Mẹ bầu uống mật ong được không? Lưu ý khi dùng mật ong

Mật ong có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, là nguyên liệu thiên được các chị em tin dùng vì tác dụng làm đẹp của nó. Mọi người vẫn thắc mắc mẹ bầu uống mật ong được không? Mật ong có tác dụng gì đối với mẹ bầu. Cùng Tiệm phố núi giải đáp những câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mẹ bầu uống mật ong được không? 

Các chuyên gia đã khẳng định rằng việc phụ nữ mang thai uống mật ong thiên nhiên, sử dụng mật ong là điều an toàn, miễn là mật ong đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, đã được tiệt trùng.

Mật ong nguyên chất có tác dụng rất tốt để điều trị các bệnh như: hen suyễn, ho, chữa vết thương, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Mật ong giống như một loại thuốc giúp đỡ mẹ bầu trong giai đoạn hạn chế sử dụng thuốc tây. 

Tuy nhiên, nếu mẹ dùng mật ong chưa qua tiệt trùng sẽ gây lo ngại vì bên trong mật ong có thể chứa những vi khuẩn gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu dễ gây ngộ độc. Trên 1 tuổi thì việc dùng mật ong là an toàn vì lúc này hệ thống miễn dịch của cơ thể đã được hoàn thiện, đã xử lý được các loại vi khuẩn trong mật ong. 

bầu uống mật ong được không

Công dụng của mật ong với mẹ bầu là gì? 

  • Giảm tình trạng mất ngủ: Mất ngủ trong quá trình mang thai là dấu hiệu thường gặp ở mẹ bầu. Mẹ không cần quá lo lắng, uống 1 tách sữa nóng có thêm 1 thìa mật ong trước khi ngủ sẽ giúp mẹ có được giấc ngủ ngon.
  • Tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Tính kháng khuẩn và chống oxy hóa bên trong mật ong giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Mật ong cũng giúp chữa lành vết thương nhẹ cho phụ nữ.
  • Giảm các triệu chứng ho, cảm cúm: Trong mật ong có tính kháng virus làm ức chế virus phát triển để ngăn ngừa cảm lạnh. Mât ong ngâm tỏi, gừng cũng là một loại siro trị ho an toàn, hiệu quả dành cho bà bầu.
  • Giảm đau họng: Khi bị đau họng, mẹ bầu chỉ cần thêm 1 thìa mật ong vào 1 cốc trà gừng hoặc nước chanh ấm cũng đủ giảm triệu chứng đau họng cho mẹ.
  • Chữa loét dạ dày: Dùng mật ong thường xuyên hỗ trợ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori, một tác nhân gây viêm loét dạ dày ở phụ nữ có thai.
  • Cải thiện tình trạng ngứa da đầu: Nếu mẹ bầu cảm thấy ngứa, khó chịu bớ vì gàu trên đầu. Hãy đun một ít mật ong với nước ấm, massage nhẹ nhàng lên da đầu giúp lưu thông máu, giảm tình trạng ngứa, rát da đầu.
  • Giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó là lá chắn để mẹ bầu tránh khỏi những tác động xấu của các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Phụ nữ mang thai rất dễ bị kiệt sức do bé đang lớn dần trong bụng mẹ khiến mẹ tiêu tốn rất nhiều năng lượng để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh. Trong mật ong có chứa calo lành tính sẽ là chất tăng cường năng lượng tuyệt vời cho cơ thể mẹ.

Chi tiết cách pha mật ong cho mẹ bầu

Mật ong pha với nước ấm

Mỗi buổi sáng, mẹ hãy pha 1 thìa cafe mật ong nguyên chất cùng với 1 cốc nước ấm rồi uống hàng ngày. 

Mật ong pha nước ấm sẽ giúp mẹ nạp đủ năng lượng cho cơ thể, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, cung cấp đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển trong bụng mẹ.

những lưu ý của mẹ bầu khi uống mật ong

Mật ong pha với nước ấm và gừng

Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng, sau đó cho vào ly nước nóng khoảng 2 - 3 lát gừng rồi đậy kín. Sau khi nước nguội bớt thì cho thêm 1 thìa cafe mật ong vào rồi thưởng thức.

