Mật ong kỵ gì? Top 10 loại thực phẩm đại kỵ với mật ong

Là loại nguyên liệu vàng, chứa hàm lượng dưỡng chất cao, mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách “thần dược” thiên nhiên này có thể gây ra một số tác hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Vậy mật ong kỵ những gì? Những thực phẩm nào không nên kết hợp sử dụng cùng mật ong? Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mật ong kỵ gì?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thành phần mật ong thật có chứa hoạt chất giúp ngăn ngừa sự sinh trưởng của Helicobacter pylori - loại vi khuẩn gây loét dạ dày, thủng dạ dày.

Đây cũng chính là lý do mà sử dụng mật ong thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị chứng viêm dạ dày do uống nhiều rượu, bia. Ngoài ra, mật ong còn là một bài thuốc dân gian chữa nhiều loại bệnh lý khác nhau như bỏng da, giời leo, ho khan, hồi phục thị lực ở những người bị đục tinh thể,...

Thế nhưng, trên thực tế dùng mật ong không phải lúc nào cũng an toàn, cũng tốt cho cơ thể. Nhất là khi kết hợp chúng với một số loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Vậy thực chất mật ong kỵ gì? Mật ong kỵ thực phẩm nào?

Đậu phụ, sữa đậu nành

Trong đậu phụ ngày nay thường có thạch cao. Mà chất này khi kết hợp cùng đường có trong mật ong sẽ tạo nên hiện tượng vón cục, đông cứng bên trong dạ dày. 

Nếu liều lượng nhiều có thể gây khó thở, hụt hơi, thậm chí nặng là hôn mê. 

Ngoài ra, với những người mắc bệnh về tim mạch, sử dụng kết hợp hai nguyên liệu này trong thời gian dài có thể dẫn đến tử vong.

Cá chép, cá diếc

Thông thường cá chép, các diếc không hay được chế biến cùng với mật ong. Tuy nhiên, nếu bạn lỡ ăn cá chép hoặc cá diếc trước hoặc sau khi uống mật ong, bạn vẫn có thể bị nhiễm độc tố sinh ra từ hai loại thực phẩm này. 

Do vậy, nếu chẳng may trúng độc, bạn có thể dùng cam thảo và đậu đen để giải độc.

không nên ăn mật ong với cá chép

Hành tây

Theo các nghiên cứu, bạn không nên kết hợp sử dụng mật ong với hành tây. Bởi hợp chất axit hữu cơ, enzyme trong mật ong khi gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây sẽ nảy sinh phản ứng hóa học, gây ra các chất độc hại. 

Những chất này có thể khiến cơ thể bạn bị ngộ độc hoặc kích thích dạ dày gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Lá hẹ

Khi trẻ nhỏ bị ho, các mẹ thường dùng mật ong cùng lá hẹ hấp lên, lấy nước cho bé uống. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp hệ tiêu hóa của bé tương đối ổn định mà thôi. 

Còn trên thực tế, lượng vitamin C phong phú trong lá hẹ khi kết hợp cùng với mật ong có thể làm cho bé bị tiêu chảy.

Cơm

Cơm và mật ong tưởng chừng như không gây hại gì đến sức khỏe của chúng ta nếu như chúng kết hợp cùng với nhau. Nhưng thực chất, nếu ăn cơm chung với mật ong, bạn có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy. 

Do đó, bạn chỉ nên uống mật ong trước bữa ăn 30 phút để hỗ trợ kích thích tiêu hóa hoặc sau bữa ăn 30 phút để tốt cho gan và ruột.

Cua

Khả năng tương khắc của cua với mật ong không quá mạnh mẽ như với cá chép hay cá diếc. Nhưng thực phẩm này cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên sử dụng cùng mật ong. 

Cua là loại động vật có tính hàn mạnh nên khi ăn với mật ong có thể gây các triệu chứng kích thích đường ruột và tiêu chảy.

Thì là

Cây thì là cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm kỵ với mật ong. Phần thân, lá cây thì là hay được dùng làm gia vị trong các bữa ăn của người Việt, còn phần hạt thường sử dụng trong một số bài thuốc dân gian. 

Đều là hai nguyên liệu rất tốt cho cơ kể nhưng khi sử dụng mật ong và thì là với nhau có thể làm gan bị tổn thương, cùng một số dấu hiệu khác trên cơ thể như mắt đỏ dần hay sưng lên,..

Nước sôi

Có thể điều này sẽ nhiều người bất ngờ vì chúng ta thường có thói quen pha mật ong cùng nước nóng. Tuy nhiên, có rất nhiều thành phần dinh dưỡng trong mật ong như các enzyme, vitamin và khoáng chất thiết yếu,... dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao. 

