[Hướng dẫn] Bí quyết làm mật ong hấp tỏi trị ho hiệu quả

Những vị thuốc dân gian luôn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, hiệu quả để chữa trị căn bệnh ho, cảm cúm lâu ngày không khỏi,... Trong đó, tỏi và mật ong là hai loại kháng sinh tự nhiên có công dụng rất mạnh. Vì vậy, ông cha ta hay dùng mật ong hấp tỏi để chữa trị các căn bệnh về đường hô hấp. 

Cùng tham khảo những cách làm mật ong hấp tỏi dưới đây để bắt tay thực hiện một hũ cho cả nhà dùng dần nhé. Đặc biệt vào thời tiết mùa đông khiến cơ thể chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ rất dễ bị họ và cảm lạnh.

Mật ong hấp tỏi có tác dụng gì?

Công dụng trị ho của tỏi

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình Việt, tỏi còn được dùng làm bài thuốc trị ho hiệu quả nhờ tính cay nồng, tính ấm giúp thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch và chống cảm lạnh. Nên sử dụng vi khuẩn để điều trị cảm lạnh, ho, viêm họng, v.v. Chủ yếu như sau:

Hoạt chất Allicin: hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn, giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Diallyl sulfide: Còn được gọi là kháng sinh giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa tế bào ung thư và chống lại bệnh tim mạch.

Ajoene: Có khả năng chống oxy hóa cao, tạo hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các chất gây ho.

Các thành phần trong tỏi như vitamin A, B, C, D và các hoạt chất như phytosterol, hydrogen peroxide, polysaccharides,… còn giúp diệt khuẩn, loại bỏ viêm nhiễm, làm dịu cổ họng và giảm ho.

Công dụng trị ho của mật ong

Mật ong là chất chống oxy hóa có tác dụng diệt vi khuẩn, vi rút nhanh chóng, hiệu quả. Mật ong còn giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn vào bên trong cơ thể.

Axit Amin bên trong mật ong cũng hỗ trợ cho quá trình đẩy đờm ra bên ngoài, giảm thiểu tình trạng ho có đờm. Chất Pantothenic và Albumin bên trong mật ong giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới làm lành vết thương bên trong niêm mạc họng.

công dụng trị ho của mật ong

Cách làm mật ong hấp tỏi cách thủy

Sự kết hợp giữa tỏi và mật ong sẽ tạo nên loại siro kháng viêm rất tốt, đây đều là những vị thuốc thiên nhiên lành tính thích hợp sử dụng cho cả người lớn và trẻ em. 

Nguyên liệu để làm mật ong hấp tỏi trị ho chỉ cần tỏi và mật ong. Số lượng nguyên liệu tùy thuộc vào lượng siro bạn muốn thu về. 

Quá trình thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn tiến hành bóc tỏi rồi rửa qua với nước, sau đó để ráo rồi đập dập tỏi để tiết ra dịch. 
  • Bước 2: Đem tỏi đã đập dập bỏ vào chén hoặc bát rồi đổ mật ong vào. Hãy chú ý đổ mật ong ngập hết tỏi. 
  • Bước 3: Dùng chiếc muỗng dằm dằm để tỏi và gừng tiết ra nhiều dịch hơn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi đặt vào nồi hấp cách thủy. 
  • Bước 4: Đun với lửa nhỏ đến khi thấy tỏi nổi lên trên mật mật ong thì tắt bếp, chờ nguội cho vào hũ thủy tinh dùng dần. 

Bên cạnh mật ong hấp tỏi thì mật ong hấp tỏi gừng cũng đem lại hiệu quả trị ho rất tốt. Bạn chỉ cần thêm gừng vào trong các bước thực hiện phía trên để tạo hỗn hợp trị ho an toàn và hiệu quả.

Bí quyết lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Để đạt được thành quả tốt nhất thì khâu chuẩn bị nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là bí quyết giúp bạn lựa chọn tỏi, mật ong rừng chất lượng cao bạn cần biết khi chọn mua.

Cách lựa chọn tỏi ngon

Tỏi tươi ngon là những củ tỏi còn nguyên tép và có lớp vỏ bên ngoài mịn màng, khi sờ thấy cứng và chắc tay. Không được mua tỏi bị héo, nhăn, mềm nhũn vì ăn sẽ có vị không ngon, nếu dùng làm siro trị ho không có tác dụng mà còn thêm vi khuẩn vào trong cơ thể.

Cách lựa chọn mật ong ngon, chuẩn 

Mật ong chính là nguyên liệu quyết định đến sự thành công của món mật ong hấp tỏi chữa ho. Hãy chọn loại mật ong có màu cam sáng hoặc vàng sáng, màu sắc đồng nhất. 

Bạn có thể thử một giọt mật ong lên trên giấy ăn, nếu giấy hút nước và mật ong thấm vào thì đó là mật ong kém chất lượng, lỏng, đã bị pha nước. Ngược lại, giọt mật ong vẫn nguyên vẹn bên trên tờ giấy chứng tỏ đó là mật ong chất lượng cao. Tuyệt đối không mua mật ong đã chuyển sang màu đen hoặc có bọt khí nổi lên trên. Mật ong mùi cay nồng, nếm thấy chua đắng chính là mật ong đã lên men không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm 10 cách phân biệt mật ong thật của Tiệm Phố Núi

cách lựa chọn mật ong hấp tỏi đúng cách

Những lưu ý khi dùng mật ong hấp tỏi

Mật ong hấp tỏi cho bé cần dùng liên tục 5 - 6 ngày mới có tác dụng nên bố mẹ đừng quá nóng vội. Thông thường, bé dùng được 1 - 2 ngày các triệu chứng đã giảm nhưng vẫn chưa dứt hẳn, bố mẹ cần tiếp tục cho con yêu sử dụng.

Mật ong hấp tỏi rất tốt cho sức khỏe nên bạn cũng có thể sử dụng hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Liều lượng để dùng là khoảng 1 muỗng cafe sau mỗi bữa sáng.

Khi dùng bạn không cần hâm nóng siro mà nên sử dụng trực tiếp sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Hãy đậy kín nắp hũ rồi đặt trong môi trường nhiệt độ phòng. Mật ong hấp tỏi cho bé trên 1 tuổi mới được dùng, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé yêu dùng để tránh bị kích ứng.

Kết luận

Phương pháp trị họ từ những nguyên liệu đến từ thiên nhiên để giảm bớt sự phụ thuộc vào thuốc tây cũng như không gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trên đây là cách làm mật ong hấp tỏi đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. 

Hy vọng bài viết của Tiệm phố núi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp các bạn ghi nhớ và thực hiện làm mật ong hấp tỏi. Chúc các bạn áp dụng thành công.