[Lưu ý] Uống phấn hoa trước khi ngủ liệu có tốt?

Phấn hoa mật ong được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Uống phấn hoa trước khi ngủ có có đem lại hiệu quả tốt không luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây. 

Phấn hoa là gì?

Phấn hoa còn thường được gọi là phấn hoa mật ong hay phấn ong. Đây là sản phẩm được con ong thu gom từ các bông hoa. Ong vo hạt phấn hoa thành một khối bằng mật ong rồi đem về tổ thông qua giỏ phấn ở chân sau.

Để thu hoạch phấn hoa, người nuôi ong sẽ sử dụng tấm nhôm hoặc tấm nhựa đã được khoan nhiều lỗ nhỏ. Những lỗ nhỏ được thiết kế để hai hạt phấn ở chân ong sẽ được giữ lại.

Phấn hoa kích thích người nhìn bởi màu sắc tươi sáng như màu vàng sáng, trắng, màu ngũ sắc, ngà, đỏ tươi,… Phấn hoa sẽ có hương vị ngọt tự nhiên, mùi thơm khác nhau tùy theo loại hoa và theo mùa.

Phấn hoa mật ong được biết đến và sử dụng từ lâu không chỉ bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà còn bởi lượng dinh dưỡng dồi dào, đem đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. 

phấn hoa là gì

Tác dụng của phấn hoa đối với sức khỏe

Điểm qua một số những tác dụng nổi bật của phấn hoa đối với sức khỏe như dưới đây:

  • Cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào: Trong phấn hoa chứa hơn 250 chất hoạt tính sinh học bao gồm: protein, carbohydrate, lipid, axit béo, vitamin, khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng dinh dưỡng trong phấn hoa sẽ phụ thuộc vào loại hoa mà ong sử dụng làm phấn hoa ong và mùa chúng được thu thập.
  • Phòng ngừa ung thư, tiểu đường: Hàm lượng chất chống oxy hóa như: flavonoid, carotenoids, quercetin, kaempferol và glutathione,... cao trong phấn ong giúp bảo vệ khỏi các gốc tự do và căn bệnh mãn tính.
    • Các gốc tự do thường gây ra những vấn đề có liên quan đến các bệnh như ung thư và tiểu đường.
    • Chiết xuất phấn hoa  có thể ức chế sự phát triển của khối u và kích thích đẩy nhanh quá trình apoptosis (quá trình tế bào tự chết đã được lập trình sẵn) trong bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng và ung thư máu.
  • Giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch: Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nếu nồng độ lipid và cholesterol trong máu cao sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sử dụng phấn hoa để làm giảm các nguy cơ này.
  • Tăng cường bảo vệ gan: Gan là một cơ quan quan trọng giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra khỏi máu. Nhiều kết quả đã cho thấy, chất chống oxy hóa trong phấn hoa giúp bảo vệ gan, chống lại những tổn thương từ một số chất độc. Phấn hoa cũng có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào gan.
  • Chống viêm: Bên trong phấn hoa có chứa một số hợp chất làm giảm viêm và sưng như quercetin chống oxy hóa giúp làm giảm sản xuất axit béo omega-6 gây viêm.
    • Bên cạnh đó, các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật cũng góp phần ngăn chặn quá trình kích thích sản xuất hormone gây viêm như tumor necrosis factor (TNF).
  • Tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn: Phấn hoa còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp bạn tránh được những bệnh tật không mong muốn.
    • Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy uống phấn hoa mật ong giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây bệnh như E. coli, Pseudomonas aeruginosa, Salmonella cũng như những vi khuẩn gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.
  • Làm lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng: Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa trong phấn hoa có thể hỗ trợ chữa lành vết thương. Đặc tính kháng khuẩn của phấn hoa cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đây là nguy cơ chính làm ảnh hưởng đến quá trình chữa lành vết thương, vết cắt, trầy xước.
  • Giảm các triệu chứng mãn kinh: Thời kỳ mãn kinh là giai đoạn chấm dứt kinh nguyệt ở phụ nữ. Phụ nữ giai đoạn này thường gặp phải các triệu chứng khó chịu, đổ mồ hôi đêm, tâm trạng thất thường và rối loạn giấc ngủ.
    • Kết quả của một nghiên cứu kéo dài ba tháng đã cho thấy phụ nữ khi dùng những thực phẩm bổ sung phấn hoa mật ong thường có ít các triệu chứng mãn kinh hơn.
    • Bên cạnh đó, những chất bổ sung này trong phấn hoa cũng giúp giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL.

cách uống phấn hoa mật ong hiệu quả

Có nên uống phấn hoa trước khi ngủ?

