hạt óc chó

Trong hạt óc chó có chứa các chất béo không bão hòa đa, bao gồm hai loại cơ bản: axit linoleic và axit alpha-linolenic. Hạt óc chó cung cấp chất dinh dưỡng với hàm lượng cao hơn so với các loại hạt khác. Trong hạt óc chó còn chứa các hợp chất khác như: Axit ellagic chiếm tỷ lệ cao có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh về tim và ung thư, Axit phytic (hay phytate) đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe. Với những thành phần dinh dưỡng này thì hạt óc chó có tác dụng gì?

thanh-phan-cua-hat-oc-cho

3. Hạt óc chó có tác dụng gì?

Tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Hạt óc chó có tác dụng giúp giảm các cơn buồn nôn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Ngoài ra, hạt óc chó còn giúp bổ sung Omega 3, Axit Amin L-Arginine, phốt pho và Vitamin E. Trong đó hàm lượng Omega 3 gấp ba lần trong cá hồi, giúp đại não của thai nhi và trẻ nhỏ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, hạt óc chó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ các bệnh dị ứng ở thai nhi nhờ các axit béo không bão hòa có trong hạt tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua việc cải thiện các tế bào đường ruột.

tot-cho-me-bau-va-thai-nhi

Phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt óc chó có tác dụng gì đối với việc phòng ngừa bệnh ung thư? Sự phát triển bất thường của các tế bào, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư. Trong hạt óc chó có chứa các Axit ellagic, đây là chất chống oxy hóa vừa giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, lại rất hữu ích đối với các bệnh nhân mắc ung thư đang trong giai đoạn phục hồi.

phong-ngua-benh-ung-thu

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt óc chó có chứa các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và giảm các cơn đau tim. Ngoài ra Omega-3 và chất xơ có trong hạt óc chó cũng giúp loại trừ Cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

cai-thien-suc-khoe-tim-mach

Tốt cho trí não

Ngoài những tác dụng kể trên, hạt óc chó còn chứa các axit béo Omega 3 đây là một loại chất không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ. Nghiên cứu cho thấy, ăn hạt óc chó đều đặn giúp cải thiện chức năng não, giảm trầm cảm và suy giảm chức năng não. Trẻ em sử dụng hạt óc chó đều đặn giúp não phát triển tốt hơn, tiếp thu hiểu biết nhanh hơn.

tot-cho-tri-nao

4. Những lưu ý khi sử dụng hạt óc chó

Hạt óc chó tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng khi sử dụng không đúng cách sẽ không thể hấp thu trọn vẹn các chất dinh dưỡng. Khi sử dụng hạt óc chó sấy khô bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn nên mua một lượng đủ dùng khi hết thì hãy mua thêm để quả óc chó luôn được tươi ngon. 

nhung-luu-y-khi-su-dung-hat-oc-cho

Trên đây là bài viết về hạt óc chó có tác dụng gì và một số thành phần của hạt óc chó. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn có nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Chúc các bạn luôn có nhiều sức khỏe!

1 of 9