1 lít mật ong bằng bao nhiêu kg?

Nhiều người lầm tưởng 1 lít mật ong bằng 1 kg nhưng thực tế không phải vậy. Tùy thuộc vào loại hoa mà ong hút mật mà trọng lượng của mật cũng khác nhau. Vậy 1 lít mật ong bằng bao nhiêu kg? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1 lít mật ong bằng bao nhiêu kg?

Thông thường 1 lít mật ong nặng 1,3 kg. Tùy thuộc vào mật độ và màu sắc, trọng lượng của mật ong cũng khác nhau. Do đó, mật ong rừng thường đặc và nặng hơn các loại mật ong khác. Chính xác hơn là:

  • 1 lít vải thiều và mật ong nặng 1,2 kg;
  • 1 lít mật ong tràm nặng 1,3 kg;
  • 1 lít mật ong rừng nặng 1,4-1,5 kg;
  • 1 lít mật ong hoa cà phê nặng 1,3 – 1,4 kg;
  • 1 lít mật ong hoa bạc hà nặng 1,33 - 1,5 kg;
1 lít mật ong bằng bao nhiêu kg

1 kg mật ong bằng bao nhiêu lít? Khối lượng riêng của mật ong là bao nhiêu?

Sử dụng số liệu thống kê trên, bạn có thể dễ dàng quy đổi 1 kg mật ong thành vài lít bằng cách tính toán thông thường. Vì vậy, trung bình 1 kg mật ong tương ứng với khoảng 730-750 ml hoặc 0,73-0,75 lít. Lời giải cho vấn đề này như sau: Mật độ của mật ong luôn lớn hơn mật độ của nước. Vì mật ong là chất lỏng bão hòa. 

Mật ong tự nhiên chứa rất nhiều đường nên mật độ trung bình của nó là 1,36 kg/l (nặng hơn nước 36%). Tùy thuộc vào mật độ của từng loại mật ong mà trọng lượng của chúng có thể không giống nhau.

Ví dụ: Mật ong hoa cà phê thường đậm đặc hơn mật ong nhãn nên cũng nặng hơn mật ong nhãn một chút. Nó có thể thay đổi trong khoảng 1,3-1,4 kg.

Mật ong hoa nhãn, mật ong vải thiều, mật ong tràm thường loãng hơn nên chỉ nặng khoảng 1,2 – 1,3 kg, tùy theo độ loãng của mật ong.

Khối lượng mật ong phụ thuộc vào yếu tố nào?

Thành phần của mật ong chủ yếu là đường đơn và nước (<17%), vitamin và khoáng chất. Trọng lượng riêng của mật ong thường phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • hàm lượng nước trong thành phần mật ong
  • loại hoa mà ong lấy mật
  • thời điểm lấy mật

Các loại mật ong thường được thu thập Đã thu thập vào cuối mùa xuân và đầu hè chứa nhiều nước, khá loãng và nhẹ hơn các loại mật ong khác. Mật ong thu hoạch vào mùa thu đông thường nặng và sệt hơn.

Trọng lượng của mật ong còn phụ thuộc vào thời tiết khi lấy mật. Nếu thời tiết sử dụng mật hoa nhiều mưa, ẩm và nhiều mây thì mặt sẽ loãng và nhạt hơn so với khi trời nắng.

Ngoài ra, trọng lượng mật ong cũng thay đổi theo chu kỳ (thời kỳ đầu, giữa hoặc cuối ra hoa). Thông thường mật ong vào giữa mùa, khi hoa nở rộ và thời tiết tốt thì trọng lượng mật ong là lớn nhất.

Tóm lại, trọng lượng 1 lít mật ong càng lớn càng tốt Vì vậy, giá bán của từng loại mật ong có sự chênh lệch đáng kể.

Xem thêm: 10 cách phân biệt mật ong thật giả chính xác nhất

Nên mua mật ong theo lít hay theo kg

Nên mua mật ong theo lít hay theo kg?

Theo kinh nghiệm của tôi, khi mua ở cửa hàng bán lẻ thì nên mua theo lít, vì bằng cách cân chúng ta có thể dễ dàng biết được loại mật ong mình mua là đặc hay loãng và có đặc tính như sau: Mật ong. loại hoa vừa mua.

Khi mua mật ong số lượng lớn, bạn nên mua mật ong theo kg, vì hầu hết các lọ lớn đựng mật ong đều không có lít tiêu chuẩn nên mua theo kg là hợp lý nhất.

Mật độ của mật ong dù đặc hay loãng đều ổn định và ít thay đổi theo mùa hoặc thời tiết. Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua mật ong.

Bài viết trên Tiêm Phố Núi tổng hợp thông tin chi tiết và trọng lượng mật ong. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn chọn mua được sản phẩm hợp với nhu cầu của mình! 

Tiệm Phố Núi là một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh các loại đặc sản Tây Nguyên chất lượng hàng đầu cả nước. Đơn vị được cấp giấy phép sản xuất và an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Công Thương và Bộ Y Tế! Khám phá ngay Tiệm Phố Núi Shop ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!