Nghệ đen mật ong và những tác dụng tuyệt vời [Nên Biết]

Từ lâu nghệ đen mật ong đã được biết đến như một phương thuốc dân gian chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Không chỉ vậy, việc sử dụng hai nguyên liệu này thường xuyên còn công dụng làm đẹp da, giúp bạn có được làn da trắng sáng, mịn màng và luôn căng tràn sức sống.

Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay đặc điểm và một số cách dùng nghệ đen mật ong hiệu quả nhất.

Thành phần dinh dưỡng của nghệ đen và mật ong

Thành phần hóa học của nghệ đen

Thành phần hóa học của nghệ đen chứa hoạt chất sinh học curcumin, một hợp chất polyphenolic quan trọng. Curcumin, được tìm thấy trong nghệ đen, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trong nghiên cứu vì lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.

Bên cạnh đó, nghệ đen còn chứa các hợp chất thực vật khác như tinh dầu thân rễ chứa curzerene và epi curzerene có tác dụng kháng khuẩn và kích thích tiêu hóa hiệu quả.

Ngoài ra, củ nghệ đen chứa các chất dinh dưỡng curcuminol và sesquiterpene, có tác dụng chống viêm, chống khối u, bảo vệ gan và kích thích hệ thần kinh.

Curcucedolide được tìm thấy trong thân rễ của củ nghệ đen và có các dòng tế bào chống tăng sinh và chống ung thư dạ dày.

Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Mật ong chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như phức hợp vitamin B (B1, B2, B6), kali, canxi, sắt, kẽm và đồng.

Khi kết hợp với nghệ đen, mật ong có thể mang lại nhiều lợi ích như cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản, điều trị đau bụng, cải thiện quá trình lành vết thương và làm đẹp da, ngăn ngừa vết thâm, cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Thành phần dinh dưỡng của mật ong

Tác dụng của nghệ đen mật ong với sức khỏe

Nghệ đen kết cùng mật ong là một bài thuốc tuyệt vời trong giới y học cổ truyền. Một số tác dụng nổi bật của nghệ đen mật ong phải kể đến:

  • Hàm lượng curcumin trong thành phần nghệ đen có khả năng tăng tiết mật và không làm tăng tiết axit dạ dày. Từ đó, giúp giảm các triệu chứng ợ chua, đầy hơi hiệu quả và kết hợp hỗ trợ chữa trị đau, viêm loét dạ dày rất hiệu quả.
  • Sự kết hợp giữa curcumin trong nghệ cùng các chất chống oxy hóa trong mật ong cũng thúc đẩy quá trình làm lành các vết thương, mờ sẹo, thâm nám.
  • Theo nghiên cứu từ tạp chí Cancer Research UK, curcumin từ nghệ đen còn có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, hỗn hợp nghệ đen mật ong được khuyên dùng để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.
  • Ngoài ra, cả nghệ đen và mật ong đều chứa các chất chống oxy hóa và có khả năng kháng viêm, làm dịu. Bởi vậy, sự kết hợp này có thể làm giảm tình trạng đau dạ dày và cải thiện các bệnh lý về dạ dày hiệu quả.

tác dụng của nghệ đen mật ong với sức khỏe

Tìm hiểu: Công dụng của nghệ và mật ong đối với sức khỏe

Cách sử dụng nghệ đen mật ong hiệu quả tại nhà

Dùng nghệ đen mật ong chữa dạ dày

Để uống nghệ đen mật ong chữa đau dạ dày hiệu quả, mỗi ngày bạn không nên dùng quá 500mg nghệ đen. Tương đương với nghệ đen, bạn chỉ nên dùng mật ong với liều lượng phù hợp, theo tỷ lệ 2 nghệ đen, 1 mật ong.

Như vậy, khi sử dụng nghệ đen và mật ong điều trị đau dạ dày, đại tràng, bạn nên pha 2 thìa bột nghệ đen cùng với 1 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó, hòa tan hỗn hợp với 200ml nước ấm để uống ngay sau khi ngủ dậy.

Thời điểm này, dạ dày bạn còn trống nên nghệ đen mật ong sẽ dễ dàng bám vào thành dạ dày để điều trị vết thương và tiêu diệt các virus gây hại.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý rằng hai loại thực phẩm này không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Vậy nên, không tự ý dùng nghệ đen mật ong để chữa trị những vấn đề liên quan đến dạ dày mà không tham khảo ý kiến bác sĩ trước. 

