Mật ong để được bao lâu? Mật ong để lâu có dùng được không?

Mật ong được biết đến là một trong những “thực phẩm vàng” có giá trị dinh dưỡng cao mà thiên nhiên ban tặng cho con người chúng ta. Vậy mật ong để được bao lâu?

Mật ong để lâu uống được không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mật ong để được bao lâu thì hỏng?

Thành phần chính của mật ong nguyên chất chứa tới hơn 70% là đường. Trong khi đó, đặc tính hóa học của đường là hút ẩm tốt nên độ ẩm trong các loại mật ong nguyên chất khá thấp.

Với độ ẩm thấp như vậy, thì sẽ không có bất kỳ vi sinh vật nào có thể hình thành bên trong mật ong. Do vậy, khi được bảo quản đúng cách, mật ong tự nhiên sẽ không bao giờ bị hết hạn sử dụng.

Vậy mật ong rừng để được bao lâu và mật ong để ngoài được bao lâu? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mật ong chỉ nên sử dụng trong vòng 2 năm kể từ khi khai thác.

  • Với mật ong rừng, do có tiếp xúc với phấn hoa nên rất dễ bị lên men, gây chua. Vậy nên chỉ dùng được trong 2 năm.
  • Với mật ong nuôi, bạn có thể sử dụng trong 3 năm. Sau thời gian đó, không nên dùng tiếp.
  • Với các loại mật ong không rõ thời gian lấy mật cụ thể thì bạn không nên mua nhiều và cần sử dụng nhanh. Đồng thời, không dự trữ lâu để tránh mật ong bị hỏng, không dùng được, gây lãng phí.

Như vậy, những thông tin trên chắc hẳn đã giải đáp được câu hỏi mật ong để được bao lâu, mật ong để được mấy năm của nhiều người dùng. Vậy mật ong để lâu có tốt cho sức khỏe hay không?

mật ong để lâu có dùng được không

Mật ong để lâu có tốt không?

Nhiều người dùng cho rằng mật ong có thể để mãi mà không hỏng, thậm chí để càng lâu càng tốt. 

Tuy nhiên trên thực tế, trong quá trình sử dụng, hơi nước cùng các vi khuẩn trong không khí sẽ làm hỏng mật ong và gây nên các hiện tượng chuyển đổi màu sắc, mùi vị.

Mật ong khi để lâu sẽ trở nên đắng và có hương vị cùng màu sắc kém dần. Lúc này, hàm lượng các enzim quý giá cũng sẽ bị giảm đáng kể . Bởi vậy, việc sử dụng mật ong để lâu sẽ không tốt cho sức khỏe.

Mật ong để lâu có dùng được không?

Mặc dù mật ong tự nhiên sẽ không hết hạn nhưng nó vẫn có thể trải qua những thay đổi tự nhiên do ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. National Honey Board cho biết theo thời gian, mật ong có thể sẫm màu, mất hương vị, mùi thơm hoặc bị kết tinh.

Do vậy, hiện tượng mật ong để lâu bị đen, thay đổi mùi vị, sẫm màu dần so với lúc mới mua là hoàn toàn tự nhiên. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do nhiệt độ bảo quản, môi trường bảo quản không phù hợp.

Lúc này, nếu mật ong để lâu vẫn giữ nguyên hương thơm, mùi vị thì bạn vẫn có thể sử dụng bình thường. Còn nếu mật ong có màu đen kèm theo vị đắng, chua, cay nồng, khi ngửi có mùi khó chịu thì nên bỏ đi vì đó là mật ong đã bị hỏng.

Để mật ong sử dụng được lâu, bạn chọn mua mật ong tại những địa chỉ, đơn vị uy tín, đảm bảo mật ong nguyên chất. Đồng thời biết cách bảo quản mật ong đúng cách, tránh để lẫn tạp chất và ở nơi nhiệt độ quá cao.

mật ong để lâu

Thời gian dùng mật ong tốt nhất

Sản phẩm nào cũng có hạn sử dụng riêng và mật ong cũng không phải là ngoại lệ. Thời gian dùng mật ong tốt nhất chỉ trong vòng từ 2 đến 3 năm nếu được bảo quản đúng cách.

Qua thời gian này, mật ong sẽ bị thay đổi chất lượng, giảm giá trị dinh dưỡng và các đặc tính về chữa bệnh cũng không còn nhiều. Thậm chí, còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong thành phần mật ong có chứa chất độc Hydroxy Methyl Furfurol. Chất này, khi bảo quản ở nhiệt độ càng cao thì sẽ sản sinh ra càng nhiều và gây biến đổi các thành phần dinh dưỡng.

Mật ong mới thu hoạch chỉ có 1-5mg/kg. Tuy nhiên, sau 100 - 200 ngày bảo quản ở nhiệt độ 30-35 độ C thì HMF tăng thêm 200 - 300 mg/kg. 

Cách bảo quản mật ong dùng được lâu

Mặc dù đã biết được mật ong để được bao lâu, mật ong để được bao nhiêu thời gian ở trên nhưng để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn cũng cần biết cách bảo quản phù hợp.

Lựa chọn chai, bình đựng phù hợp

Chai lọ, bình đựng làm bằng thủy tinh là lựa chọn lý tưởng vì có độ thẩm mỹ cao, rắn chắc, không màu, không gây mùi khó chịu và làm ảnh hưởng đến mật ong. Tuy nhiên, loại vật liệu này khá dễ vỡ nên bạn cần cẩn thận trong quá trình sử dụng .

