[Nên biết] Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nhiều người không biết đến bột sắn dây có tác dụng gì với sức khỏe. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, một trong những cách tốt nhất để cải thiện những vấn đề sức khỏe là áp dụng phương pháp thực phẩm trị liệu. Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Bột sắn dây là gì? 

Bột sắn dây là loại bột được chiết xuất từ củ sắn dây. Sắn dây là loài cây có dây leo, rễ phát triển thành củ dài và to, lá kép mọc so le với nhau, mọc thành cụm, hoa màu tím và có hương thơm mát.

Củ sắn dây sau khi được làm sạch, xay nhuyễn với nước lọc. Sau đó, để yên cho tinh bột sắn dây lắng xuống rồi lọc lấy phần bột mang đi phơi khô rồi làm vụn thành bột hoặc từng miếng nhỏ.

Bột sắn dây thường có màu trắng, hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng, mùi vị tươi mát nên được sử dụng rất nhiều vào y học để chữa bệnh.

bột sắn dây là gì

Thành phần dinh dưỡng quan trọng trong bột sắn dây

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng bên trong bột sắn dây chứa khoảng 60% tinh bột, protein và 40% là các hoạt chất thuộc nhóm isoflavone: puerarin chỉ trong sắn dây, puerosid A, B cùng hợp chất nhóm olean triterpene.

Đây đều là những hợp chất đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Vì thế, bột sắn dây là một thực phẩm đa chức năng được rất nhiều chị em tin dùng.

Bột sắn dây có tác dụng gì?

Hỗ trợ giải độc cơ thể và điều trị chứng nghiện rượu

Uống rượu, bia cũng như các đồ uống có cồn khác đều có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, khi bạn uống quá nhiều rượu hoặc cơ địa bạn nhạy cảm sẽ rất dễ bị dị ứng cồn, gây nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng bột sắn dây giúp hạ huyết áp, giảm rối loạn nhịp tim, giải độc, bảo vệ tế bào gan và làm giảm cơn say.

Bên cạnh đó, ở thời Trung Quốc cổ đại đã sử dụng bột sắn dây trị nghiện rượu và giảm lượng rượu hấp thụ trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng của bột sắn dây là làm giảm cholesterol máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa

Bột sắn dây là thực phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng để hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt đối với những người bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng. Bột sắn dây khi đưa vào cơ thể giúp trung hòa lớp axit giúp dạ dày cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, vì bột sắn dây có tính hàn nên trẻ nhỏ không nên sử dụng bởi có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

Giúp làm đẹp da, mờ vết nám, tàn nhang

Tác dụng của bột sắn dây là giúp thanh nhiệt, giải độc, đẩy lùi độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nó góp phần làm giảm mụn, giúp làn da trắng sáng, mịn màng. Bên cạnh đó, trong bột sắn dây chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có tác dụng làm mờ nám và tàn nhang.

Hoạt tính Estrogen trong chất này tương tự như hormone Estrogen ở người phụ nữ. Bột sắn dây cũng được sử dụng như một loại tẩy tế bào chết tự nhiên cho da. 

Hỗ trợ giải cảm, say nắng

Người bệnh cảm nắng thường kèm theo các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nóng ruột, nôn oẹ. Lúc này, bạn có thể dùng 12 gram bột sắn dây hòa với đường uống là các triệu chứng trên sẽ nhanh chóng giảm đi. .

bột sắn dây hỗ trợ giải cảm, say nắng

Giúp cải thiện kích thước của vòng 1

Các thành phần của bột sắn dây rất giàu protein và lecithin, đây là các chất này giúp sản sinh nội tiết tố Estrogen ở nữ giới giúp chị em có vòng 1 căng tròn và săn chắc hơn. Ngoài ra, bột sắn dây cũng giúp điều hòa kinh nguyệt và nội tiết tố nữ.

Bạn dùng bột sắn dây pha cùng với nước nóng rồi uống 2 lần/ngày vào hai ngày đầu ngày "đèn đỏ" và 1 ly cho những ngày tiếp theo để giúp thanh nhiệt cơ thể, giúp da dẻ hồng hào, giảm  mụn.

