[Chú ý] 7 Tác hại của mật ong - Những điều ít ai biết đến

Từ xa xưa đến nay, mật ong luôn được ví là “nguyên liệu vàng” từ thiên nhiên và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. 

Mặc dù mật ong mang đến lợi ích cho sức khỏe nhưng ít ai biết rằng, nếu sử dụng sai cách nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu ngay một số tác hại của mật ong, tác hại của rượu mật ong trong bài viết dưới đây.

 

7 tác hại không ngờ của mật ong khi dùng sai cách

Về răng miệng

Tuy có nhiều công dụng với sức khỏe, nhưng bản chất mật ong vẫn là một dạng đường. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, khoảng 82% mật ong được làm từ đường. Hàm lượng đường này dễ bám vào răng và có thể gây sâu răng

Bởi vậy, bạn nên sử dụng mật ong với liều lượng vừa phải và nhớ súc miệng bằng nước sau khi dùng. Ngoài ra, hãy chải lưỡi mỗi ngày, đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày bạn nhé.

tác dụng của mật ong với răng miệng khi dùng sai cách

Gây đau bụng, đi ngoài

Một số người có cơ địa không phù hợp với thực phẩm quá ngọt. Khi dùng mật ong rất dễ khó chịu, đau bụng và đi ngoài

Tăng cân

Thành phần mật ong nguyên chất chứa rất nhiều fructose. Do vậy, nếu bạn sử dụng nhiều sẽ gây nên béo phì và các bệnh khác bởi hàm lượng đường có trong mật rất cao. 

Không những thế, việc dùng mật ong quá nhiều còn ảnh hưởng đến tim mạch và gây tăng lượng đường trong máu. 

Có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa

Mật ong được nghiên cứu là có nhiều tác động lên hệ tiêu hóa, nó góp phần ức chế vùng sinh trưởng của H.Pylori và không cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên vì hàm lượng lớn đường fructose, nên mật ong có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa nếu bạn dùng quá nhiều. 

Hơn thế nữa, thực phẩm thiên nhiên này còn dẫn đến các tình trạng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi,... cũng như cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non. Do vậy tác hại của gừng ngâm mật ong, tác hại của nghệ ngâm mật ong khi sử dụng sai cách với sức khỏe rất lớn.

Gây ngộ độc ở trẻ em

Mật ong có vị ngọt thanh và dịu, vì vậy các bậc cha mẹ thường xem nó như là một lựa chọn tốt để thay thế đường tinh luyện trong chế độ ăn uống của trẻ. Ngoài ra, mật ong còn được biết đến là một bài thuốc tốt để điều trị ho cho trẻ rất tốt.

Tuy nhiên, trên thực tế trong mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Vi khuẩn này khi vào đường ruột bào tử sẽ phát triển trong hệ thống tiêu hóa và sinh ra độc tố, làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ và gây ra ngộ độc như táo bón, mí mắt bị chùng xuống, làm suy hô hấp,...

Đây được gọi là hiện tượng ngộ độc botulism ở trẻ em. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng mật ong không nên sử dụng cho trẻ sơ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là đường ruột của trẻ chưa phát triển toàn vẹn nên sẽ tạo điều kiện cho bào tử phát triển và gây bệnh ở trẻ.

Có thể gây giảm huyết áp

Tác hại của gừng và mật ong với người huyết áp thấp? Những người có tiền sử huyết áp thấp thì việc dùng mật ong quá liều lượng sẽ rất nguy hiểm không những về huyết áp mà còn ảnh hưởng đến tim mạch. 

Các thành phần trong mật ong có thể là nguyên nhân gây tình trạng huyết áp thấp nên bạn cần lưu ý. Người bị huyết áp thấp nếu muốn sử dụng mật ong cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

mật ong có thể làm giảm huyết áp

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

Thành phần mật ong chứa 40% fructose và 30% glucose. Trong đó fructose được tìm thấy trong chất tạo ngọt, được chuyển hóa bởi gan và có liên quan đến  bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường và béo phì. 

Cả đường fructose và đường glucose đều bị cơ thể phân hủy nhanh chóng và có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần với 48 người mắc tiểu đường type 2 cho thấy tiêu thụ mật ong nhiều sẽ làm gia tăng hemoglobin A1c. Từ đó, làm mức đường huyết tăng trong thời gian dài. 

Các chuyên gia khuyến cáo khi dùng mật ong. Mặc dù mật ong có thể thay thế đường trong các bữa ăn hằng ngày, nhưng chúng ta chỉ nên dùng với hàm lượng vừa phải. 

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết tác hại của mật ong, tác hại của tỏi ngâm mật ong với sức khỏe khi sử dụng sai cách rồi đúng không? Vậy những đối tượng nào nên hạn chế dùng mật ong bệnh nhân tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước

Đối tượng nên hạn chế dùng mật ong

Trẻ em dưới 1 tuổi

Mật ong dù rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Thực phẩm thiên nhiên này chỉ nên dùng cho các bé trên 1 tuổi và người lớn. 

Còn trẻ nhỏ dưới một tuổi nhất là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với bào tử Clostridium botulinum có trong mật ong. Các bào tử là vi khuẩn rất hay xâm nhập vào mật ong và lúc này hệ miễn dịch của bé sơ sinh lại quá non yếu nên chưa đủ sức chống lại. 

Vì vậy nếu cho bé sử dụng có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, thậm chí khi không được sơ cứu kịp thời còn có nguy cơ tử vong. 

trẻ em nên hạn chế sử dụng mật ong

Người dị ứng với phấn hoa

Những người nhạy cảm với phấn hoa hay dị ứng với hoa thì cũng không nên sử dụng mật ong. Vì nó có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng với cơ thể, thậm chí là tử vong. 

Dấu hiệu dị ứng mật ong bao gồm: Buồn nôn, khò khè, nhịp tim bất ổn, toát mồ hôi hoặc ngất xỉu,.. Nếu xuất hiện các dấu hiệu này, cần nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chữa trị. 

Người bị tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cũng nên hạn chế dùng mật ong bởi thực phẩm này có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu. 

Ngay cả việc sử mật ong tự nhiên thì tác hại đối với người tiểu đường cũng tương tự như đường trắng hay đường nâu. Thậm chí mật ong còn chứa nhiều calo và carbohydrate hơn. 

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số những tác hại của mật ong với trẻ sơ sinh, tác hại của mật ong với da mặt khi sử dụng sai cách. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về mật ong.

Hãy chú ý sử dụng mật ong đúng cách và đúng liều lượng để đảm bảo tốt cho sức khỏe bạn nhé!