Tác dụng đặc biệt của phấn hoa mật ong và lưu ý khi sử dụng

Phấn hoa mật ong được biết đến là hỗn hợp từ phấn hoa, mật hoa, enzyme, sáp và dịch tiết của ong. 

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, phấn hoa còn có rất nhiều công dụng như giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, làm đẹp da và tóc. 

Phấn hoa mật ong là gì?

Phấn hoa mật ong được làm từ hạt phấn hoa và mật hoa do ong thợ thu thập. Phấn hoa mật ong được dùng làm thuốc bổ để tăng cường thể lực và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ở người.

Thành phần dinh dưỡng của phấn hoa mật ong

Phấn hoa ngâm mật ong sở hữu một danh sách các thành phần dinh dưỡng rất ấn tượng. Trong phấn hoa có chứa hơn 250 chất hoạt tính sinh học, bao gồm protein, carbs, lipid, axit béo, vitamin, khoáng chất, enzyme và các chất chống oxy hóa. 

Dù chứa nhiều dưỡng chất nhưng hàm lượng dinh dưỡng của phấn hoa sẽ phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong sử dụng làm phấn hoa ong và thời điểm chúng được thu thập.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phấn hoa ong thu thập từ cây thông có khoảng 7% protein, trong khi phấn hoa được thu thập từ các cây cọ có hàm lượng protein lên đến 35%.

Ngoài ra, phấn hoa mật ong thu hoạch trong thời gian mùa xuân cũng có thành phần axit amin khác biệt đáng kể so với phấn hoa được thu hoạch trong mùa hè.

Với giá trị dinh dưỡng cao, giá phấn hoa mật ong nguyên chất hiện đang được bán trên thị trường từ 150.000 nghìn đến 350.000 nghìn đồng. Mức giá sẽ giao động tùy thuộc vào từng thời điểm và đơn vị cung cấp.

thành phần dinh dưỡng của phấn hoa mật ong

Tác dụng của phấn hoa mật ong

Khả năng chống chất oxy hóa cao

Thần phần phấn hoa ong có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có flavonoid, carotenoids, quercetin, kaempferol và glutathione. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do. 

Những tổn thương do các gốc tự do gây ra có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường type 2. Không chỉ vậy những chất này còn có thể làm giảm tình trạng viêm mãn tính, loại bỏ vi khuẩn có hại, chống nhiễm trùng và chống lại sự phát triển, lan rộng của các khối u. 

Tuy nhiên, hàm lượng chất chống oxy hóa ong phấn hoa nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nguồn thực vật của nó.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Theo các khảo sát, bệnh tim mạch chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Nồng độ cholesterol và lipid trong máu cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Và sử dụng phấn hoa ong thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ này. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất phấn hoa của ong có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, đặc biệt là cholesterol xấu LDL. Đồng thời, chất chống oxy hóa trong thực phẩm này còn có thể bảo vệ lipid khỏi quá trình oxy hóa. 

Nguyên nhân là do khi lipid bị oxy hóa chúng có thể kết tụ lại với nhau,  hạn chế lưu thông trong các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bảo vệ và tăng cường chức năng gan

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, giúp phá huỷ và loại bỏ các độc tố khỏi máu của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phấn hoa mật ong có thể tăng cường khả năng giải độc.

Nguyên liệu thiên nhiên này giúp tăng cường bảo vệ chống oxy hóa gan và loại bỏ nhiều chất thải như malondialdehyde và ure từ máu. Hơn thế nữa, chất chống oxy hóa trong phấn hoa còn bảo vệ gan chống lại tổn thương từ một số chất độc, bao gồm cả quá liều thuốc.

Chứa hợp chất có đặc tính chống viêm

Từ xa xưa, phấn hoa ong đã được sử dụng với mục đích giảm viêm và sưng. Trên thực tế, tác dụng chống viêm của phấn hoa tương đương với một số loại thuốc chống viêm không steroid như: Phenylbutazon, naproxen, indomethacin hay analgin.

Ngoài ra, phấn hoa cũng chứa một số hợp chất có khả năng làm giảm viêm, sưng và giảm sản xuất axit béo omega-6 gây viêm như axit arachidonic. 

Đồng thời, các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật thực phẩm này còn có thể ngăn chặn quá trình kích thích sản xuất các hormone gây viêm như tumor necrosis factor (TNF).

Tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn

Phấn hoa ong có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, sức đề kháng, giúp bạn tránh được bệnh tật và các phản ứng không mong muốn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nó có thể làm giảm mức độ nặng và tần suất khởi phát của dị ứng. 

