[Chú ý] Nên uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào là tốt nhất?

Tỏi và mật ong đều là hai nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của người Việt. Khi được kết hợp nhau, tỏi ngâm mật ong giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh lý. 

Vậy để mang đến hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào là tốt nhất? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây các bạn nhé!

Tác dụng của tỏi ngâm mật ong

Chữa bệnh dạ dày

Từ lâu, tỏi ngâm mật ong đã được xem là bài thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả, đặc biệt là trào ngược dạ dày thực quản. 

Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau dạ dày dai dẳng, bạn có thể sử dụng hỗn hợp này vào trước mỗi bữa ăn. Đồng thời, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế thực phẩm cay nóng để giúp tạo lớp màng bảo vệ đường tiêu hóa và làm giảm những cơn đau dạ dày.

Chữa viêm xoang, viêm mũi

Chống oxy hóa mạnh trong thành phần mật ong và tỏi có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây hại. Bởi vậy, việc sử dụng hỗn hợp này thường xuyên sẽ giúp bạn chữa một số bệnh về viêm mũi, viêm xoang…

tỏi ngâm mật ong chữa viêm xoang viêm mũi

Điều trị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có thể làm tăng khả năng bài tiết insulin. Từ đó giúp cơ thể tự điều hòa lượng đường trong máu tốt hơn. 

Không chỉ vậy, mật ong còn cung cấp chất làm ngọt tự nhiên và rất lành tính cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Điều trị ho, cảm cúm

Cả tỏi và mật ong đều mang tính ấm, có khả năng khử hàn rất tốt. Bởi vậy, việc sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể.

Hơn thế nữa, với hàm lượng lớn chất allicin và có tính sát khuẩn mạnh, thức uống này còn có tác dụng điều trị cảm cúm, giúp giảm ho và long đờm hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Ngoài khả năng cải thiện sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh lý thì các chất chống oxy hóa trong mật ong và tỏi còn giúp bảo vệ não bộ khỏi những tổn thương do bệnh tật và lão hóa như Alzheimer hoặc mất trí nhớ.

Trị mụn trứng cá

Do tỏi có tính kháng khuẩn cao nên khi kết hợp cùng với mật ong sẽ giúp làm dịu tình trạng sưng, viêm do mụn gây nên. Cũng như ngăn ngừa các yếu tố hình thành mụn trứng cá. 

Ngoài ra, những thành phần chất chống oxy hóa dồi dào trong hỗn hợp này cũng có khả năng làm mờ vết thâm, sẹo, mụn. Từ đó, đem lại cho bạn một làn da trắng sáng, khỏe mạnh như ý.

Hướng dẫn cách ngâm tỏi ngâm mật ong đơn giản tại nhà

hướng dẫn làm mật ong ngâm tỏi tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được hỗn hợp mật ong ngâm tỏi chất lượng thì việc lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Khi chọn tỏi, bạn nên chọn những ánh tỏi già, khô và không bị thối hay mọc mầm. Còn mật ong nên chọn loại nguyên chất không bị pha tạp chất. 

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Tỏi sau khi mua về bạn lột bỏ vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt lát nhỏ hoặc đập dập.
  • Bước 2: Rửa sạch hũ thủy tinh, để khô rồi cho tỏi và mật ong đã chuẩn bị vào với tỷ lệ 15g tỏi/100ml mật ong.
  • Bước 3: Đậy nắp kín lọ thủy tinh và ngâm từ 14 - 20 ngày là có thể sử dụng được hỗn hợp tỏi ngâm mật ong. Để bảo quản được lâu, bạn có thể cho hũ tỏi ngâm mật ong vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Một số lưu ý

  • Để mang đến hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 15 - 20g tỏi ngâm mật ong hoặc không quá 40g/1 ngày.
  • Nên pha hỗn hợp tỏi ngâm cùng với nước ấm và uống. 
  • Tỷ lệ ngâm tỏi với mật ong có thể tăng lên hoặc giảm xuống tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc hẳn các bạn đã biết cách làm tỏi ngâm mật ong tại nhà rồi đúng không? Vậy chúng ta nên uống mật ong ngâm tỏi vào lúc nào để kết quả tốt nhất?

