Mật ong manuka là gì? Top 9 công dụng, giá cả và cách chọn mua

Mật ong manuka là một trong những dòng mật ong được săn đón trong những năm trở lại đây. Bởi đây là loại mật có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phục hồi sức khỏe vô cùng hiệu quả. Vậy mật ong manuka có nguồn gốc từ đâu, cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu ngay nhé!

Mật ong manuka là gì? 

Mật ong Manuka là loại mật ong trứ danh ở New Zealand. Sở dĩ, mật có tên gọi Manuka là do loại mật ong này được tạo ra bởi những con ong thụ phấn cho hoa của loài Leptospermum scoparium (còn gọi là bụi Manuka).

Mật ong Manuka có màu sẫm và hàm lượng methylglyoxal (MGO) cao nên loại mật ong này có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả khác biệt nhiều so với các loại mật ong khác.

Chỉ với 20 gam mật ong manuka chứa 70 calo, 17 gam carbohydrate, 15 gam đường và chỉ 1 mg natri.

Hai chỉ số dùng để đánh giá mức độ kháng khuẩn của mật ong Manuka là MGO và UMF:

  • MGO viết tắt của Methylglyoxal, thể hiện khả năng kháng khuẩn của các thành phần có trong sản phẩm.
  • UMF viết tắt của Unique Manuka Factor là chỉ số thể hiện nồng độ của mật ong
mật ong manuka là gì

Top 9 công dụng mật ong manuka 

Hỗ trợ làm lành vết thương

Mật ong Manuka có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa tạo thành hàng rào bảo vệ các vết thương trên da do bỏng, loét, mụn hoặc trầy xước… Không những vậy, mật ong Manuka còn có tác dụng giảm đau và tăng khả năng phục hồi và tái tạo tế bào giúp vết thương mau lành.

Đặc tính kháng khuẩn

Mật ong Manuka có thể được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên vì nó nhạy cảm với nhiều loại vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu vàng… và cơ thể rất khó để đề kháng tự nhiên. Vì vậy, mật ong Manuka có thể được coi là phương pháp điều trị hỗ trợ khi bệnh nhân bị nhiễm trùng dai dẳng.

Giúp điều trị mụn trứng cá

Thay đổi nội tiết tố, bụi bẩn hoặc viêm nhiễm... có thể gây ra mụn. Do có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên nên sử dụng mật ong Manuka cùng với các sản phẩm trị mụn có thể cải thiện khả năng làm sạch của da và lỗ chân lông, giảm viêm cục bộ do mụn gây ra.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Mật ong Manuka có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong khoang miệng như P. gingivalis và A. Actinomycetemcomitans. Vì vậy, để ngăn ngừa sâu răng, viêm nha chu... ngoài việc giữ vệ sinh răng miệng, bạn có thể sử dụng mật ong Manuka để làm sạch và bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Làm dịu cơn ho

Nếu bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi khuẩn hoặc virus có thể gây ra các triệu chứng như ho, đau họng hoặc chảy mũi. Để giảm ho, người bệnh có thể sử dụng mật ong Manuka để hỗ trợ điều trị.

Giúp điều trị loét do tiểu đường

Biến chứng bàn chân do tiểu đường xảy ra ở bệnh tiểu đường giai đoạn nặng, thường loét ở vùng áp lực của bàn chân. Sử dụng mật ong Manuka đã được chứng minh là có thể bảo vệ vết loét do tiểu đường khỏi bị nhiễm trùng do đặc tính chống viêm của nó.

Ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Vi khuẩn Helicobacter pylori (Khuẩn HP) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây loét dạ dày. Nghiên cứu về ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với H. pylori đã chỉ ra rằng những người ăn mật ong ít nhất 5 ngày một tuần có nguy cơ nhiễm H. pylori thấp hơn đáng kể so với những nhóm không tiêu thụ mật ong. thường.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Viêm đường ruột, như các bệnh mãn tính do viêm đại tràng... Có thể gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Để cải thiện tình trạng khó tiêu này người bệnh có thể dùng mật ong Manuka với nước ấm.

Hỗ trợ điều trị xơ nang

Xơ nang là một bệnh di truyền ảnh hưởng đến khả năng tiết chất nhầy của tế bào, ảnh hưởng đến phổi và đường tiêu hóa. Người mắc bệnh xơ nang thường bị tắc nghẽn bởi chất nhầy đặc, khiến người bệnh khó thở và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Mật ong Manuka được biết đến với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và tương đối nhạy cảm với nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nó có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ nhiễm trùng đường hô hấp ở những người bị xơ nang.

công dụng mật ong manuka

Cách sử dụng mật ong manuka

Dùng để giảm viêm loét, trào ngược dạ dày

Dùng mật ong Manuka ngày 2 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê hoặc hòa vào nước chanh ấm để uống sẽ hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong chứa hàm lượng curcumin cao giúp kháng viêm hiệu quả hỗ trợ điều trị vết loét dạ dày. 

