5 cách nhận biết mật ong thật chuẩn xác nhất

Với nhiều công dụng tuyệt vời, mật ong được ví như “thần dược” chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Tuy nhiên để mua được mật ong nguyên chất, có chất lượng tốt không phải là điều đơn giản, dễ dàng. Vậy cần làm gì để nhận biết mật ong thật?

Xem Nhanh

1. Nhỏ mật ong vào nước lọc

Cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để phân biệt mật ong thật hay giả chính là dùng nước lọc. Với cách này, bạn chỉ việc lấy một cốc nước lọc sạch rồi nhỏ trực tiếp một vài giọt mật ong vào đó.

nho-mat-ong-vao-nuoc-loc

Nếu kết quả nhận được là những viên mật ong tròn, không tan và chìm xuống dưới đáy cốc thì đây là mật ong thật. Ngược lại nếu mật ong hòa tan ngay vào nước khi vừa nhỏ thì đó chính là mật ong giả, chúng được trộn lẫn với đường hoặc các hợp chất tạo ngọt.

2. Nhỏ mật ong vào giấy thấm dầu

Nhỏ mật ong vào giấy thấm được xem là cách nhận biết mật ong thật khá hiệu quả. Khi thực hiện cách này, việc bạn cần làm là chuẩn bị một mẩu giấy thấm dầu rồi nhỏ lên đó một vài giọt mật ong cần phân biệt. Nếu giọt mật ong vo tròn và tan chậm hoặc không tan thì đó chính là mật ong thật. Còn nếu mật nhanh chóng loãng ra và thấm vào giấy thì đây không phải là mật ong nguyên chất.

nho-mat-ong-vao-giay-tham-dau

Trong thành phần mật ong có tới 17.2% là nước và lượng nước này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại mật cũng như mùa thu hoạch. Do vậy, độ tan của mật ong trên giấy thấm còn có thể kiểm tra được mức độ đậm đặc của mật.

3. Cho mật ong vào tủ lạnh

So với những cách nhận biết thông thường, cách làm này sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Để nhận biết mật ong giả hay thật, bạn đổ một lượng mật vừa phải vào hũ thủy tinh rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh trong 7 giờ đến 1 ngày.

cho-mat-ong-vao-tu-lanh

Khi lấy mật ra khỏi tủ lạnh, nếu thấy chúng đặc lại nhưng rất cứng và đôi khi còn lắng một ít cặn thì đó là mật ong giả. Đối với mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng vẫn có độ dẻo nhất định như kẹo kéo, kẹo mạch nha chứ không hề cứng và dễ gãy như mật ong giả.

4. Dùng trứng gà thử mật ong

Đối với cách nhận biết này, bạn cho lòng đỏ trứng gà vào chén mật ong. Nếu bạn thấy lòng tái đi hoặc đỏ tái đi hoặc đã chín thì phần mật ong đó chính là mật ong thật. Còn nếu lòng đỏ trứng không có thay đổi nhiều thì đây chắc chắn là mật ong giả.

thu-mat-ong-bang-trung-ga

5. Dùng hành tươi thử mật ong

Ngoài 4 cách trên, bạn còn có thể sử dụng sử dụng hành tươi để thử độ nguyên chất của mật ong. Trước hết, lấy một lượng nhỏ mật ong cho vào một vật đựng như ly, cốc, chén hoặc dĩa rồi  rồi nhúng một nhánh hành tươi vào chỗ mật ong đó và chờ kết quả. Lúc này, nếu nhánh hành lá mềm đi, héo lại và chuyển sang màu hơi nâu thì đó là mật ong thật. Ngược lại, nhánh hành lá không có thay đổi thì bạn đã mua phải mật ong giả hoặc mật ong đã được pha.

dung-hanh-tuoi-thu-mat-ong

Thực tế, mật ong là loại thực phẩm có vị nóng nên nhúng hành lá vào chúng sẽ có những thay đổi nhất định. Đặc biệt sự thay đổi ít hay nhiều của hành lá còn giúp bạn nhận biết được độ đậm đặc của mật ong.

Trên đây là tổng hợp 5 cách nhận biết mật ong thật chính xác nhất. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình hũ mật ong chất lượng nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết lần sau!