[Chi tiết] Cách làm nấm linh chi ngâm mật ong đơn giản

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, nấm linh chi và mật ong đều là những loại dược liệu quý tốt cho cơ thể với nhiều công dụng tuyệt vời. Vì vậy, mọi người vẫn thường kết hợp nấm linh chi và mật ong trong nhiều năm qua để bồi bổ. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm nấm linh chi ngâm mật ong để phát huy hết công dụng của nó. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu cách làm nấm linh ngâm mật ong trong bài viết hôm nay.

Tại sao nên kết hợp nấm linh chi với mật ong? 

Nấm linh chi được xem như một loại kho báu trong số những loại dược liệu quý. Trong nấm linh chi, chúng ta có thể tìm thấy các loại vitamin, khoáng chất, germanium hữu cơ, nguyên tố vi lượng, đa lượng, Polysaccharides, Adenosine, Triterpenoid, Acid ganoderic,...

Trong khi đó, mật ong cũng có chứa nhiều hàm lượng vitamin B2, B3, B6, B9, C, kẽm, sắt, canxi, magie, nước, chất chống oxy hoá cùng nhiều dưỡng chất khác. 

Vì vậy, việc kết hợp nấm linh chi với mật ong chắc chắn sẽ tạo nên dưỡng chất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. 

nấm linh chi mật ong

Tác dụng của nấm linh chi ngâm mật ong 

Ngăn ngừa bệnh ung thư 

Theo nghiên cứu của trường Đại học Zagreb - Croatia, trong mật ong có nhiều chất chống oxy hóa chống lại ung thư, hạn chế sự di căn của tế bào ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, trong nấm linh chi chứa Germanium hữu cơ, Crom, Vanadium cùng nhiều hợp chất Polysaccharides, Triterpenoids hiệu quả rất tốt với bệnh nhân ung thư. 

Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể 

Nấm linh chi có thể kích thích cơ thể sản sinh ra interferon, giúp tăng cường miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Bên cạnh việc chống lại những loại virus thông thường, nấm linh chi ngâm mật ong còn có khả năng kháng virus viêm gan B. Điều này sẽ giúp cho những tế bào gan bị tổn thương dần phục hồi, nâng cao chức năng gan. 

Thải độc cơ thể 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sử dụng nấm linh chi ngâm mật ong hàng ngày hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá và thải độc gan, các nội tạng một cách nhanh chóng. Trong nấm linh chi có nhiều chất tốt cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể và thải độc tố ra khỏi các cơ quan.  

Giảm stress, căng thẳng 

Nếu dùng nấm linh chi ngâm mật ong thường xuyên sẽ giúp điều trị tình trạng đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, căng thẳng kéo dài. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có tác dụng rất tốt trong việc thư giãn cơ bắp. 

giảm stress căng thẳng

Hỗ trợ hệ tuần hoàn 

Nấm linh chi có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm triệu chứng xơ cứng thành động mạch và ổn định nhịp tim. Khi ngâm chung với mật ong, chúng còn có tác dụng giảm cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và những biến chứng của bệnh. 

Làm sáng da, đẹp da 

Sử dụng nấm linh chi ngâm mật ong đều đặn, da sẽ trở nên hồng hào, mịn màng và trắng sáng hơn do tác dụng loại bỏ những sắc tố xấu trên da. Ngoài ra, hỗn hợp này còn giúp điều trị tình trạng mụn trứng cá và các bệnh dị ứng bên ngoài da. 

Cách làm nấm linh chi ngâm mật ong đơn giản 

Bí quyết chọn mua nguyên liệu 

Chọn mua mật ong 

Mật ong nên ưu tiên chọn loại mật ong nguyên chất, hoang dã tự nhiên thay vì mật ong nuôi. Bởi vì, trong mật ong thiên nhiên chứa  đường fructose tốt cho sức khoẻ, kể cả người tiểu đường vẫn có thể sử dụng được.

chọn mua mật ong nguyên chất

Bạn không nên sử dụng mật ong không rõ nguồn gốc, xuất xứ lạ. Đây là loại mật ong pha, chất lượng kém hoặc mật ong nuôi được cho ăn đường hóa học, chứa nhiều đường saccharose không nên sử dụng trong bào chế thực phẩm. 