Nếu như tình trạng đau dạ dày của bạn kéo dài và thường xuyên, hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị chính xác bạn nhé.

dùng nghệ đen mật ong chữa dạ dày

Làm mặt nạ dưỡng da

Ngoài những công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe, đắp mặt nạ nghệ đen và mật ong thường xuyên cũng rất tốt cho da mụn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý dùng đúng cách để tránh phản tác dụng gây mụn, mẩn đỏ, kích ứng cho da.

Công thức làm mặt nạ nghệ đen mật ong rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn 1 thìa bột nghệ đen với 1/2 thìa mật ong nguyên chất rồi thoa lên da mặt trong khoảng 10 phút. Sau đó. rửa mặt thật sạch lại với nước ấm để hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp mặt nạ này đến chấm lên nốt mụn qua đêm, giúp nhân mụn nhanh trồi lên. Sau khi chữa sạch mụn, hãy đắp mặt nạ nghệ đen và mật ong thường xuyên để giúp trị sẹo, làm mờ thâm, dưỡng da trắng mịn và ngừa mụn mọc trở lại.

Xem thêm: Bí quyết đắp mặt nạ mật ong dưỡng da và làm đẹp hiệu quả

Lưu ý quan trọng khi uống nghệ đen với mật ong

  • Tuy nghệ đen mật ong là hai nguyên liệu thiên nhiên lành tính và rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp nhưng chúng ta vẫn chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không đáng có như gây nóng trong người, dị ứng, rối loạn điều hòa khí huyết,...
  • Ngoài ra, một số trường hợp mẫn cảm với các thành phần trong nghệ đen cũng có thể bị kích ứng dạ dày, nổi mẩn đỏ, khó chịu, ợ chua, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn,...
  • Không dùng nghệ đen với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.
  • Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống nghệ đen mật ong vào thời điểm trước bữa ăn.
  • Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Do vậy, nếu bạn sử dụng quá nhiều nghệ đen, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.
  • Nếu gặp phải bất kì tình trạng nào bất thường, bạn nên ngưng sử dụng nghệ đen mật ong và đến ngay phòng khám hay bệnh viện để được chẩn đoán chính xác.

phụ nữ có thai và cho con bú không nên uống nghệ đen mật ong

Uống nghệ mật ong có gây ra tác dụng phụ không? 

Bên cạnh những tác động tích cực đến sức khỏe, uống nghệ đen mật ong vẫn có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng không đúng cách. 

  • Đau bụng: Tình trạng này có thể gặp ở những người dùng nghệ đen trong thời gian dài. 
  • Co thắt tử cung: Một số thành phần trong nghệ đen mật ong dễ gây kích thích tử cung.
  • Khó cầm máu: Trong một vài trường hợp, lượng dưỡng chất dồi dào trong nghệ đen sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu, dẫn đến hiện tượng chảy máu. 
  • Tiêu chảy kèm hiện tượng nôn ói: Nếu dùng quá liều lượng nghệ đen mật ong cho phép, bạn sẽ gặp phải tình trạng nôn ói và tiêu chảy. Bởi hỗn hợp này vốn có khả năng kích thích dạ dày. 

Một số câu hỏi thường gặp

Ai không nên dùng nghệ đen mật ong?

Vì nghệ đen có thể làm chậm quá trình đông máu nên những bệnh nhân thiếu máu hoặc người đang chuẩn bị phẫu thuật cần thận trọng và không nên dùng tinh bột nghệ đen, cũng như nghệ đen mật ong.

Không chỉ vậy, nghệ đen cũng có khả năng kích thích tử cung. Do đó, phụ nữ mang thai và đang cho con bú tuyệt đối không nên sử dụng để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé. 

Ngoài ra, phụ nữ bị rong kinh hay có khí huyết hư cũng không nên uống tinh bột nghệ với mật ong.

Uống nghệ đen mật ong khi nào tốt nhất?

Bạn nên uống nghệ đen mật ong vào buổi sáng, tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 20 - 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, để tránh gây các tác dụng phụ thì bạn không nên uống hỗn hợp này quá gần với thời gian sử dụng những loại thuốc chữa bệnh khác.

Tạm kết

Như vậy, bài viết ngày hôm nay Tiệm phố núi đã cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm và những công dụng của nghệ đen mật ong với sức khỏe, sắc đẹp. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 nguyên liệu thiên nhiên này.

Hãy sử dụng nghệ đen mật ong thường xuyên để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày bạn nhé!