Cách nhận biết mật ong thật và mật ong giả

Mật ong là thực phẩm khá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong gia đình mỗi người chúng ta. Bởi vì sự phổ biến của mật ong nên việc người ta dùng mật giả để bán là điều không thể tránh khỏi. Vậy để trở thành một người mua hàng thông minh và để tránh lãng phí tiền bạc, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau để có thêm kiến thức về cách nhận biết mật ong thật và mật ong giả.

Xem Nhanh

1. Mật ong là gì?

Mật ong có chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng khác. Chủ yếu gồm cacbonhydrat, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, lượng calo,… Thành phần cacbonhydrat trong mật ong chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%). Ngoài ra còn có một số chất khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

Mật ong chứa 2% khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,... Trong mật có chứa một số hàm lượng rất ít chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm,… Mật ong có khối lượng riêng nặng hơn nước 36% tức là 1,36kg/lít và chỉ số đường huyết từ 31 - 78. Các thành phần dinh dưỡng trong mật phụ thuộc vào mật hoa mà ong thu thập được. 

Đây là lựa chọn hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật mà còn rất hiệu quả cho việc làm đẹp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những mặt hàng mật ong giả mà không phải ai cũng biết mà phân biệt. Tiệm Phố Núi sẽ mách bạn một số cách phân biệt mật ong giả và mật ong thật nhé!

2. Cách nhận biết mật ong

Cho vào ngăn đá tủ lạnh 

Đây là cách nhận biết mật ong thật đơn giản và chính xác được mọi người thực hiện nhiều nhất. Bạn chỉ cần chiếc 1 ít mật ong ra ly thuỷ tinh nhỏ và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Sau 2 đến 3 giờ, nếu mật không có hiện tượng đông cứng mà chỉnh đặc sánh lại giống kẹo mạch nha thì đó là mật ong nguyên chất. Nếu mật có hiện tượng đông cứng hoặc bị đông một phần, tách lớp là do mật có pha lẫn tạp chất.

Dùng lá hành tươi

Nhúng lá hành tươi vào mật ong sau đó để từ 5 đến 10 phút. Nếu thấy lá hành tươi bị héo đi và chuyển sang màu xanh đậm thì đó chính là mật ong thật. Mật ong giả sẽ không làm thay đổi lá hành tươi. Vì hàm lượng đường trong mật ong thật cao hơn lượng nước nên sẽ xảy ra hiện tượng thẩm thấu, hút nước của cọng hành và làm nó bị héo.

Dùng lòng đỏ trứng gà 

Nhỏ mật ong từ từ lên bề mặt lòng đỏ trứng gà chúng ta sẽ thấy lòng đỏ trứng dần đổi màu và có hiện tượng bị chín. Nếu để lâu khoảng từ 8 tiếng trở đi mật ong sẽ làm lòng đỏ trứng gà chín hoàn toàn. Nếu hiện tượng này xảy ra thì đây chính xác là mật ong thật ngược lại là mật giả bị lẫn tạp chất. 

Thử trên lòng bàn tay 

Cho một vài giọt mật ong lên tay sau đó xoa đều trong lòng bàn tay. Nếu là mật ong thật, nguyên chất sẽ thấy nhờn và cảm giác nóng ở tay. Còn ở mật ong giả chỉ gây dính. 

Dùng thanh tre 

Lấy một chiếc thanh tre khuấy đều mật ong lên sau đó chờ xem hiện tượng, nếu mật ong không đổi màu thì đó là mật ong nguyên chất còn bị đục màu thì đó chắc chắn là mật ong giả do pha lẫn các tạp chất khác.

Nếm thử để phân biệt

Mật ong thật nhìn vào sẽ thấy rõ độ sánh mịn, có độ trong và óng đậm. Khi nếm thử, mật có cảm giác tan nhanh trong miệng thì đó là mật thật. Ngược lại khi nếm thử mật có hiện tượng khó tan khi nuốt vào sẽ có cảm giác vướng ở cổ thì đây đích thực là mật ong giả. 

Trên đây là một số cách nhận biết mật ong thật và mật ong giả. Hiện nay trên thị trường sẽ có rất nhiều các mặt hàng phổ biến bị làm giả làm nhái. Hãy trở thành một người mua hàng thông minh để tránh lãng phí tiền bạc bạn nhé!