[Chi tiết] Cách làm sâm ngâm mật ong tốt cho sức khỏe tại nhà

Không chỉ được xem là “thần dược” thiên nhiên với nhiều công dụng tuyệt vời, nhân sâm và mật ong khi kết hợp cùng với nhau còn cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

Vậy cách làm sâm ngâm mật ong tại nhà như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Sâm ngâm mật ong có tác dụng gì?

Sâm ngọc linh ngâm mật ong chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại nguyên liệu thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe. Nhân sâm được biết đến là một trong những thảo dược chất lượng cao với rất nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Loại thảo dược này có vị đắng hơi khó chịu nên khi ngâm cùng mật ong nguyên chất sẽ giảm bớt vị đắng và trở nên dễ dùng hơn.

sâm ngâm mật ong

Nâng cao sức khỏe

Trong nhân sâm có chứa ginsenosides, giúp nâng cao khả năng đề kháng, hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Việc sử dụng sâm ngâm mật ong thường xuyên sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Ngoài ra, theo thông tin từ Trung tâm Y học cổ truyền, hợp chất ginsenosides này còn có khả năng chống lại và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cải thiện tinh thần

Theo các nghiên cứu, củ nhân sâm có tác dụng tốt đối với hệ thần kinh trung ương. Uống sâm ngâm mật ong giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ. 

Thức uống này rất phù hợp với những ai đang trong tình trạng mệt mỏi quá độ hoặc bị stress, áp lực công việc, cuộc sống lớn.

Làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Thành phần phytonutrients và chất chống oxy hóa trong sâm mật ong có khả năng tăng cường khả năng trao đổi chất của da. Đồng thời, tái tạo các tế bào collagen trong da. Từ đó, giúp da luôn săn chắc, căng mịn và làm chậm quá trình lão hóa của làn da rất hiệu quả.

Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen hay rối loạn chức năng da thì việc uống hoặc đắp sâm ngâm mật ong sẽ giúp cải thiện tình trạng này đáng kể.

sâm ngâm mật ong giúp làm đẹp da

Hỗ trợ giảm cân

Sâm mật ong cũng rất thích hợp với những ai đang trong quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn như ý. 

Trước nay mật ong giảm cân luôn được xem là một loại thực phẩm hỗ trợ rất hiệu quả và nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Đặc biệt khi kết hợp với nhân sâm, “nguyên liệu vàng” này sẽ tăng khả năng trao đổi chất và giảm mức năng lượng tiêu thụ nhờ vào thành phần caffein.

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã biết được tác dụng của sâm mật ong với sức khỏe, sắc đẹp rồi đúng không. Vậy cách làm sâm ngâm mật ong tại nhà như thế nào? Có khó hay không?

Cách ngâm sâm với mật ong tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Thái củ nhân sâm đã chuẩn bị thành nhiều lát mỏng, lát nhân sâm càng mỏng thì càng dễ ngâm với mật ong.
  • Bước 2: Ban cho một lớp sâm vừa thái lát vào bình sau rồi từ từ đổ mật ong vào. Ở đây, các bạn chỉ cần đổ mật ong cho vừa sấp mặt lớp nhân sâm là được.
  • Bước 3: Sau đó, bạn tiếp tục trải một lớp sâm lên trên và đổ mật ong vào. Cứ làm như vậy cho đến khi hết phần sâm và mật ong.
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn đóng nắp kín nắp bình thủy tinh lại và ngâm trong vòng 1 tháng là có thể lấy ra thưởng thức.

Hướng dẫn sử dụng sâm ngâm mật ong đúng cách

Ăn sâm ngâm mật ong trực tiếp

Đây là cách sử dụng dễ dàng nhất. Bạn mở hũ và ăn từng chút nhân sâm Hàn Quốc ngâm mật ong. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng 1-2 lát nhân sâm mỗi ngày.

Pha loãng sâm ngâm mật ong với nước ấm

Lấy khoảng 1-2 thìa nhân sâm Hàn Quốc ngâm mật ong cho vào cốc nước có khoảng 200ml nước ấm, sau đó khuấy đều cho đến khi mật ong tan hết.

Sau đó uống nhân sâm khi nước còn ấm, bạn cũng có thể nhai cả lát sâm để đạt hiệu quả tối đa.

Bạn có thể pha nhân sâm Hàn Quốc ngâm mật ong với nước nóng cho vào bình giữ nhiệt, để cho tan đều trong vài giờ rồi uống dần trong ngày. Khi uống khi còn ngọt, bạn có thể thêm nước nóng vào và khuấy đều để uống. Sau khi uống rượu nên ăn một miếng nhân sâm Hàn Quốc.

    Sâm ngâm cùng mật ong bao lâu thì dùng được?

