[Bật mí] 7 tác dụng tuyệt vời của trái nhàu ngâm mật ong

Sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời, trái nhàu ngâm mật ong từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc thiên nhiên tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, bệnh tiểu đường, cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả. 

Không chỉ vậy, sử dụng hỗn hợp này thường xuyên còn rất tốt cho chị em phụ nữ, giúp làm đẹp da, đen tóc và điều hòa kinh nguyệt. Để hiểu rõ hơn về “thần dược” thiên nhiên này, hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tiệm phố núi các bạn nhé!

Lợi ích chăm sóc sức khỏe của trái nhàu ngâm mật ong

Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C và các khoáng chất trong trái nhàu ngâm mật ong rất tốt cơ thể. Những chất này góp phần tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý và giúp bạn luôn mạnh hơn.

Đặc biệt, trái nhàu ngâm mật ong còn chứa các chất chống oxy hóa như beta carotene giúp kháng viêm, kháng khuẩn, đào thải độc tố và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Tốt cho hệ tim mạch

Việc sử dụng trái nhàu ngâm mật ong nguyên chất sẽ làm giảm được lượng cholesterol LDL trong cơ thể và cải thiện mức cholesterol HDL. Chất này có tác dụng rất lớn trong việc điều hòa huyết áp và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Cải thiện trí nhớ

Trong nhàu có các dưỡng chất giúp ngăn ngừa các bệnh về suy giảm trí nhớ, đau nửa đầu rất hiệu quả. 

Không chỉ vậy, sử dụng vị thuốc thiên nhiên này thường xuyên còn làm tăng lượng máu lưu thông đến não, cải thiện chức năng ghi nhớ của não. Từ đó, giúp bạn duy trì được trạng thái làm việc, giảm sự ảnh hưởng của căng thẳng và tuổi tác đến trí nhớ.

nhàu ngâm mật ong giúp cải thiện trí nhớ

Làm giảm các triệu chứng sưng, viêm khớp

Uống nước nhàu ngâm mật ong mỗi sáng sẽ giúp bạn giảm được tình trạng viêm khớp, biểu hiện đau nhức nhẹ và đau lưng nhức mỏi. Nguyên nhân là do trái nhàu có tác dụng giảm đau tự nhiên, chống lại các gốc tự do. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày sử dụng 80ml nước nhàu ngâm mật ong thì trong 3 tháng bệnh đau lưng, bệnh đau nhức xương khớp sẽ được giảm đáng kể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Dịch niêm mạc dạ dày của bạn sẽ được giảm tiết ra nhờ vào hỗn hợp nhàu ngâm mật ong. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày hay khó tiêu thì nên sử dụng hỗn hợp thường xuyên này.

Thành phần chất xơ dồi dào trong trái nhàu sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường hoạt động của dạ dày, cải thiện táo bón và hỗ trợ các hoạt động diễn ra tích cực hơn. 

Hỗ trợ chống viêm, kháng khuẩn

Đặc tính kháng khuẩn, chống viêm trong trái nhàu rất mạnh nên các hội chứng sưng, viêm của cơ thể sẽ được giảm xuống nếu bạn sử dụng hỗn hợp nhàu ngâm mật ong thường xuyên. Đồng thời, quả nhàu cũng hỗ trợ làm giảm các tình trạng ngứa, phát ban ở da rất hiệu quả.

Giảm tác hại từ khói thuốc và hút thuốc lá

Các hóa chất từ khói thuốc và hút thuốc lá sẽ làm tăng gốc tự do, gây tổn thương tế bào. Từ đó dẫn đến các bệnh như: Bệnh tim mạch, hình thành các khối u gây ung thư,…

Một nghiên cứu được thực hiện, cho những người hút thuốc uống 100ml nước trái nhàu ngâm mật ong mỗi ngày. Theo đó, sau khoảng một tháng, những người này giảm được 30% - 45% lượng hóa chất gây hại và lượng gốc tự do so với trước.

Làm đẹp da

Không chỉ tốt cho sức khỏe, đặc tính kháng khuẩn, chống viêm trong nhàu ngâm mật ong còn ngăn ngừa tình trạng viêm da, dị ứng, nổi mề đay, mụn nhọt,…

Hơn thế, các axit béo trong hỗn hợp này cũng có tác dụng trung hòa các tế bào bất thường, tăng khả năng phục hồi và duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh cho làn da. Nhờ vậy, giúp bạn có được làn da mịn màng, sáng khỏe và tươi trẻ dài lâu.

