[Lưu ý] Không nên uống mật ong khi nào? Ai không nên dùng?

Mật ong là thực phẩm từ thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ có thể bạn chưa biết. Bạn đã biết không nên uống mật ong khi nào chưa?

Chúng ta cùng tìm hiểu thêm qua bài viết sau nhé!

Xem Nhanh

1. Thành phần của mật ong

Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Mật ong thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm, cũng được dùng như một loại thuốc.

không nên uống mật ong vào thời điểm nào

2. Công dụng của mật ong

  • Mật ong được sử dụng trong việc điều trị ho, tiểu đường, hen suyễn và sốt.
  • Nó cũng được sử dụng hỗ trợ chữa tiêu chảy, loét miệng trong quá trình điều trị ung thư và loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori).
  • Mật ong cũng đem lại nguồn năng lượng dồi dào khi tập thể dục hoặc ở những người bị suy dinh dưỡng. Uống mật ong pha loãng giúp giảm đau và hỗ trợ làm lành vết thương sau khi cắt amidan.
  • Hỗ trợ bảo vệ và phục hồi chức năng gan, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
  • Bổ sung lượng lớn vitamin A giúp chống khô mắt, mắt sáng khỏe hơn.

3. Lưu ý không nên uống mật ong khi nào?

Uống mật ong hằng ngày tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nếu bạn uống sai cách hoặc không đúng thời điểm thì có thể gây phản tác dụng, làm hại sức khỏe. 

Vậy không nên uống mật ong khi nào?

Không nên uống mật ong khi đang đói

Mật ong nên được dùng khi bạn đã ăn lót dạ hoặc sau bữa ăn từ 30 - 40 phút, không nên uống mật ong khi bạn đang đói bụng. 

Vì trong mật ong có một lượng lớn đường glucose có nguy cơ làm bụng bạn bị chướng, gây áp lực lớn đến thận và các cơ quan bài tiết.

Đồng thời lúc đói cũng là lúc cơ thể hấp thụ mật ong không được tốt nên không phát huy tác dụng tối đa.

Uống mật ong vào sáng sớm giúp làm sạch dạ dày trong trường hợp bạn nên pha mật ong với nước ấm hoặc nước trái cây để uống sẽ hợp lý hơn nhé.

không nên uống mật ong khi mới ngủ dậy

Không nên uống mật ong khi đã có bọt khí

Mật ong có bọt khí là trường hợp bình thường, đặc biệt là mật ong nguyên chất do mật ong có lẫn các tạp chất như phấn hoa hay nhọng ong. 

Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ xem bọt khí đó có phải là tự nhiên hay không, có thể nó được sinh ra khi vi khuẩn xâm nhập và hư hỏng do mật đã hết hạn hoặc bảo quản không đúng cách.

Vì vậy cần phải có phương pháp bảo quản mật ong tốt hơn, tránh các khu vực ẩm ướt, nhiều nấm mốc, vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở. Hoặc có thể bạn dùng chai, lọ không đảm bảo vệ sinh để đựng mật ong trước đó.

Không uống mật ong ngay trước khi ngủ và ngay sau khi tỉnh dậy

Việc uống mật ong trước khi đi ngủ và khi thức dậy vào buổi sáng là không được khuyến khích.

Uống mật ong vào buổi sáng có thể giúp làm sạch dạ dày và đào thải chất độc. Tuy nhiên, khi thức dậy, hệ bài tiết sẽ cần những gì nhẹ nhàng để khởi động, nếu bạn uống ngay một cốc nước mật ong lớn sẽ làm hệ bài tiết phải vận động không ngừng để đào thải dẫn đến làm việc quá sức, mệt mỏi trong cả ngày dài.

Vì vậy, nên uống mật ong vào buổi sáng khi đã ăn lót dạ và uống ít vừa đủ để làm sạch dạ dày thôi.