Bạn nên uống phấn hoa trước khi ngủ để đem đến hiệu quả tốt hơn. Bởi vì phấn hoa, đường cũng như vitamin có tác động tích cực đến hệ thần kinh giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. 

Vì vậy, bạn nên uống một cốc phấn hoa trước khi đi ngủ để giảm bớt căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống phấn hoa với nhiều cách khác nhau: Uống trực tiếp, dùng kết hợp phấn hoa với trái cây, mật ong hoặc thoa trực tiếp trên da đều được.

Cách uống phấn hoa hiệu quả

Uống phấn hoa cùng mật ong, nước ấm

Đây là cách uống phấn hoa mật ong thông dụng nhất cũng như phát huy triệt để được tác dụng của phấn hoa. Bạn chỉ cần pha phấn hoa khô cùng với mật ong thiên nhiên và nước ấm theo tỉ lệ 1:2:1 và khuấy đều lên rồi sử dụng. Với những người đang muốn giảm cân thì nên cho thêm một ít nước cốt chanh để tăng hiệu quả giảm cân. 

Uống phấn hoa cùng sữa ong chúa

Sữa ong chúa và phấn hoa đều có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp con người. Việc kết hợp hai loại sản phẩm này sẽ làm tăng thêm hiệu quả của nó.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn cho một thìa cafe phấn hoa, hai thìa cafe sữa ong chúa trộn với nước ấm. Sử dụng một cốc phấn hoa sữa ong chúa mỗi ngày sẽ giúp làn da trở nên mịn màng và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Uống phấn hoa cùng sữa chua

cách uống mật ong với sữa chua

Nếu bạn vẫn cảm thấy vị phấn hoa rất khó uống thì có thể trộn chung phấn hoa cùng với sữa chua để uống. Bạn chọn hương vị sữa chua mà bạn thích, điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy khó chịu vì mùi của phấn hoa mà vẫn có thể hấp thụ chất dinh dưỡng của nó tốt. 

Uống rượu phấn hoa

Rượu gạo là loại rượu có hương vị tự nhiên và nếu bạn thích một sự kết hợp lạ thì ngâm phấn hoa với rượu là một gợi ý dành cho bạn. Bạn chỉ cần ngâm khoảng 0.5kg phấn hoa và 1 lít rượu gạo, ngâm trong khoảng 2 tháng rồi sử dụng. 

Rượu phấn hoa có vị ngọt, thơm và không nặng mùi, cách ngâm rượu này rất thích hợp với những đàn ông đang có vấn đề về sinh lý.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phấn hoa

  • Không phải ai cũng phù hợp với những thành phần trong phấn hoa mật ong. Vì vậy, nếu lần đầu sử dụng phấn hoa, bạn nên dùng thử xem có bị dị ứng hay không.
  • Thực phẩm chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất khi dùng đúng liều lượng. Bạn chỉ nên sử dụng khoảng 15 - 30 gram/ngày, chia làm 3 lần đối với người lớn và từ 5 - 10 gram/ngày đối với trẻ em. 
  • Không nên sử dụng phấn hoa mật ong liên tục. Theo chuyên gia, chỉ nên dùng phấn hoa với liệu trình liên tục 30 ngày chia làm 3 đợt trong năm. 
  • Trẻ em dưới 18 tháng tuổi và những người bị dị ứng với thành phần phấn hoa thì không được sử dụng phấn hoa mật ong. 
  • Nên bảo quản phấn hoa đựng trong hộp kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Bạn có thể để hộp đựng phấn hoa mật ong trong ngăn mát tủ lạnh. 

Kết luận

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên uống phấn hoa trước khi ngủ hay không cũng như những thông tin cần biết khi sử dụng phấn hoa.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết được những cách uống phấn hoa mật ong đúng chuẩn để phát huy tối đa hiệu quả của nó cũng như tránh gây hại cho sức khỏe. Tiệm phố núi chúc các bạn khỏe mạnh.

1 of 9