[Giải đáp] Vừng đen và mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Vừng đen và mật ong là những loại thực phẩm nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Vậy khi kết hợp vừng đen và mật ong có tác dụng gì? Chúng có đem lại hiệu quả tốt hơn khi sử dụng riêng hay không? Cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây. 

Vừng đen và mật ong có tác dụng gì? 

Tăng cường hệ miễn dịch 

Một trong những tác dụng nổi bật khi kết hợp vừng đen với mật ong là tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đây là hợp chất chứa rất nhiều chất chống oxy hoá, giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Chất flavonoid và polyphenol là các chất kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu sưng và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus. 

Bên trong hạt vừng đen chứa nhiều chất quan trọng giúp ngăn chặn sự phát triển của virus trong cơ thể, ngăn ngừa hình thành bệnh. 

vừng đen và mật ong có tác dụng gì

Giúp da và tóc khỏe mạnh 

Trong mật ong và vừng đen đều có nhiều protein và chất chống oxy hoá. Đây là những hoạt chất giúp cơ thể sản sinh ra những tế bào da mới và nuôi dưỡng tóc ngày càng chắc khoẻ. 

Kẽm có trong vừng đen có vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh collagen, thúc đẩy tăng trưởng mô, da và tóc. Hạt vừng đen cũng chứa nhiều vitamin E, giúp mờ thâm do nám, mụn và dưỡng da trắng sáng, hồng hào hơn. Polyphenol trong dầu mè cũng kích thích mọc tóc, giúp tóc bóng mượt, chắc khoẻ hơn. 

Từ trước đến nay, mật ong vẫn là một trong những nguyên liệu làm đẹp quen thuộc của nhiều chị em. Mật ong chứa nhiều enzyme, vi khuẩn sống và nhiều thành phần có tác dụng làm mờ sẹo, loại bỏ mụn trứng cá và đều màu da. Chất chống oxy hoá có trong mật ong có công dụng loại bỏ tế bào chết, giúp da trắng sáng và căng tràn sức sống hơn. 

Chính vì vậy, giúp cho da và tóc khoẻ mạnh là một đáp án quan trọng cho câu hỏi vừng đen và mật ong có tác dụng gì. 

giúp da và tóc khoẻ mạnh

Giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân

Hỗ trợ giảm cân là một câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi vừng đen và mật ong có tác dụng gì. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn thấy no lâu và không có cảm giác thèm ăn. Với những người thích đồ ngọt thì mật ong vẫn luôn là loại thực phẩm lành mạnh hơn nhiều khi so với đường. 

Đối với chị em đang trong quá trình giảm cân thì có thể sử dụng hỗn hợp mật ong vừng đen vào những bữa ăn nhẹ hoặc dùng trước bữa chính để cơ thể no lâu nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. 

Giúp chắc khỏe và tăng cường mật độ xương 

Nếu bạn đang tìm hiểu vừng đen và mật ong có tác dụng gì thì không thể không kể đến giúp chắc khỏe xương và tăng mật độ xương. Trong mật ong và vừng đen đều chứa một lượng lớn protein và canxi hỗ trợ xương rất tốt. Bên cạnh đó, các chất photpho, kẽm, sắt, magie, đồng trong hai loại thực phẩm này cũng tốt cho xương. 

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, 50 - 60% cấu trúc xương có magie. Vì vậy, mọi người bổ sung magie để ngăn ngừa bệnh loãng xương, đặc biệt là phụ nữ sau sinh và người cao tuổi.

Ngoài ra, 85% photpho trong cơ thể được tìm thấy từ xương nên việc thiếu hụt photpho sẽ gây tổn thương xương gây đau nhức xương khớp, teo chân,... Những hợp chất này đều có trong vừng đen và mật ong, giúp tổng hợp collagen liên kết xương trong cơ thể. 

giúp chắc khoẻ và tăng mật độ xương

Bổ sung năng lượng 

Mật ong bổ sung năng lượng cho cơ thể cao gấp 5 lần sữa tươi, hạt vừng đen cũng chứa nhiều năng lượng. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ giúp cơ thể bổ sung năng lượng tức thì. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này vào buổi sáng hoặc trước những lúc luyện tập thể thao để tránh mệt mỏi và tinh thần trở nên phấn chấn hơn. 

Xem thêm:

[Chi tiết] Cách làm nấm linh chi ngâm mật ong đơn giản

Giúp ngăn ngừa những căn bệnh về tim mạch 

Trong mật ong chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên giúp làm giãn động mạch ở tim, giúp tăng lượng máu bơm về tim. Mật ong cũng được biết đến nhiều với khả năng làm ngăn ngừa các cục máu đông chống đột quỵ, xơ vữa động mạch hay những căn bệnh tim khác. 

Vừng đen cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cao nên có tác dụng rất tích cực trong việc giảm cholesterol xấu, giúp bảo vệ tim mạch. 

Tuy mật ong vừng đen là một hợp chất rất tốt cho tim nhưng nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo nên uống một cốc nước ấm trước khi ăn vừng đen và mật ong để bảo vệ dạ dày.

Phát triển các chức năng não bộ 

Vậy vừng đen và mật ong có tác dụng gì liên quan đến não bộ? Glucose và fluctose là hai loại đường được tìm thấy trong mật ong, chúng giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Ngoài ram acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh có trong mật ong giúp tăng cường trí nhớ. 

Một nghiên cứu của dược sĩ Mike Mclnnes (Hoa Kỳ) đã cho thấy, mật ong giúp giải phóng hormone giúp điều hòa nhịp sinh học melatonin giúp ngủ ngon và phục hồi các mô lúc cơ thể nghỉ ngơi. 

Vừng đen cũng cung cấp nhiều chất axit béo không no cho cơ thể và các dưỡng chất bổ não. 

giúp phát triển chức năng não bộ

Hạn chế chứng chuột rút 

Chuột rút là hiện tượng thường xảy ra do cơ thể thiếu hụt canxi, magie và oxy. Đây đều là những chất có nhiều trong vừng đen và mật ong. Vì vậy, cơ thể bổ sung hợp chất này sẽ hạn chế gặp phải chứng chuột rút. Bên cạnh đó, mật ong và vừng đen cũng hỗ trợ lượng máu về tim, giúp tim bơm nhanh oxy đến các bộ phận trong cơ thể chống chuột rút.

Xem thêm:

[Bật mí] 5 cách ăn trứng gà với mật ong để tăng cân hiệu quả

Cách làm hỗn hợp vừng đen trộn mật ong 

Ngâm vừng đen với mật ong theo tỷ lệ 1:1 rồi cho vào trong hũ thuỷ tinh có nắp đậy kín. Bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần. 

Để hỗn hợp này phát huy tác dụng, nên pha hỗn hợp với nước ấm dùng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn. 

cách làm vừng đen trộn mật ong

Tạm kết

Trên đây là những đáp án trả lời cho câu hỏi vừng đen và mật ong có tác dụng gì? Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho bạn. Vừng đen và mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Hãy kết hợp tốt hai nguyên liệu này để cơ thể ngày một khỏe mạnh nhé.