Không nên uống mật ong trước khi đi ngủ vì đây là thời gian hệ bài tiết cần được nghỉ ngơi, không nên bắt chúng vận động quá nhiều. Nên uống mật ong vào thời điểm sau khi ăn từ 30 - 40 phút để đảm bảo hiệu quả nhé.

không nên uống mật ong trước khi đi ngủ

4. Ai không nên uống mật ong 

  • Trẻ em dưới 1 tuổi: trẻ em khi này chưa phát triển đầy đủ các chức năng trong cơ thể, hệ tiêu hóa còn yếu, chức năng gan chưa hoàn chỉnh. Botulinum trong mật ong có thể dễ dàng xâm nhập thành ruột kết hợp một vài hợp chất khác gây ngộ độc cho bé.
  • Người chức năng đường ruột bị rối loạn: đường ruột có thể bị co thắt mạnh, gây táo bón,...
  • Người bệnh tiểu đường: đường có chứa lượng lớn glucose và fructose, sau khi vào ruột có thể hấp thụ thẳng vào máu khiến đường huyết dễ dàng tăng cao.
  • Bệnh nhân xơ gan:  các bác sỹ khuyến cáo không nên sử dụng mật ong cho các bệnh nhân xơ gan, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
  • Bị huyết áp thấp: trong mật ong có chứa chất làm giảm huyết áp, do đó người có huyết áp thấp cũng không nên sử dụng.
  • Phụ nữ có thai: mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Người vừa phẫu thuật xong: cơ thể những người này còn rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng một lúc dễ gây ảnh hưởng xấu đến cơ quan nội tạng.

5. Sử dụng mật ong đúng cách

Cách sử dụng mật ong với nước ấm 

Để pha được một ly mật ong với nước ấm ngon và giàu dinh dưỡng chúng ta cần có 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và một ít nước ấm khoảng 40-45 độ C.

Hòa tan hai nguyên liệu với nhau thu được một ly mật ong nước ấm. Dùng ngay khi còn ấm sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

mật ong pha với nước ấm

Cách sử dụng mật ong thay thế đường trong nấu ăn

Có thể thay đường và mật ong theo liều lượng sau: 1 thìa cà phê đường thay bằng ¾ thìa cà phê mật ong. Ví dụ như 4 thìa cà phê đường thay bằng 3 thìa cà phê mật ong.

Mặt khác, mật ong cũng là một chất lỏng nên khi nấu chung với các chất lỏng khác chúng ta nên giảm bớt lượng chất lỏng trong công thức nấu nướng.

mật ong để nấu ong

Cách sử dụng mật ong với tinh bột nghệ

Trong tinh bột nghệ chứa nhiều curcumin kết hợp với mật ong giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu tạo thành một công thức lý tưởng cho sức khỏe và làm đẹp. Uống tinh bột nghệ mật ong có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh và bảo vệ sức khỏe.

Để có được một ly tinh bột nghệ mật ong thơm ngon và đầy đủ dưỡng chất chúng ta cần pha theo liều lượng sau: 

Nguyên liệu: 2 thìa cà phê tinh bột nghệ, 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ và 250ml nước ấm khoảng 50 độ C. 

Cách làm: Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái ly thủy tinh. Khuấy đều đến khi các nguyên liệu hòa tan là bạn có thể thưởng thức. Với một vài bước đơn giản chúng ta đã có một ly tinh bột nghệ mật ong thơm ngon đầy đủ dinh dưỡng. 

mật ong và tinh bột nghệ

Cách sử dụng mật ong pha chanh 

Nguyên liệu:

  • 2 thìa cà phê  mật ong nguyên chất.

  • ½ quả chanh mọng nước.

  • 30ml nước ấm 60 độ C 

Cách làm đơn giản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 1 cốc thủy tinh sau đó vắt ½ quả chanh vào 30ml nước ấm.

Bước 2: Thêm 2 muỗng cà phê mật ong vào hỗn hợp trên và khuấy đều.

Chỉ 2 bước đơn giản bạn đã có 1 ly chanh mật ong không những tốt cho sức khoẻ mà còn cung cấp năng lượng cho 1 ngày làm việc.

mật ong pha chanh

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách sử dụng mật ong để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hy vọng rằng mỗi người chúng ta sẽ luôn có thật nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe để chăm sóc cho bản thân và gia đình.