    Sâm ngâm cùng mật ong có thể sử dụng sau 1 tháng ngâm. Tuy nhiên, nếu muốn hỗn hợp được ngon và bổ dưỡng hơn thì bạn nên ngâm từ 5 - 6 tháng. 

    Sâm ngâm mật ong để được bao lâu? Thực tế thời gian bảo quản của nhân sâm với mật ong có thể từ 1 đến vài năm. 

    Để đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng của hỗn hợp thiên nhiên này, bạn cần bảo quản ở những nơi thông thoáng, khô ráo và tránh những nơi có độ ẩm cao hoặc phải tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng mặt trời.

    Thời điểm uống nhân sâm ngâm mật ong tốt nhất

    Nhân sâm ngâm mật ong là thức uống đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, không phải lúc nào sử dụng cũng phát huy tối đa hiệu quả mà bạn cần phải lựa chọn thời điểm uống hợp lý. Cụ thể như sau:

    • Nên sử dụng sâm ngâm mật ong 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và buổi trưa hoặc buổi chiều. Với buổi chiều thì bạn nên uống trước 5 giờ để trạng thái được hưng phấn, hạn chế mệt mỏi, đầu óc tỉnh táo và nâng cao sức khỏe.
    • Không nên uống nhân sâm ngâm vào buổi tối, đặc biệt là sau 8 giờ tối. Nguyên nhân là do hỗn hợp này sẽ gây ra trạng thái hưng phấn quá mức, dễ gây mất ngủ, trằn trọc cả đêm và làm cho đầu óc của bạn trở nên căng thẳng, khó chịu.
    • Nên uống nhân sâm ngâm với mật ong trước bữa ăn khoảng từ 15 - 20 phút để kích thích vị giác và hệ tiêu hóa.
    • Đối với các cặp vợ chồng thì cũng có thể sử dụng hỗn hợp này để tăng cường sinh lý. Thời gian lý tưởng để uống là vào buổi tối và uống 2 ngày/1 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
    • Trong ngày bạn không nên uống nhân sâm ngâm mật ong quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các tác dụng phụ không đáng có.

    Những người không nên dùng sâm ngâm mật ong

    Mặc dù sâm ngâm mật ong mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối đối tượng dưới đây thì không nên sử dụng thức uống này.

    Trẻ em (dưới 15 tuổi) 

    Trong độ tuổi này, trẻ em phát triển trí tuệ, thể lực tự nhiên mà không cần dùng sản phẩm nào khác. Do vậy, nếu sử dụng sâm ngâm quá sớm sẽ khiến khả năng tình dục ở trẻ phát triển bất thường.

    Người bị gan mật cấp tính

    Bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm túi mật, sỏi mật, viêm gan,.. nếu dùng sâm ngâm mật ong sẽ dễ hây khí trệ uất kết, làm cho bệnh trở nặng hơn. Thức uống này cũng không được khuyên dùng với bệnh nhân bị ruột cấp tính hay viêm dạ dày.

    Phụ nữ có thai

    Phụ nữ đang mang thai cũng thuộc nhóm những người không nên dùng sâm ngâm mật ong. Sâm có tác dụng bổ khí, dễ gây nóng trong người, còn mật ong lại kích thích tử cung co bóp. 

    Do vậy, nếu dùng sâm ngâm trong giai đoạn này thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

    Người rối loạn đường ruột

    Hỗn hợp sâm với mật ong cũng không được khuyên dùng cho người đang mắc chứng rối loạn chức năng đường ruột. Các thành phần trong mật ong sẽ làm co thắng đường ruột, khiến người bệnh dễ bị táo bón, đầy hơi, khó tiêu.

    người rồi loạn đường ruột không nên uống sâm mật ong

    Bệnh nhân bị giãn phế quản, lao phổi

    Những người bị giãn phế quản, lao phổi không nên dùng sâm ngâm mật ong bởi nếu sử dụng sẽ xuất hiện những triệu chứng sốt, ho lẫn máu và đờm. Ngoài ra, còn làm động hỏa, thương âm, ra máu nặng thêm và giãn phế quản.

    Người mới phẫu thuật

    Nhân sâm rất tốt cho người mới ốm dậy. Nhưng nếu như mới phẫu thuật xong, bị mất máu nhiều mà bổ sung dưỡng chất trong sâm sẽ gây nghẽn khí, gan chướng và chảy máu nội tạng. 

    Do vậy, những người mới phẫu thuật tuyệt đối không sử dụng sâm ngâm mật ong để hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

    Tạm kết

    Trên đây là cách làm sâm ngâm mật ong rừng đơn giản, tốt cho sức khỏe ngay tại nhà. Hy vọng rằng với những chia sẻ của bài viết trên, các bạn sẽ có cho mình một hũ sâm mật ong thật chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân. 

    Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi những thông tin từ bài viết ngày hôm nay!