Bạn có thể xác định mật ong nguyên chất thông qua những mẹo dưới đây: 

  • Mật ong thơm mùi phấn hoa, ngọt nhưng không gây khé cổ, dễ tan trong miệng. 
  • Nhúng que diêm vào nhưng nó vẫn cháy. 
  • Để chai mật ong trong ngăn đá 1 - 2 tiếng mà nó vẫn không đông, 
  • Để chai mật vào trong ngăn mát tủ lạnh 1 - 2 tiếng vẫn không bị kết tủa. 
  • Khi mở nút chai sẽ không có gas, bọt trào ra. 

Chọn mua nấm linh chi 

Dưới đây là một số thông tin để bạn có thể chọn được nấm linh chi đúng chuẩn: 

  • Mặt trên của nấm có màu nâu cà phê, màu cánh gián, có bào tử phủ mịn và có các vòng vân. 
  • Mặt dưới của nấm có màu vàng nhạt chuyển dần qua màu vàng chanh. 
  • Trọng lượng của tai nấm khoảng 5 - 8 tai/kg, đường kính khoảng 12 - 16cm. 
  • Khi cắt đôi tai nấm, ta nhìn thấy được thớ nấm chay song song. 

chọn mua nấm linh chi

Xem thêm:

[Giải đáp] Việc uống rượu pha mật ong có tốt không?

Cách làm nấm linh chi ngâm mật ong

Bước 1: Sơ chế nấm linh chi 

Rửa nấm linh chi bằng nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn rồi để ráo. Nếu bạn dùng nấm nguyên tai, cắt lát nấm. Nếu bạn mua nấm đã thái sẵn, bạn chỉ cần rửa sơ đẽ loại bỏ bụi bẩn rồi để nấm ráo nước. 

Bước 2: Tiệt trùng hũ thuỷ tinh 

Để nấm linh chi ngâm mật ong để được lâu, không bị mốc, bạn cần tiệt trùng thật kỹ lọ thuỷ tinh.

  • Dùng một cái khăn sạch để lót vào nồi, cho một lượng nước vừa đủ 
  • Đặt lọ thuỷ tinh vào trong nồi, để úp lọ thuỷ tinh, cho phần nắp thuỷ tinh vào một bên
  • Cho nồi lên bếp, để lửa lớn đến khi nước sôi rồi hạ lửa nhỏ đun 1 - 2 phút
  • Dùng khăn quấn quanh phần thân thuỷ tinh rồi lấy ra, sau đó lấy phần nắp thuỷ tinh ra
  • Sau khi lấy ra ngoài, hãy để miệng lọ thuỷ tinh hướng lên và để lọ khô tự nhiên. 

Bước 3: Ngâm nấm linh chi mật ong 

Cho lần lượt một lớp nấm linh chi vào trong hũ thuỷ tinh, đổ từ từ mật ong vào. Luân phiên thực hiện từng lớp cho đến khi hết nguyên liệu. Với cách làm này, chúng ta có thể đảm bảo nấm linh chi chìm được trong lớp mật ong. 

Bước 4: Bảo quản nấm linh chi ngâm mật ong 

Sau khi hoàn thành các bước trên, đậy kín nắp hũ thuỷ tinh rồi để nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng một tuần là có thể sử dụng được. 

cách làm nấm linh chi ngâm mật ong đơn giản

Lưu ý khi sử dụng nấm linh chi ngâm mật ong 

  • Mỗi ngày, sử dụng hỗn hợp 2 lần sáng và tối, mỗi lần dùng từ 20ml - 30ml là đủ. 
  • Hỗn hợp này có thể uống khi đói hoặc sau bữa ăn đều tốt, kiên trì sử dụng một thời gian, bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể. 
  • Ngâm hỗn hợp một lần không nên dùng quá lâu, thời gian lý tưởng là 1 tuần vì sản phẩm rất dễ bị hư do không có chất bảo quản. 

Xem thêm:

[Giải đáp] Có nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ không?

Tạm kết 

Trên đây là những thông tin về tác dụng và cách làm nấm linh chi ngâm mật ong mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn.  Với nguồn dưỡng chất dồi dào đến từ nấm linh chi và mật ong, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng mà nó đem lại cho mình.

Hy vọng qua bài viết, bạn có thể làm được một hỗn hợp dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho gia đình mình.