[Gợi ý] Cách làm sâm đương quy ngâm mật ong bồi bổ sức khỏe

Trong khi sâm đương quy được mệnh danh là “nhân sâm của phái đẹp” thì mật ong từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm bổ sung với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp.

Việc kết hợp hai nguyên liệu vàng này với nhau sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, làm đẹp da và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về loại thảo dược này, hôm nay hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay về tác dụng và cách làm sâm đương quy ngâm mật ong tại nhà bạn nhé!

Sâm đương quy là gì?

Sâm đương quy là cây thuốc được sử dụng từ lâu đời trong Đông Y, có tên khoa học là Angelica sinensis… Loại thảo dược này còn được gọi với cái tên khác là Tần Quy hay Can Quy. 

Đương quy là loại cây thân thảo lớn, chiều cao khoảng 40 đến 80cm, có lá hình mác dài, không cuống hoặc có cuống ngắn. Tại Việt Nam, sâm đương quy được trồng phổ biến ở Lào Cai, Hòa Bình, Lai Châu, Lâm Đồng và một số tỉnh vùng Tây Nguyên.

sâm đương quy

Tác dụng của sâm đương quy ngâm mật ong

Theo nghiên cứu, thành phần sâm đương quy có chứa nhiều Collagen cùng hàm lượng cao vitamin E, B1, B12 và các nguyên tố vi lượng khác. Việc ngâm với mật ong nguyên chất là cách tốt nhất để loại thảo dược thiên nhiên này hấp thụ hết các dưỡng chất có trong rễ và củ đương quy. Một số tác dụng nổi bật của  sâm đương quy ngâm mật ong phải kể đến:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Việc kết hợp sâm đương quy ngâm mật ong rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các enzim trong mật ong có tác dụng kháng viêm, giúp đường ruột hoạt động tốt và chống lại các tác nhân gây hại. Đây chính là lý do mà hỗn hợp này rất phù hợp với những người bị đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,…

Điều trị các bệnh về xương khớp

Không chỉ giúp quá trình tiêu hóa hoạt động tốt, việc sử dụng sâm đương quy ngâm mật ong thường xuyên còn hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh nội tiết cũng như một số bệnh ngoài da, đau nhức xương khớp, tê bì chân tay…. 

Khi cơn đau không quá nặng, bạn hãy xoa bóp loại thảo dược này lên vùng bị đau để làm giảm đáng kể các cơn đau nhức xương khớp.

sâm đương quy tốt cho sức khỏe

Kháng khuẩn, chống viêm

Với đặc tính giải độc và chống viêm, sâm đương quy khi kết hợp cùng với mật ong sẽ giúp điều trị các bệnh lý về đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm amidan, viêm xoang… rất hiệu quả.

Công dụng kháng khuẩn, chống viêm của loại dược liệu này được các chuyên gia đánh giá khá cao.

Điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Sâm đương quy đứng đầu trong danh sách các loại thuốc Đông Y dùng để chữa các bệnh phụ nữ. Đó cũng chính là lý do mà người ta thường gọi đương quy là “Sâm dành cho phái đẹp”. 

Nếu chị em, xuất hiện trình trạng đau quặn ở phần bụng dưới khi có kinh nguyệt thì hãy sử dụng ngay sâm đương quy ngâm với mật ong. Bởi hỗn hợp này có khả năng cân bằng hoocmon và điều chỉnh lượng lớn estrogen ở trong buồng trứng.

Làm đẹp da

Thành phần sâm đương quy ngâm mật ong chứa nhiều dưỡng chất thực vật và chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này sẽ giúp bạn cải thiện làn da và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tái tạo tế bào da mới.

Nếu bạn dùng sâm đương quy ngâm cùng mật ong thường xuyên, làn da của bạn sẽ tươi trẻ, khỏe mạnh và luôn căng tràn sức sống.      

Giúp tóc óng mượt, chắc khỏe

Nhờ một số thành phần như Ginsenoside Ro, carbohydrate nên việc sử dụng saam đương quy ngâm mật ong mang đến nhiều tác động tích cực đến mái tóc. Trong số đó, phải kể đến như kích thích tóc mọc nhanh, ngăn ngừa rụng tóc và mang lại cho bạn một mái tóc chắc khỏe, suôn mượt.

