Quả chanh đào ngâm mật ong và những tác dụng tuyệt vời

Quả chanh đào ngâm mật ong từ lâu đã được biết đến với tác dụng trị ho, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Các loại vitamin trong chanh đào khi kết hợp cùng với mật ong giàu khoáng chất sẽ tạo thành thức uống rất tốt cho sức khỏe. 

Vậy sử dụng hỗn hợp này thường xuyên mang đến lợi ích gì? Cách ngâm chanh đào mật ong tại nhà như thế nào? Hôm nay hãy cùng Tiệm hố núi tìm hiểu ngay các bạn nhé!

Quả chanh đào là gì?

Chanh đào là giống chanh có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc và Đà Lạt được thu hoạch vào khoảng tháng 8, tháng 9 hàng năm. Quả chanh đào có vỏ rất mỏng, màu vàng đẹp, chứa nhiều tinh dầu, cùi màu hồng đào nổi bật và rất thơm.

Uống quả chanh đào ngâm mật ong mang đến lợi ích gì?

Trị ho, giảm viêm họng

Trong cả thành phần quả chanh đào và mật ong nguyên chất đều chứa những chất kháng khuẩn, làm lành tự nhiên. 

Nhờ vậy, việc sử dụng hỗn hợp này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm, đau họng, hạn chế đờm, giảm đau và phòng ngừa các bệnh lý về đường hô hấp mà không để lại tác dụng phụ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong chanh đào mật ong hỗ trợ cực tốt quá trình nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch. Đặc biệt là vào mùa đông hay những ngày thời tiết giao mùa, uống đều đặn một ly chanh đào mật ong mỗi sáng sẽ làm ấm cơ thể và giúp bạn chống chọi với thời tiết lạnh. 

quả chanh đào ngâm mật ong trị ho

Tốt cho hệ tiêu hóa 

Trong nước cốt và phần ruột quả chanh đào có chứa các loại vitamin cùng hàm lượng khoáng chất vi lượng dồi dào. Những chất này sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, chống các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, khó tiêu hay ợ nóng, ợ chua.

Ngoài ra, việc sử dụng thức uống này vào mỗi sáng còn giúp đào thải độc tố, cặn bẩn, chất béo tồn đọng trong dạ dày từ tối hôm trước ra bên ngoài.

Thanh lọc cơ thể 

Thành phần mật ong tự nhiên vốn chứa các chất kháng khuẩn nên khi được kết hợp cùng vitamin trong chanh đào sẽ kích thích khả năng tạo mật, giúp gan đào thải độc tố một cách hiệu quả hơn. 

Hơn thế nữa,  lượng Acid Citric kết hợp cùng Acid Ascorbic trong quả chanh đào còn tham gia vào quá trình cân bằng môi trường pH. Nhờ vậy, đảm bảo duy trì hoạt động thanh lọc cơ thể diễn ra thường xuyên. 

Bổ sung khoáng cho cơ thể

Cơ thể bị thiếu nước, không được cung cấp đầy đủ khoáng chất cần thiết là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, làm việc kém hiệu quả,... Muốn loại bỏ tình trạng này, bạn cần phải bổ sung hàm lượng khoáng cần thiết cho cơ thể. 

Và lúc này uống nước chanh đào ngâm mật ong chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Trong chanh đào ngâm mật ong chứa khá đầy đủ khoáng chất hỗ trợ duy trì hoạt động của cơ thể. 

Giúp hơi thở thơm mát

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của hỗn hợp chanh đào mật ong khi bạn sử dụng đều đặn mỗi ngày. Thức uống tự nhiên này sẽ giúp bạn có hơi thở thơm mát, ngăn ngừa hôi miệng, khô miệng và kháng khuẩn tự nhiên.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Uống nước chanh đào ngâm mật ong sẽ giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn pectin - chất xúc tác làm giảm cảm giác thèm ăn. Đó chính là lý do mà thức uống từ thiên nhiên này rất phù hợp với những người cần giảm cân. 

Tuy nhiên, nếu muốn duy trì hiệu quả giảm cân thì bạn cũng cần kết hợp chế độ luyện tập, ăn uống lành mạnh, khoa học.

cách ngâm chanh mật ong ngay tại nhà

Hướng dẫn cách ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn tại nhà

Tháng 8 đến tháng 10 hàng năm chính là thời điểm vào vụ quả chanh đào. Bạn có thể làm chanh đào ngâm mật ong vào thời điểm này để cho ra thành phẩm chất lượng nhất.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 kg quả chanh đào tươi, chú ý chọn những quả đã già
  • 1 lít mật ong nguyên chất
  • 0.5 kg đường phèn (có thể thay đổi tùy theo khẩu vị) 
  • Bình thủy tinh để ngâm chanh đào

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chanh đào sau khi mua về bạn ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Tiếp đó, vớt chanh ra và rửa lại với nước. 
  • Bước 2: Phơi quả chanh đào dưới bóng mát. Nếu cần rút ngắn thời gian, bạn hãy lấy khăn lau khô từng quả chanh. 
  • Bước 3: Thái quả chanh đào thành từng lát mỏng. 
  • Bước 4: Phủ một lớp đường phèn xuống dưới đáy bình thủy tinh đã chuẩn bị. Sau đó, bạn xếp 2 đến 3 lớp chanh rồi lại lót 1 lớp đường, cứ làm như vậy đến khi gần đầy 2/3 bình thủy tinh là được. 
  • Bước 5: Cho mật ong vào lọ thủy tinh bạn vừa xếp chanh và đường phèn một cách từ từ. 
  • Bước 6: Đậy kín nắp bình thủy tinh. Thông thường sau khi ngâm khoảng 90 ngày là bạn có thể sử dụng hỗn hợp chanh đào ngâm mật ong. 

