[Bật mí] Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho hiệu quả

Tỏi gừng mật ong là ba loại dược phẩm kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả của y học phương Đông. Đây đều là những nguyên liệu thiên nhiên tốt cho sức khỏe của người dùng, kể cả trẻ em. 

Thời tiết thay đổi đột ngột, những cơn ho với cảm giác đau rát, mệt mỏi khiến cơ thể khó chịu. Những cơn ho như thế này, điều trị bằng phương pháp dan gian vô cùng hiệu quả. Hãy tham khảo cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng của tỏi gừng mật ong trong điều trị ho 

Tác dụng của tỏi

tác dụng của tỏi

Tỏi là một loại gia vị rất gần gũi trong đời sống của người Việt Nam với tác dụng làm món ăn thêm hấp dẫn. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, trong tỏi chứa nhiều hoạt chất selen, các yếu tố vi lượng và chất kháng sinh allicin có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn vô cùng hiệu quả.

Vì vậy, tỏi được xem như một loại dược liệu có thể hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. 

Tác dụng của mật ong 

Mật ong không chỉ được xem như một thần dược để điều trị ho mà còn giúp trị ho, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Trong mật ong chứa nhiều đường tự nhiên và khoáng chất cần thiết để điều trị viêm họng, sưng đau cổ họng, chữa khản cổ và những bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp. 

tác dụng của mật ong

Tác dụng của gừng 

Bên cạnh mật ong và tỏi, những hoạt chất trong củ gừng có tác dụng tốt trong việc kháng histamin, hỗ trợ tốt trong điều trị ho khan, ho có đờm, cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết ở trẻ em và người lớn. 

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, gừng có vị cay và tính ấm, lớp vỏ bên ngoài chứa lượng tinh dầu lớn có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả 

Ngay từ xa xưa, ông cha ta đã kết hợp tỏi gừng mật ong để trị ho, sốt, cảm cúm, viêm họng. Đây là một bài thuốc kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn và virus rất an toàn cho sức khỏe. Chỉ sau một thời gian sử dụng, cổ họng tốt hơn. Hỗn hợp chất này rất tốt cho những người bị ho nhẹ và không gây ra tác dụng phụ như khi dùng thuốc Tây, kháng sinh. 

tác dụng của gừng

Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho 

Cách làm Siro tỏi gừng mật ong 

Đây là cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho được nhiều người áp dụng nhất. Các bước vô cùng đơn giản. 

Nguyên liệu: 
  • 2 củ tỏi, nếu mua được tỏi Lý Sơn thì càng tốt 
  • 1 củ gừng, nên chọn loại nhỏ vừa có vỏ dày
  • 3 thìa cafe mật ong nguyên chất
Cách thực hiện: 
  • Bước 1: Tỏi và gừng đem đi cạo sạch vỏ và đập dập khoảng nửa đốt tay rồi cho vào bát. Cho mật ong vào, mật ong phải ngập tỏi và gừng. Lấy một chiếc thìa inox dằm mạnh tỏi và gừng để những nguyên liệu này tiết ra những tinh chất tốt nhất. 
  • Bước 2: Cho hỗn hợp vào trong nồi hấp cách thuỷ. Hấp cho đến khi thấy tỏi và gừng nổi trên bề mặt rồi đem đổ vào hũ thuỷ tinh để dùng dần. 

cách làm siro tỏi gừng mật ong

Cách làm tỏi gừng ngâm mật ong 

Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho này được người lớn sử dụng nhiều hơn khi so với trẻ em. Mọi người thường dùng để pha nước uống hàng ngày. 

Nguyên liệu: 
  • 2 củ tỏi ta nhánh nhỏ, vỏ ngoài màu tím 
  • 1 lít mật ong nguyên chất 
  • 1 củ gừng 
Cách thực hiện: 
  • Bước 1: Đem tỏi đi bóc vỏ rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút rồi xay nhuyễn tỏi. 
  • Bước 2: Nướng gừng, để nguội, lột sạch vỏ rồi xay nhuyễn.
  • Bước 3: Cho tỏi và gừng vào trong hũ thuỷ tinh, cho mật ong vào đến khi ngập hỗn hợp trên rồi đậy kín nắp. Bảo quản hũ tỏi gừng mật ong ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. 

cách ngâm tỏi gừng mật ong

Cách uống tỏi gừng mật ong 

Uống tỏi gừng mật ong chữa ho chỉ được áp dụng đối với trẻ trẻ em trên 1 tuổi và người lớn. Trẻ em dưới 1 tuổi không được dùng vì lúc này, hệ tiêu hoá của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện. 

Hỗn hợp tỏi gừng mật ong rất tốt cho sức khoẻ nên các bạn có thể tham khảo cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho trên để cho gia đình mình sử dụng hàng ngày ngay cả khi không bị ho. Mỗi ngày, bạn có thể uống 1 thìa cafe vào buổi sáng sau khi dùng bữa. 

Khi sử dụng siro tỏi gừng mật ong, bạn không cần phải hâm nóng siro mà có thể dùng trực tiếp. Lưu ý cần để siro trong bình kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng tỏi gừng mật ong 

Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, không phải tất cả những trường hợp bị ho đều có thể sử dụng tỏi gừng mật ong để chữa. Để đảm bảo việc uống tỏi gừng mật ong được an toàn và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Trị ho bằng tỏi gừng mật ong cần duy trì một khoảng thời gian mới hiệu quả, các bạn có thể theo dõi tình trạng của cơ thể sau 5 - 6 ngày dùng hỗn hợp này để trị ho. 
  • Nếu bị ho, bạn không nên dùng chất kích thích, không hút thuốc, không ăn đồ cay nóng, không uống nước đá,... Những việc này sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, dù có uống tỏi gừng mật ong cũng không hiệu quả. 
  • Những người bị dị ứng với những thành phần có trong tỏi, gừng, mật ong nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này. 
  • Song song với việc uống tỏi gừng mật ong, bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn để cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Nên chọn mua mật ong tại cơ sở uy tín như Tiệm phố núi để tránh trường hợp mua phải mật ong giả trên thị trường. Sử dụng mật ong giả không những không thể chữa bệnh mà còn có nguy cơ gây hại cho cơ thể. 

Kết luận 

Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho vô cùng đơn giản, hãy làm ngay cho gia đình của mình một hũ để sử dụng trong những lúc bị ho, thời tiết thay đổi thất thường,...

Tuy nhiên, trị ho bằng tỏi gừng mật ong chỉ phù hợp với trường hợp bị ho nhẹ, nếu uống cả tuần không đỡ, các bạn nên đến thăm khám bác sĩ để xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị. Tiệm phố núi chúc bạn luôn khỏe mạnh.