Xem thêm:

[Giải đáp] Vừng đen và mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Hướng dẫn cách làm trái nhàu ngâm mật ong đơn giản nhất

trái nhàu ngâm mật ong đơn giản nhất

Trái nhàu ngâm mật ong là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo, mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Cùng Tiệm phố núi khám phá ngay cách ngâm trái nhàu mật ong đơn giản dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Trái nhàu tươi sắp chín, vỏ hơi vàng (tùy theo số lượng bạn muốn ngâm) 
  • Mật ong nguyên chất 
  • Bình thủy tinh có nắp đậy
  • Nan tre 

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Trái nhàu tươi sau khi mua về bạn rửa sạch, để ráo nước. Trái nhàu phải để thật ráo nước thì sau khi ngâm mới sử dụng được lâu dài và không bị hỏng. Hũ thủy tinh cũng tương tự, các bạn rửa sạch và lau thật khô hoặc có thể dùng khăn khô để lau lại hũ.
  • Bước 2: Xếp trái nhàu vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị rồi rót từ từ mật ong  vào, cho đến khi ngập hết bề mặt trái nhàu. 
  • Bước 3: Lấy nan tre nén trái nhàu xuống nhằm tránh nhàu nổi lên khỏi mật ong, dễ bị hỏng
  • Bước 4: Đậy kín nắp lọ thủy tinh lại và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời. Sau hai tuần ngâm là bạn có thể sử dụng được. 

Nên sử dụng nhàu ngâm mật ong như thế nào?

Mặc dù trái nhàu ngâm mật ong có rất nhiều tác dụng tốt nhưng bạn cũng không nên dùng quá nhiều, chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ. Các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng nước trái nhàu ngâm mật ong lúc bụng đói, nhất là với những người mắc các bệnh về bao tử.

  • Đối với người bình thường muốn sử dụng trái nhàu ngâm mật ong để bồi bổ sức khỏe thì nên dùng vào mỗi buổi sáng và trước bữa ăn để cơ thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng. Đồng thời chú ý uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể và hỗ trợ giải độc. 
  • Đối với bệnh nhân đau nhức xương khớp, nên dùng nước nhàu ngâm mật ong ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 30ml trước bữa ăn sáng và tối. Chú ý dùng cách bữa ăn khoảng 30 phút. 
  • Đối với bệnh nhân có biểu hiện đau nhức nhẹ, nên dùng 30ml nước nhàu ngâm với mật ong trước khi ăn sáng 30 phút.
  • Đối Với bệnh nhân đã từng xạ trị, phẫu thuật có thể dùng lượng gấp đôi  khoảng 60ml nước cốt nhàu ngâm cùng mật ong, khoảng 3 – 4 lần  trong ngày. 

Bên cạnh sử dụng nước trái nhàu ngâm trong mật ong thường xuyên, bạn cũng nên ăn uống điều độ, đủ chất và đừng quên tập thể dục bồi bổ sức khỏe.

nhàu ngâm mật ong như thế nào

Xem thêm:

[Bật mí] Uống rượu tỏi mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Trái nhàu ngâm mật ong để được bao lâu?

Tương tự như trái nhàu ngâm đường phèn, ngâm rượu thì khi ngâm với mật ong cũng cần đặt ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và tốt nhất là nên để trong tủ lạnh. Khi được bảo quản đúng cách, thời hạn sử dụng của nước trái nhàu ngâm với mật ong khá lâu.

  • Nhiệt độ bảo quản thích hợp là từ 21 – 26 độ C hoặc 20 độ C trong ngăn mát tủ lạnh và cần đậy kỹ nắp ngay sau khi dùng.
  • Nhàu ngâm mật ong có thể sử dụng được từ 2 – 3 năm, tùy vào cách chế biến và bảo quản của bạn. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên ngâm lượng vừa đủ dùng trong vòng 6 tháng trở xuống để hỗn hợp vẫn giữ được hiệu quả tối ưu nhất.

Tạm kết

Trên đây tổng hợp một số những chia sẻ về công dụng, cách làm cũng như cách bảo quản trái nhàu ngâm mật ong hiệu quả mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ cung cấp thêm cho bạn thêm một bài thuốc quý, tốt sức khỏe.