Lưu ý: trẻ trên 12 tháng tuổi nên dùng một thìa cà phê hòa tan với nước ấm mỗi ngày một lần.

Dùng mật ong Manuka tăng cường miễn dịch

Pha mật ong Manuka với nước ấm dưới 35 độ uống hàng ngày với liều lượng:

  • Dưới 12 tuổi: nửa thìa cà phê.
  • Trẻ em và người lớn trên 12 tuổi: 1 thìa.

Ngoài ra, bạn có thể uống mật ong pha nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng (có thể thay thế bằng vitamin C) hoặc uống trà mật ong hoa cúc vào mỗi buổi tối, vừa giúp chống cảm lạnh vừa làm đẹp da khi thời tiết thay đổi.

Dùng mật ong Manuka trị ho

Trị ho có thể thêm 1 thìa mật ong và 1 quả chanh, hấp (hoặc cho vào lò vi sóng trong 20 giây) cho đến khi mật ong tan chảy và hòa quyện với chanh.

Đối với trẻ em nên xông khoảng 5ml mật ong và 1 lát chanh rồi uống ngay khi bắt đầu ho sẽ rất hiệu quả.

Xem thêm: Bí quyết làm quất hồng bì ngâm mật ong trị ho đơn giản tại nhà

Sử dụng mật ong Manuka để chăm sóc da

Sử dụng mật ong Manuka để chăm sóc da hàng ngày bạn sẽ cần:

  • Rửa mặt kỹ bằng sữa rửa mặt.
  • Thoa một lớp mỏng mật ong Manuka và thư giãn trong 10-20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Dùng mật ong Manuka chữa các bệnh về da

Những người bị mụn trứng cá, da khô, vẩy nến, mẩn ngứa, chàm… nên bôi trực tiếp mật ong Manuka lên vùng da bị ảnh hưởng và để ít nhất 1 giờ.

Dùng mật ong Manuka để chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng

Làm sạch vết thương rồi bôi trực tiếp mật ong Manuka lên vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Bôi 12 giờ một lần cho đến khi vết thương lành lại. Hoặc bạn có thể bôi trực tiếp mật ong lên gạc vô trùng và băng lại vết thương.

Giá bán mật ong manuka trên thị trường hiện nay

Giá cả mật ong manuka phụ thuộc vào độ tinh khiết và nồng độ MGO và UMF trong mật. Cụ thể giá cả mật ong Manuka:

  • Mật ong có nồng độ MGO <100 và UFM 10+ có giá: 500.000 - 700.000 đồng/lít.
  • Mật ong có nồng độ MGO 100 đến 500 và UFM 12+ có giá: 600.000 - 800.000 đồng/lít.
  • Mật ong có nồng độ MGO 500+ và UFM 15+ có giá: 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ lít.
mức giá mật ong manuka

Cách chọn mua mật ong Manuka

Khi mua mật ong Manuka, trước tiên bạn phải mua mật ong nhập khẩu từ New Zealand từ địa chỉ chuyên bán mật ong.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên những sản phẩm mật ong có nhãn Active Manuka Honey. Mật ong Manuka Honey Active là dòng sản phẩm chứa hàm lượng lớn chất kháng khuẩn và rất có lợi cho sức khỏe.

Mật ong Manuka của Úc và New Zealand đều tốt nhưng giá thành thường cao hơn các sản phẩm mật ong trong nước. Muốn mua được mật ong chất lượng thì không nên ham rẻ. Bởi mật ong Manuka rẻ nhất là mật ong giả, không giàu tính kháng khuẩn như mật ong thật.

Lưu ý khi sử dụng mật ong Manuka

Mật ong manuka có nhiều công dụng vượt trội trong việc phục hồi sức khỏe và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, cần lưu ý yếu tố sau để tránh sử dụng sai cách:

  • Tuyệt đối không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi 
  • Đối với trẻ trên 1 tuổi, liều tối đa mỗi ngày khoảng 5-10g mật ong Manuka.
  • Người lớn nên tiêu thụ khoảng 10g mật ong Manuka mỗi ngày
  • Không dùng mật ong manuka cho người bị tiểu đường và dị ứng với mật ong.

Bài viết trên, Tiệm Phố Núi tổng hợp thông tin về mật ong manuka. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Đừng quên theo dõi Tiệm Phố Núi để hiểu hơn về đặc sản vùng Tây Nguyên nhé!