[Giải đáp] Có nên pha mật ong với nước nóng không?

Bắt đầu ngày mới bằng 1 ly mật ong không những tốt cho cổ họng mà còn mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng một số người dùng vẫn có thói quen pha mật ong với nước nóng. Vậy điều này đúng hay sai? Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây các bạn nhé!

Có nên pha mật ong với nước nóng hay không?

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong mật ong giúp ngăn sự phát triển của vi sinh vật có khả năng gây nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của mật ong còn hỗ trợ làm tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Các bạn có thể uống mật ong khi ho, cảm lạnh, viêm hay đau họng. “Thần dược” thiên nhiên này giúp giảm tần suất cơn ho, cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người bị nhiễm trùng đường hô hấp. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cũng cần lưu ý là không pha mật ong với nước nóng. Mật ong rất giàu enzyme, vitamin và khoáng chất nên nếu pha với nước nóng vừa không giữ được màu nâu tự nhiên, mùi vị đặc trưng mà còn làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý. 

Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên pha mật ong với nước ấm từ 35 - 40 độ C. Nước ấm thúc đẩy tiết nước bọt, giúp bôi trơn cổ họng và có tác dụng làm dịu những cơn đau nhanh chóng hơn. Hơn thế, độ nóng, ẩm cũng hỗ trợ làm loãng dịch nhầy, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi thường gặp khi đau họng.

Có nên pha mật ong với nước nóng không

Ngoài ra, tùy vào cơ địa của từng người hay những lúc thân nhiệt cao thấp, khỏe yếu… bạn có thể linh hoạt sử dụng mật ong. Nếu thuộc cơ địa nóng, bạn có thể chờ cốc mật ong mát một chút rồi uống. Ngược lại khi cơ thể hơi lạnh, bạn hãy dùng nước ấm pha với mật ong.

Bạn cũng không nên pha mật ong cùng với nước quá lạnh. Nước đá sẽ khiến mật ong khó hòa tan hơn, không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, đồ uống lạnh không được khuyến khích cho người bị đau họng, viêm họng.

Cách pha mật ong đúng chuẩn tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 thìa cà phê mật ong
  • Nước ấm
  • Ly thủy tinh

Các bước thực hiện

Để pha một ly mật ong thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà bạn hãy tham khảo ngay các bước sau đây:

  • Bước 1: Cho mật ong đã chuẩn bị vào 1 ly nước ấm theo tỷ lệ pha mật ong với nước ấm là 1:1 (nước ấm từ 35 - 40 độ C, không dùng nước nóng để tránh làm mất đi chất dinh dưỡng có trong mật ong)
  • Bước 2: Sau đó, bạn khuấy đều cho đến khi mật ong tan hết là đã có thể thưởng thức. Để tạo thêm hương vị thơm ngon, bạn có thể thêm gừng hoặc vài lát chanh.

Thành phẩm

Việc pha mật ong với nước ấm sẽ giúp làm tan chất đường trong mật ong, làm cho hỗn hợp trở nên dễ uống hơn. Ngoài ra, nước ấm cũng có thể làm giảm độ ngọt của mật ong và giúp cân bằng hương vị của hỗn hợp.

cách pha mật ong đúng chuẩn tại nhà

Thời điểm uống mật ong tốt nhất trong ngày

Để đạt được các khi uống mật ong, bạn hãy chú ý đến thời điểm sử dụng thức uống này. 

Buổi sáng khi bụng đói

Buổi sáng là lúc cơ thể chúng ta đang đào thải rất nhiều chất cặn. Đây cũng là thời điểm cơ thể có nhu cầu làm sạch bộ máy hoạt động và bổ sung năng lượng. Việc uống một ly mật ong ấm vào thời điểm này sẽ giúp làm sạch dạ dày và loại bỏ chất thải.

So với sữa, mật ong mang lại năng lượng cho cơ thể cao hơn 5 lần. Nhờ vậy, uống mật ong vào buổi sáng sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm.

Trước các bữa ăn

Uống một ly nước mật ong trước bữa ăn khoảng 30 phút có thể ức chế tiết axit dạ dày. Từ đó, hỗ trợ làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. 

Những người bị viêm dạ dày nên sử dụng mật ong pha nước ấm mỗi ngày vì nó có tác dụng làm giảm hoặc khỏi hẳn tình trạng bệnh.

Sau các bữa ăn

Uống mật ong sau các bữa ăn giúp bạn dễ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình bài tiết axit dạ dày. Nhờ vậy, tránh được tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

Buổi tối trước khi ngủ

Uống mật ong pha nước ấm trước khi ngủ khoảng 30 - 45 phút sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu hơn. Mật ong sẽ giúp não bộ thư giãn, giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

thời điểm uống mật ong tốt nhất trong ngày

Một số câu hỏi thường gặp

Dùng nhiều mật ong có tốt không?

Mật ong tuy có rất nhiều dưỡng chất quý nhưng cũng đừng vì vậy mà dùng quá liều lượng. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng tối đa từ 10 - 30g mật ong nguyên chất. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu do thành phần mật ong rất giàu đường và carbohydrate.

Ngoài ra, việc lạm dụng mật ong cũng có thể khiến bạn bị khó tiêu, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Bởi lúc này, cơ thể không thể tiêu hóa quá nhiều đường cùng một lúc.

Uống mật ong với nước ấm có gây tăng cân không?

Thành phần mật ong chứa nhiều đường và calo, do đó nếu bạn uống quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn uống mật ong với nước ấm theo liều lượng phù hợp thì sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi người thường nên hạn chế sử dụng đường và các sản phẩm có chứa đường trong ngày để tránh tình trạng tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Xem thêm: 

Bật mí cách làm thạch mật ong siêu đơn giản tại nhà

Tạm kết

Với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã giúp các bạn giải đáp được câu hỏi có nên pha mật ong với nước nóng rồi đúng không. Như vậy, hãy chú ý sử dụng đúng cách và tập thói quen uống mật ong vào mỗi sáng và tối trước khi ngủ để có hiệu quả tốt nhất bạn nhé!