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu ống nghiệm cũng đã xác nhận rằng phấn hoa mật ong có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

tác dụng chống viêm của phấn hoa mật ong

Chữa lành vết thương

Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa trong phấn hoa giúp chữa lành các vết thương nhanh chóng. Chiết xuất của phấn hoa ong có hiệu quả tương tự trong điều trị vết bỏng là bạc sulfadiazine. Đâu là loại thuốc thường dùng trong điều trị bỏng và gây ra ít tác dụng phụ.

Đặc tính kháng khuẩn của phấn hoa còn hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng - một yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương, vết cắt, trầy xước và vết bỏng.

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Phấn hoa mật ong được ứng dụng nhiều trong điều trị và ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh chiết xuất phấn hoa có khả năng ức chế sự phát triển của khối u và kích thích quá trình chết theo chương trình của tế bào trong ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng và ung thư máu.

Ngoài ra, phấn hoa ong từ cây mâm xôi và liễu trắng có đặc tính kháng estrogen, giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư tuyến tiền liệt. 

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh chính là giai đoạn đánh dấu sự chấm dứt kinh nguyệt ở phụ nữ. Thwoif kỳ này thường đi kèm với các triệu chứng khó chịu như: Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, rối loạn giấc ngủ và thay đổi tâm trạng. Các nghiên cứu cho thấy phấn hoa có thể làm giảm một số triệu chứng mãn kinh.

Trong một nghiên cứu gần đây, 65% phụ nữ dùng các thực phẩm bổ sung phấn hoa mật ong có ít triệu chứng của cơn bốc hoả hơn. Đồng thời giúp họ có giấc ngủ ngon, sâu hơn, giảm cáu gắt, giảm đau khớp và cải thiện tâm trạng.

Phấn hoa mật ong có tác dụng làm đẹp

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sử dụng phấn hoa ong thường xuyên còn có công dụng làm đẹp, giúp cải thiện sắc tố da và điều tiết nội tiết tố ở chị em. 

Các loại vitamin và hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong phấn hoa có khả năng cải thiện làn da, giúp làn da trở nên mềm mịn, trắng sáng và hỗ trợ điều trị thâm mụn hiệu quả. Không chỉ vậy, nguyên liệu thiên nhiên này còn bảo vệ da khỏi những tác hại của môi trường, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã biết phấn hoa mật ong có tác dụng gì, ăn phấn hoa mật ong có béo không? Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng phấn hoa? 

Phần hoa mật ong có tác dụng trong làm đẹp

Lưu ý quan trọng khi sử dụng phấn hoa mật ong

Tuy phấn hoa có rất nhiều lợi ích tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nhưng để phát huy tối đa công dụng của phấn hoa mật ong và hạn chế tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một số những vấn đề sau:

  • Những người đã từng bị dị ứng với phấn hoa hoặc các thành phần có trong phấn hoa thì không nên tiếp tục sử dụng phấn hoa mật ong.
  • Không nên sử dụng những loại phấn hoa đã bị biến chất như mốc mùi khó chịu hay đã bị ẩm mốc.
  • Phấn hoa mật ong có kích thước hạt và màu sắc rất đa dạng nên tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn cho mình loại phấn hoa phù hợp.
  • Biết cách lựa chọn và phân biệt các loại phấn hoa mật ong. Với những phấn hoa chất lượng tốt sẽ có màu tươi sáng, khô ráo, mùi thơm và vị bùi ngọt. Còn phấn hoa rừng cũng có rất nhiều màu khác nhau, trong đó phấn có màu vàng, nâu, đỏ, trắng là loại tốt nhất.
  • Bảo quản phấn hoa ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời và tốt nhất nên chứa trong lọ thuỷ tinh hoặc hộp sữa bột đã rửa sạch.
  • Trong quá trình bảo quản phấn hoa cần lưu ý đậy nắp hoặc buộc kỹ vì phấn hoa ong hút ẩm mạnh. Việc bảo quản tốt sẽ giúp công dụng của phấn ong phát huy hiệu quả nhất khi sử dụng.
Xem thêm: Thời điểm tốt nhất để uống phân hoa mật ong

    Tạm kết

    Bài viết ngày hôm nay là tổng hợp một số tác dụng tuyệt vời của phấn hoa mật ong và những lưu ý khi sử dụng. Mong rằng chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích và giúp bạn biết cách sử dụng phấn hoa mật ong hiệu quả.

    Để biết cách ngâm phấn hoa với mật ong, bạn hãy tham khảo các bài viết của Tiệm Phố Núi nhé!