Gừng và mật ong có tác dụng điều trị cảm cúm, ho rất tốt. Bên trong gừng cũng có tính kháng sinh rất mạnh, làm giảm bớt sự khó chịu dạ dày của mẹ, giúp khí huyết lưu thông, ngủ yên giấc hơn.

Mật ong pha với chanh sả

Các mẹ bầu nếu bị họ hoặc đau họng hãy pha cho mình 1 ly mật ong chanh sả để uống. Rửa sạch, đập dập 100gr sả và đun sôi với 1.5 lít nước để ra hết tinh chất của sả. Tắt bếp để nguội và thêm 1 thìa cafe mật ong và nửa quả chanh rồi thưởng thức.

Mật ong chanh sả giúp mẹ bầu làm ấm cơ thể, giảm tính hàn, làm dịu cơn ho cực kỳ hiệu quả.

Hướng dẫn mẹ bầu uống mật ong đúng cách

Lượng mật ong nên uống hàng ngày

Mặc dù mật ong là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và đặc biệt có lợi cho sức khỏe nhưng mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ với lượng vừa phải để nhận đủ dưỡng chất cho sức khỏe. cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

Mỗi thìa mật ong chứa gần 8,6 g đường, vì vậy các bà mẹ tương lai chỉ nên tiêu thụ khoảng 3 - 4 thìa mật ong mỗi ngày, tương ứng với 180-200 calo.

Sử dụng mật ong đúng thời điểm

Có 3 thời điểm vàng mà mẹ bầu nên cân nhắc khi uống mật ong: khi thức dậy vào buổi sáng, sau bữa ăn no và trước khi đi ngủ.

  • Uống mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp mẹ bổ sung năng lượng, giảm buồn nôn, ốm nghén. Tuy nhiên, mẹ cũng phải kết hợp các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng buổi sáng.
  • Sau bữa ăn no, mật ong giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn và giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày. 
  • Uống mật ong trước khi đi ngủ giúp mẹ giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Hướng dẫn pha mật ong đúng cách đơn giản

Mật ong tốt nhất nên pha với nước ấm (khoảng 35 độ). Các mẹ lưu ý không nên pha mật ong với nước nóng vì như vậy sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng và hương vị tự nhiên của mật ong.

hướng dẫn mẹ bầu uống mận ong đúng cách

Những lưu ý khi dùng mật ong cho bà bầu

  • Nên sử dụng mật ong đã trải qua quá trình tiệt trùng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Nên sử dụng loại mật ong hữu cơ. Bởi vì, những loại mật ong đã trải qua chế biến sẽ không giữ được các chất dinh dưỡng giống như ban đầu, một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến mật ong không đảm bảo, mất vệ sinh an toàn thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc.
  •  Chỉ nên pha mật ong với nước ấm, pha với nước nóng sẽ làm mất đi một số enzym có lợi trong mật ong.
  • Không nên dùng chung mật ong với những thực phẩm chứa nhiều vitamin C và vitamin D. Các khoáng chất bên trong mật ong sẽ làm phá hủy lợi ích của loại vitamin này.
  • Mẹ bầu mắc phải bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ phải có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng mật ong.
  • Nếu đã dùng mật ong thì trong ngày không nên dùng thêm những thực phẩm từ đậu nành vì chúng có chứa chất gây kết tủa khiến mẹ bị khó tiêu.

mẹ bầu uống mật ong

Kết luận

Tuy mật ong là thực phẩm có nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai nhưng các mẹ cần dùng với liều lượng hợp lý để không lạm dụng nó, gây ra phản ứng ngược.

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn đã có câu trả lời cho việc bà bầu uống mật ong được không và biết cách để sử dụng mật ong để nó phát huy được công dụng tốt nhất đối với mẹ bầu. Chúc bạn khỏe mạnh!