Không chỉ vậy, điều này còn gây ra sự thay đổi màu sắc và hương vị của mật ong. Vì vậy, bạn không nên sử dụng nước quá 35 độ C để pha mật ong

Sắn dây

Củ sắn dây được biết đến là một trong những loại thực phẩm có giá trị lớn, vừa ăn được lại vừa có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Dù vậy, nhưng khi uống mật ong kết hợp với bột sắn dây lại cực kỳ nguy hiểm, có thể gây hôn mê hoặc thậm chí nặng là tử vong.

không dùng mật ong với bột sắn dây

Không đựng mật ong vào bình sắt

Tính axit yếu của mật ong khi tiếp xúc với kim loại sẽ xảy ra các phản ứng hóa học, tách sắt, nhôm, kẽm ra và gây nên độc tố. Như vậy, chất lượng mật sẽ giảm, ăn phải dễ đau bụng, gây hưởng đến sức khỏe.

Tốt nhất, bảo quản mật ong bạn chỉ nên đựng mật ong vào bình thủy tinh, bình nhựa cao cấp hoặc bình gốm sứ.

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn đã giải đáp được câu hỏi mật ong kỵ gì của nhiều người dùng. Vậy ngoài những thực phẩm trên, mật ong còn không phù hợp với những đối tượng nào?

Mật ong kỵ với ai?

Người bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn là bệnh đái tháo đường, thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cabohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Từ đó gây phá hủy mạch máu nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh dẫn tới biến chứng như suy thận,… 

Bởi vậy, nhưng người mắc bệnh này nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thực phẩm cao như mật ong, để tránh làm gia tăng lượng đường ở trong máu.

Trẻ em dưới 1 tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Nguyên nhân là do trong quá trình pha chế, vận chuyển, mật ong dễ bị ô nhiễm botulinum. Mà các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Trong khi đó, chức năng tiêu hóa của trẻ em yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng nên bào tử botulinum này dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất khác tạo ra độc tố, gây ngộ độc.

không nên dùng mật ong với trẻ em

Người bị xơ gan

Xơ gan là một bệnh mãn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng sẹo, mô xơ và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Mặc dù, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong thực phẩm này có thể làm giảm gánh nặng cho gan. Nhưng với bệnh nhân xơ gan thì hoàn toàn khác bởi mật ong sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng mật ong. Bởi mật ong có thể gây kích thích tử cung, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

Người bị huyết áp thấp

Trong thành phần mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Do vậy, những người có mức đường huyết thấp uống mật ong sẽ dễ gặp phải biến chứng.

Người mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều nên cơ thể lúc này rất yếu. Vì vậy, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ như mật ong sẽ dễ làm cho gan bị chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng ở đường ruột, gây ra các triệu chứng như đi ngoài, táo bón hay tiêu chảy...

Người dễ bị dị ứng

Mật ong không thích hợp sử dụng cho những người nhạy cảm, dễ dị ứng. Những ai bị dị ứng, kích ứng với phấn hoa, cần tây thì không nên ăn mật ong.

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm thiên nhiên cao cấp có nhiều tác dụng trong phục hồ sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần lưu ý các yếu tố sau để tránh gây ra một số tác dụng không mong muốn:

  • Lưu trữ đúng cách: Để tránh tình trạng nước mật ong bị nổ hoặc mất chất lượng, bạn nên lưu trữ ở nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Kiểm tra nguồn gốc: Chọn mật ong chất lượng từ nguồn tin cậy để đảm bảo sự thuần khiết và an toàn. Mật ong tự nhiên thường tốt hơn so với các sản phẩm đã được xử lý nhiều.
  • Không sử dụng trong trường hợp dị ứng: Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình có dị ứng với phấn hoa, nên tránh sử dụng mật ong từ loài hoa mà họ dị ứng.
  • Chú ý đến lượng sử dụng: Mặc dù mật ong có nhiều lợi ích, nhưng vẫn nên sử dụng một cách hợp lý vì nó có thể chứa nhiều đường và calo.
Lưu ý khi sử dụng mật ong

    Tạm kết

    Chắc hẳn những chia sẻ của bài viết trên đã giúp các bạn biết rõ mật ong kỵ với gì, mật ong kỵ món gì rồi đúng không. Hy vọng rằng qua thông tin này, bạn sẽ biết cách sử dụng mật an toàn cho cơ thể. 

    Hãy chú ý từ những điều rất nhỏ này để có thể bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, gia đình một cách tốt nhất nhé!