Thành phẩm

Thời gian đầu mới ngâm chanh đào mật ong bạn nên thường xuyên kiểm tra bình ngâm. Nếu sau một vài ngày thấy hiện tượng sủi bọt trên bề mặt, bạn hãy hớt lớp bọt này đi. Và hãy chắc chắn rằng không để lớp chanh đào nổi lên khỏi lớp mật ong vì sẽ dễ gây mốc, nổi váng.

Sau một thời gian dài ngâm, chanh đào mật ong sẽ hòa quyện và ngấm vào nhau. Quả chanh đào sau khi ngâm sẽ ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.

Xem thêm:

Cách sử dụng chanh đào ngâm mật ong hiệu quả nhất

cách sử dụng chanh đào ngâm mật ong hiệu quả

Vào mỗi sáng, bạn chỉ cần pha 1 đến 2 thìa cà phê mật ong chanh đào với khoảng 500ml ấm và dùng luôn. Nếu muốn làm ấm cơ thể, bạn hãy cho thêm một vài lát gừng vào hỗn hợp này. 

Thời điểm uống chanh đào ngâm mật ong lý tưởng là sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút. Bởi nếu bạn uống khi bụng đói, thành phần axit trong quả chanh đào dễ gây kích thích dạ dày. 

Trong khi pha, cần lưu ý nước ấm dùng để pha chanh đào ngâm mật ong không được quá nóng. Bạn chỉ nên dùng nước ấm dưới 50 độ C để pha mà thôi.

Xem thêm:

Thời điểm uống chanh mật ong giảm cân [hiệu quả nhất]

Một số lưu ý khi ngâm chanh đào mật ong

  • Khi ngâm chanh đào mật ong nên sử dụng đường phèn với lượng vừa phải. Nếu dùng quá nhiều đường phèn sẽ khiến răng bị hư hại, tích lũy mỡ thừa, ảnh hưởng tới tim mạch và đặc biệt không tốt với những người bị tiểu đường, thừa cân hay béo phì.
  • Không nên ngâm quá nhiều chanh đào mật ong, vì hỗn hợp chanh đào ngâm dùng tốt nhất trong vòng 6 tháng đến 1 năm kể từ khi ngâm.
  • Không dùng hũ nhựa PET hay PETE khi ngâm quả chanh đào mật ong. Bởi tính acid có trong chanh đào sẽ phá vỡ các cấu trúc nhựa và tạo ra chất BPA gây hại cho sức khỏe của bạn.
  • Chọn mua mật ong tại những địa chỉ, cơ sở cung cấp uy tín. Bạn có thể kiểm tra mật ong thật hay giả bằng cách để mật ong vào ngăn đông của tủ lạnh. Nếu mật sánh đặc như mạch nha thì là mật ong thật, còn nếu mật có hiện tượng vón đường ở phần đáy chai thì đây là mật đã pha đường.

Xem thêm:

9 Lợi ích tuyệt vời của chanh mật ong

Những đối tượng nên hạn chế sử dụng chanh đào ngâm mật ong

Quả chanh đào ngâm mật ong mặc dù có mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp để sử dụng. Dưới đây là một số nhóm đối tượng không nên dùng nước chanh đào mật ong thường để tránh ảnh hưởng đến cơ thể. 

  • Phụ nữ đang mang thai: Một số thành phần có trong mật ong dễ gây tình trạng co thắt tử cung, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhi. 
  • Người mắc bệnh tiểu đường: Hàm lượng mật ong cùng với đường phèn trong thức uống này dễ làm tăng làm chỉ số đường huyết, không có lợi cho người bị tiểu đường. 
  • Người bị viêm loét dạ dày: Thành phần Axit trong quả chanh đào không phải lúc nào cũng tốt cho dạ dày. Đôi khi nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, thận và túi mật. 
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Đường tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa thực sự hoàn thiện. Do vậy, bạn không nên cho trẻ dùng chan đào ngâm mật ong quá sớm. 

Xem thêm:

6 Cách pha chanh mật ong giải nhiệt cơ thể

Tạm kết

Sử dụng quả chanh đào ngâm với mật ong thường xuyên sẽ đem đến cho sức khỏe người dùng nhiều tác động tích cực. Với những lợi ích tuyệt vời này, bạn hãy bổ sung cho cơ thể nước chanh đào ngâm mật ong hàng ngày nhé!