Giúp giải khát, chống đói

Ngoài những tác dụng của bột sắn dây được kể đến trên, nó còn có công dụng giải khát, chống đói hiệu quả. Đặc biệt đối với những người bị cao huyết áp, đau đầu và nhiệt miệng.

Bạn chỉ cần hòa bột sắn dây vào nước sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều để uống vào mùa hè, những lúc làm việc mệt mỏi,... Uống bột sắn dây giúp giảm cơn khát, đỡ mệt. Bạn có thể dùng kết hợp bột sắn dây với rau má cho thêm mát và công hiệu.

Rất tốt cho phụ nữ mang thai 

Phụ nữ mang thai có một sự thay đổi mạnh mẽ về hormone cơ thể. Điều này dẫn đến giảm nhu động ruột nên mẹ bầu sẽ thường gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người, chán ăn...

Hàm lượng Plavonodit cao trong bột sắn dây có khả năng chống oxy hóa, rất bổ, mát, tăng cường tuần hoàn nên phụ nữ mang thai được khuyến khích sử dụng bột sắn dây.

Bên cạnh đó, folate trong bột sắn dây rất cao giúp cho quá trình tạo DNA cũng như phân chia tế bào. Đây là một loại Vitamin B nên được bổ sung xuyên suốt thai kỳ để chống lại tình trạng khuyết tật ống thần kinh.

Xem thêm: Cách uống bột sắn dây hiệu quả nhất

Xem thêm: Có nên uống bột sắn dây với mật ong

dùng bột sắn dây rất tốt cho phụ nữ mang thai

Thời điểm nên uống bột sắn dây trong ngày

Thực tế, bạn nên uống tinh bột sắn vào bữa trưa và bữa tối. Thời điểm lý tưởng nhất là khoảng 30-60 phút sau khi ăn. Giữa trưa là thời điểm cơ thể cần những đồ uống giải nhiệt sau khi nhiệt độ đã tăng lên mức cao nhất trong ngày. Uống bột sắn dây giúp hạ nhiệt độ cơ thể nhanh chóng và làm mát gan hiệu quả.

Buổi tối cũng là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi uống tinh bột sắn khi nào là tốt nhất! Sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi, cơ thể rất cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Pha một ly sắn dây và tận hưởng cảm giác tâm hồn sảng khoái, cơ thể sảng khoái! Tuy nhiên, bạn nên uống khoai mì sau bữa tối 30-60 phút, không quá sát giờ đi ngủ.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Dưới đây là một số điều bạn cần phải lưu ý khi sử dụng bột sắn dây:

  • Không nên lạm dụng, uống quá nhiều bột sắn dây. Liều lượng tốt nhất là uống 1 ly bột sắn dây mỗi ngày.
  • Theo Đông Y, tính hàn của bột sắn dây khá mạnh nên trẻ em không nên sử dụng nó quá nhiều để tránh tình trạng lạnh bụng, ngộ độc, tiêu chảy.
  • Đối với phụ nữ mang thai nếu đang có cảm giác mệt mỏi, cơ thể cảm thấy lạnh thì không nên sử dụng bột sắn dây vì tính hàn trong bột sắn dây sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, khi cơ thể bạn cảm thấy nóng thì nước sắn dây có tác dụng rất tốt đối với cơ thể của mẹ. Đặc biệt, phụ nữ bị động thai không được dùng bột sắn dây  vì có thể gây nên tình trạng sảy thai.
  • Không nên bỏ quá nhiều đường khi pha bột sắn dây, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.
  • Hiện nay, bột sắn dây đang được bán tràn lan trên thị trường nên rất khó cho việc kiểm soát chất lượng. Nếu sử dụng phải những loại sắn dây kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Vì vậy, bạn nên mua bột sắn dây ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu được bột sắn dây có tác dụng gì, những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây,... Bột sắn dây chính là một món quà tuyệt vời mà mẹ thiên nhiên mang đến cho chúng ta.

Mong rằng những thông tin được Tiệm phố núi chia sẻ sẽ giúp bạn tận dụng tối đa được công dụng của loại bột tốt cho sức khỏe này nhé.

1 of 7