Nên uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào?

Tỏi, mật ong là thực phẩm phổ biến trong mỗi gia đình Việt và được xem là một bài thuốc tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, không phải thời điểm nào bạn cũng nên dùng tỏi ngâm mật ong. 

Nếu như bạn sử dụng thức uống này ngay khi vừa ăn no sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng thậm chí gây rối loạn tiêu hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm để các chất dinh dưỡng trong mật ong ngâm tỏi phát huy tác dụng tốt nhất là vào buổi sáng sớm, đặc biệt là khi các bạn vừa thức dậy. 

nên uống mật ong tỏi vào lúc nào

Việc uống mật ong ngâm tỏi khi bụng đói sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa các dưỡng chất

Cụ thể, vào mỗi buổi sáng, bạn có thể ngậm và nuốt khoảng 1 thìa tỏi mật ong trước khi ăn sáng khoảng 15 - 20 phút. Nếu như cảm thấy hơi khó uống, bạn có thể hòa chung hỗn hợp này với một ly nước ấm để uống.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tỏi ngâm mật ong vào buổi tối, sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. Đây là thời điểm vàng để cơ thể hấp thu dinh dưỡng bởi lúc này cơ thể bạn cũng đã tiêu hóa gần hết lượng thức ăn. 

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn không nên dùng tỏi ngâm mật ong quá gần giờ đi ngủ. Điều này có thể khiến các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động với cường độ cao hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên nên duy trì sử dụng tỏi ngâm liên tục trong 7 ngày. Sau đó, tạm ngừng lại khoảng 2 - 3 tuần rồi mới tiếp tục sử dụng trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Những lưu ý quan trọng khi uống tỏi ngâm mật ong?

Mặc dù tỏi ngâm mật ong là bài thuốc quý từ thiên nhiên nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

  • Không sử dụng tỏi ngâm mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi bởi mật ong có thể gây ngộ độc, tổn thương dạ dày nghiêm trọng. Nguyên nhân là do chất allicin trong tỏi rất dễ gây kích ứng tiêu hóa mà trẻ sơ sinh lại có hệ tiêu hóa non nớt nên nếu dùng sẽ dễ gây ngộ độc.
  • Những người bị bệnh huyết áp thấp, bệnh tiểu đường, phụ nữ đang mang thai, người mới phẫu thuật, người bị xơ gan, rối loạn tiêu hóa và dị ứng với các thành phần nguyên liệu cũng không nên dùng tỏi ngâm mật ong.
  • Dùng hỗn hợp tỏi ngâm với liều lượng phù hợp. Nếu sử dụng tỏi ngâm mật ong quá liều sẽ bị loãng máu và gây phản ứng với một số thuốc loại thuốc như: Salicylate (Aspirin), Warfarin (Coumadin), Clopidogrel (Plavix),…hay các loại thuốc kháng virus saquinavir trong quá trình điều trị HIV.
  • Nên bảo quản tỏi ngâm trong chai thủy tinh và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng, nhiệt độ khoảng 20 - 25ºC là tốt nhất. Nếu bảo quản tốt, thời gian sử dụng hỗn hợp này có thể lên tới hơn 1 năm.
  • Các bạn cũng có thể bảo quản tỏi ngâm mật ong trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên bảo quản tỏi ngâm trong tủ lạnh quá lâu bởi nhiệt độ thấp sẽ làm mật ong bị biến chất.
  • Không dùng hỗn hợp này khi có hiện tượng đổi màu hay có mùi vị lạ so với ban đầu để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Một số triệu chứng thường gặp như: Đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn,..
  • Chỉ nên dùng loại mật ong nguyên chất, không bị pha lẫn tạp chất hay các chất tạo ngọt khác. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn hãy chọn mua mật tại những cơ sở, cửa hàng cung cấp uy tín.

Tạm kết

Với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn đã giúp bạn trả lời câu hỏi “uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào là tốt nhất” rồi đúng không. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thức uống tốt cho cơ thể này.

Hãy sử dụng tỏi ngâm mật ong thường xuyên để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý bạn nhé!