[Điều bạn chưa biết] Về mật ong Hoa Anh Túc

Mật ong hoa anh túc là loại mật ong có giá thành cao hơn nhiều lần khi so với các loại mật ong thông thường. Vì vậy, người ta thường nói đây là loại mật ong dành riêng cho giới nhà giàu.

Công dụng và giá trị của mật ong hoa anh túc hoàn toàn xứng đáng với số tiền phải bỏ ra. Vậy mật ong hoa anh túc có gì đặc biệt? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu qua bài viết hôm nay. 

Giới thiệu về mật ong hoa anh túc

Hoa anh túc là hoa gì?

Hoa anh túc là loại thực vật có tên là Papaver somniferum L., người ta thường gọi cây anh túc là cây thuốc phiện, cây á phiện, thẩu,... Trong y học, đây được xem là một loại dược liệu quý với tác dụng giảm đau vô cùng tốt.

Cây anh túc là loại cây thân thảo, chiều dài từ 1 - 1,6m với tuổi thọ kéo dài 2 năm. Thân cây có màu xanh lục, rễ cây ở dạng phân nhánh, lá cây hình bầu dục, nhiều tua, mọc quanh thân cây. Hoa anh túc có 3 màu: màu tím, màu trắng, màu đỏ vàng và nở rộ vào tháng 3.

Hiện nay, cây anh túc nằm trong danh sách những loại cây bị cấm trồng, cấm buôn bán trên thị trường. Nếu muốn sử dụng các sản phẩm liên quan đến cây anh tú, cần có sự chỉ định và giám sát của bác sĩ.

hoa anh túc

Mật ong hoa anh túc

Mật ong hoa anh túc còn có tên gọi khác là mật ong 138. Người nông dân trồng hoa anh túc và nuôi ong để lấy mật hoa anh túc. Anh túc là loại cây bị cấm trồng và buôn bán tại Việt Nam nên mật ong hoa anh túc rất hiếm. Loại mật này được khai thác ở vùng sâu vùng xa. 

Thông thường, vào cuối tháng 1 âm lịch chính là khoảng thời gian mà hoa anh túc nở rộ. Vì vậy, hoa anh túc chủ yếu cũng được thu hoạch vào thời gian này. Thời gian thu hoạch ngắn nên đây cũng là một lý do khiến mật ong hoa anh túc hiếm có trên thị trường, giá thành cao. 

mật ong hoa anh túc

Cách nhận biết mật ong hoa anh túc

Dưới đây là một số dấu hiệu để phân biệt mật ong hoa anh túc với các loại mật ong thông thường. 

  • Màu sắc: Mật ong hoa anh túc thường có màu cánh gián, màu đậm hơn nhiều khi so với các loại mật ong thông thường. 
  • Mùi vị: Mật ong hoa anh túc có mùi hôi và hắc chứ không thơm như các loại mật ong nguyên chất khác. Đây là mùi hôi đặc trưng của thuốc phiện đen. Khi uống mật ong hoa thuốc phiện, bạn sẽ cảm thấy mật có vị ngọt không khé và có chút đăng đắng về sau. 
  • Sáp sau khi vắt: Sáp của mật ong hoa thuốc phiện sẽ thành vụn li ti chứ không có độ kết dính giống như sáp các loại mật ong khác. 

Tác dụng của mật ong hoa anh túc đối với sức khỏe

Mật ong được biết đến là loại dược liệu vô cùng tốt cho sức khỏe. Mật ong hoa anh túc cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như mật ong thường.

Tuy nhiên, trong mật ong hoa anh túc có chứa chất kháng sinh từ cây hoa thuốc phiện nên công dụng của nó thường mạnh hơn nhiều khi so với các loại mật ong khác. 

  • Nhờ trong thành phần có chất gây nghiện nên mật ong hoa anh túc rất hiệu quả trong việc điều trị giảm đau, an thần, chữa bệnh mất ngủ. 
  • Hỗ trợ tiêu hoá và ngăn ngừa những bệnh liên quan đến đường tiêu hoá  như đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu,... 
  • Mật ong hoa anh túc có tác dụng trị ho, viêm họng vô cùng hiệu quả. 
  • Tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khoẻ mạnh. 
  • Làm đẹp da, làm chậm quá trình lão hoá. 

mật ong hoa anh túc có tác dụng gì

Sử dụng mật ong hoa anh túc có gây nghiện không? 

Trong cây anh túc có chứa những chất gây nghiện như morphine, heroin,... Những chất này tập trung chủ yếu trong nhựa, mủ của cây. Nơi tập trung nhiều nhựa nhất là quả của cây rồi đến thân cây.

Khi ong hút phấn hoa, trong phấn hoa cũng có chứa chất gây nghiện nhưng tỉ lệ rất nhỏ, không đủ để người sử dụng mật ong hoa anh túc bị nghiện. Vì vậy, sử dụng mật ong hoa anh túc sẽ không gây nghiện. 

Xem thêm: Công dụng của nghệ mật ong với sức khỏe

Cách sử dụng mật ong hoa anh túc 

  • Ngâm rượu: Đàn ông thường dùng mật ong hoa anh túc để ngâm rượu giúp bổ sung tinh lực, giúp cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hấp dẫn hơn. 
  • Pha với nước ấm: Uống mật ong hoa anh túc pha với nước ấm để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Ngâm mật ong chanh quất: Ngâm mật ong hoa anh túc với chanh quất để trị ho, giải cảm. 
  • Đắp mặt nạ: Vì công dụng làm đẹp nên các chị em phụ nữ thường sử dụng mật ong hoa anh túc để làm mặt nạ mật ong. 

hoa anh túc ngâm mật ong

Những điều cần lưu ý khi uống mật ong hoa anh túc

  • Không cho trẻ em dưới 1 tuổi sử dụng mật ong hoa anh túc. 
  • Cần cân nhắc kỹ khi sử dụng mật ong hoa anh túc hàng ngày. Dù không có khả năng gây nghiện nhưng mật ong hoa anh túc vẫn có tác dụng kích thích thần kinh. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra ảo giác.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng mật ong cũng như mật ong hoa anh túc. 
  • Những người thường xuyên bị mất ngủ, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng mật ong hoa anh túc. Chất gây nghiện trong mật ong hoa anh túc có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh mất ngủ, căng thẳng thần kinh. 

Xem thêm: Top 10 tác dụng của mật ong với da mặt bạn nên biết

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về mật ong hoa anh túc mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến các bạn. Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng các bạn cũng cần cân nhắc khi muốn sử dụng mật ong hoa anh túc hàng ngày.

Mật ong hoa anh túc trên thị trường có rất nhiều hàng giả hoặc đã được ngâm qua quả anh túc. Vì vậy, nếu bạn cần mua mật ong hoa anh túc nên tìm những đơn vị cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng nhé.