Chống lão hóa

Trong thành phần sâm đương quy ngâm mật ong nguyên chất có chứa nhiều phytonutrients và chất chống oxy hóa. Nhờ vậy, giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, chống lão hóa cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này ở liều lượng 6 - 12g/ngày.

sâm đương quy ngâm mật ong

Xem thêm: Tác dụng của tỏi cô đơn ngâm mật ong

Hướng dẫn cách làm sâm đương quy ngâm mật ong tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1kg sâm đương quy tươi
  • 1,5 lít mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy

Cách làm sâm đương quy ngâm mật ong

Bước 1: Sơ chế

  • Sâm đương quy tươi sau khi mua về, bạn rửa thật sạch dưới vòi nước mạnh và ngâm trong chậu. Sau đó, dùng bàn chải mềm chà sạch từ thân đến rễ nhỏ rồi tráng lại 1 lần nữa với nước sạch.
  • Để cho sâm ráo nước thì bạn cắt riêng đầu, thân và rễ con. Phần đầu và thân dùng để ngâm với mật ong còn rễ thì bạn nên sắc với táo đỏ. 

Bước 2: Rửa sạch hũ thủy tinh

  • Hũ thủy tinh cần phải rửa sạch với xà phòng rồi khử trùng bằng cách đun sôi trong nồi nước.
  • Sau đó, bạn để úp cho ráo nước.

Bước 3: Ngâm sâm đương quy với mật ong

  • Cho phần sâm đương quy đã cắt lát vào hũ thủy tinh đã ráo nước rồi bạn cho mật ong từ từ vào, khuấy sâm lên để mật ong thấm vào từng lát sâm. Khi ngâm, bạn chú ý ngâm sâm với mật ong theo tỉ lệ 4:6 để đạt mức dinh dưỡng tốt nhất.
  • Sâm đương quy ngâm sau 1 tuần là có thể dùng được. Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ mật ong và sâm ra cốc rồi pha thêm chút nước ấm là đã có thể thưởng thức cốc sâm đương quy ngâm mật ong thơm ngon, đầy bổ dưỡng rồi.

Cách dùng và công dụng của sâm đương quy ngâm mật ong

Những lưu ý khi dùng sâm đương quy ngâm mật ong

Khi sử dụng sâm đương quy ngâm mật ong, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để hôn hợp này mang đến hiệu quả tốt nhất.

  • Những người bị dị ứng với các loại thực vật thuộc họ cà rốt, bao gồm tiểu hồi cần, cần tây, rau mùi tây, thì là, hạt caraway,... không nên dùng sâm đương quy. Đương quy cùng họ với những loại cây này nên có thể gây ra phản ứng.
  • Không nên bảo quản sâm đương quy ngâm mật ong trong hũ nhựa vì sẽ gây tương tác với tinh dầu trong cây. Tốt nhất, bạn chỉ nên ngâm vào bình thủy tinh hoặc bình sứ thay vì ngâm trong bình nhựa.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc như sau có thể gặp phản ứng với các thành phần trong sâm đương quy ngâm mật ong: Thuốc tránh thai; Thuốc lorazepam hoặc Ativan; Thuốc disulfiram hoặc Antabuse; Thuốc hạ sốt ibuprofen, hoặc thuốc Motrin và Advil,...
  • Phụ nữ đang mang thai không nên dùng sâm đương quy ngâm mật ong vì hỗn hợp này sẽ khiến tử cung co bóp và tăng nguy cơ sảy thai.
  • Những người đang có bệnh lý về đường tiêu hoá là biểu hiện của chứng tỳ vị thấp nhiệt, đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng sâm đương quy ngâm mật ong.

Xem thêm: Công dụng tuyệt vời của táo đỏ ngâm mật ong

Tạm kết

Bài viết ngày hôm nay Tiệm phố núi đã tổng hợp một số tác dụng cũng như cách làm sâm đương quy ngâm mật ong bồi bổ sức khỏe đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hỗn hợp giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe này.

Vậy còn chần chờ gì mà không bắt tay làm ngay một bình sâm đương quy ngâm mật ong cho gia đình cùng sử dụng nào!