Còn nếu sử dụng chai nhựa plastic để bảo quản mật ong, bạn cần lựa chọn mua loại nhựa tốt, có chất lượng cao và an toàn.

Ngoài ra, bạn cần tránh sử dụng chai, lọ bằng gỗ hoặc kim loại để bảo quản mật ong. Bởi mật ong khi đựng lâu ngày trong lọ gỗ sẽ hấp thụ mùi của gỗ, làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng mật bên trong. Chưa kể loại vật liệu này khá dễ bị mốc khi gặp môi trường ẩm ướt.

Còn khi bảo quản trong chai, lọ bằng kim loại thì theo thời gian các chất có trong kim loại và mật ong có thể kết hợp với nhau, gây nên độc tố.

cách bảo quản mật ong

Nhiệt độ bảo quản mật ong

Khu vực phòng bếp là nơi khô thoáng, tuy nhiên lại không thích hợp để bảo quản mật ong. Nguyên nhân là nhiệt độ tại đây thường không ổn định do nấu nướng. Điều này sẽ làm mật ong bị chuyển màu, dậy mùi và nhanh hỏng hơn.

Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản mật ong là từ 21 - 27 độ C. Do đó, việc để mật ong trong tủ lạnh cũng không nên vì sẽ làm mật ong cô đặc và kết tủa thành đường. 

Vậy nên, với chia sẻ này các bạn có có câu trả lời cho câu hỏi “mật ong để tủ lạnh được bao lâu” rồi đúng không.

Môi trường, vị trí bảo quản mật ong

Để đảm bảo chất lượng mật ong tốt nhất, bạn nên bảo quản mật ở những nơi khô ráo, thoáng mát và khuất ánh sáng.

Tránh để mật ong dưới nền gạch vì thường nhiệt độ ở đây khá thấp, sẽ làm mật ong của kết tinh. Ngoài ra, cũng cần tránh xa những nguồn tạo nhiệt (nóng và lạnh) để đảm bảo chất lượng mật ong.

Một số câu hỏi thường gặp về hạn dùng mật ong

Mật ong bị lên bọt là thật hay giả?

Nếu căn cứ vào hiện tượng lên bọt của mật ong để phân biệt mật ong thật với mật ong giả thì đây cũng là một phương pháp khá hiệu quả. 

Sở dĩ mật ong bị lên bọt trắng là do bên trong mật ong có gas dạng bọt khí. Khi được bảo quản ở trong chai hoặc bình thủy tinh kín, dưới tác động của ngoại lực chúng sẽ dẫn đến hiện tượng này.

Còn với những loại mật ong giả, bị pha thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác thì khả năng sủi bọt sẽ ít hơn mật ong nguyên chất.

Thời gian dùng mật ong tốt nhất

Mật ong bị đen có phải là mật ong hỏng?

Mật ong bị đen là một hiện tượng hoàn toàn bình thường và xuất phát từ tự nhiên. Việc mật ong bị đen nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nhiệt độ bảo quản, môi trường bảo quản hay loại mật ong.

Do vậy, nếu mật ong bị chuyển màu đen kèm theo vị đắng, chua, cay nồng, bạn nên bỏ đi vì đó là mật ong đã bị hỏng. Ngược lại nếu mùi vị, hương thơm vẫn bình thường, thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Có được mang mật ong lên máy bay không?

Mật ong là loại thực phẩm hành lý xếp vào chất lỏng sánh đặc và nằm trong quy định chất lỏng được phép mang lên máy bay. Tuy nhiên, việc mang mật ong lên máy bay tương đối khó khăn và có nhiều hạn chế. 

Mật ong mang lên trên các chuyến bay nội địa sẽ không bị giới hạn số lượng. Tuy nhiên các hãng bay lại khuyến khích khách hàng không nên mang theo ở hành lý ký gửi. 

Nguyên nhân là do mật ong thường được đựng trong những loại chai, lọ, bình dễ vỡ nên khi mang ở hành lý xách tay sẽ hạn chế phần nào trường hợp lọ mật ong bị rơi, vỡ.

Nhận biết mật ong hư như thế nào?

Bạn có thể nhận biết mật ong bị hư, hỏng thông qua những dấu hiệu cơ bảo sau đây:

  • Về màu sắc: Khi mật ong bị hỏng, màu sắc của mật sẽ chuyển sang màu đen, sẫm màu hơn và trên bề mặt có nổi lên các bọt khí màu trắng.
  • Về hương thơm: Nếu bạn ngửi mật ong mà thấy chúng có hương thơm không  còn ngọt thanh và thơm mùi phấn hoa. Mà chuyển sang mùi khó chịu hoặc cay nồng xộc lên mũi thì có nghĩa là mật đã hết hạn sử dụng.
  • Về mùi khi nếm: Mật ong có vị đắng, vị cay nồng là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ chúng đã bị hỏng. Mật ong bình thường sẽ có vị ngọt thanh xen lẫn với một chút vị chua nhưng vị ngọt vẫn là chủ yếu.

Tạm kết

Với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã trả là câu hỏi mật ong nguyên chất để được bao lâu và mật ong có thể để được bao lâu của nhiều người dùng. 

Như vậy để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên sử dụng mật ong càng sớm càng tốt. Hạn chế để mật ong quá lâu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.  Nếu còn thắc mắc về mật ong để được bao nhiêu lâu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn bạn nhé!