Mách bạn cách làm gạo lứt sấy rong biển siêu đơn giản tại nhà

Gạo lứt sấy rong biển là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu tạo thành một món ăn vặt có hương vị vô cùng thơm ngon và đặc sắc. Đặc biệt đây là món ăn đảm bảo được chất dinh dưỡng và khoáng chất tự nhiên nên rất có lợi cho sức khỏe.

Không chỉ vậy, việc sử dụng gạo lứt sấy rong biển còn hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Hôm nay hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay cách làm gạo lứt sấy rong biển siêu đơn giản tại nhà.

Ăn gạo lứt sấy rong biển có tác dụng gì?

Gạo lứt sấy rong biển là món ăn vặt được kết hợp rất nhiều nguyên liệu đa dạng và phong phú như là gạo lứt, rong biển, dầu mè thực vật, muốt, tỏi được rang thơm. Tất cả kết hợp lại với nhau tạo thành một món ăn thơm ngon, đầy bổ dưỡng.

cơm sấy gạo lứt rong biển

Trước khi tìm hiểu về cách làm gạo lứt sấy rong biển siêu ngon, chúng ta hãy cùng điểm qua một số tác dụng tuyệt vời của món ăn vặt này.

  • Ăn gạo lứt sấy rong biển giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn, giảm bớt đi cơn thèm ăn, đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể, giảm mỡ trong máu và giảm Cholesterol.
  • Gạo lứt sấy rong biển giúp thanh lọc, làm mát cơ thể/
  • Món ăn vặt này rất tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột của chúng ta. 
  • Gạo lứt sấy còn giúp thải đi những chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, tăng khí huyết và điều hòa âm dương.

Hướng dẫn cách làm gạo lứt sấy rong biển đơn giản tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để tiến hành làm gạo lứt rang rong biển thì trước hết bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu. Với rong biển, bạn hãy chọn mua rong biển khô đã bắt rối tại siêu thị.

Còn các nguyên liệu khác thì đều dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị.

  • Rong biển: Sau khi mua bạn ngâm trong biển trong nước và rửa cho sạch cát. Còn nếu như rong biển đã được làm sạch thì bạn không cần rửa vì nếu làm ướt sẽ phải mất thời gian rang rong biển.
  • Vừng (hạt mè đen): Khoảng 1 lạng mè đen đã rang chín.
  • Dầu ăn hoặc dầu mè: Dầu bạn sử dụng loại nào cũng được nhưng để tốt cho sức khỏe nhất nên dùng dầu ép lạnh.
  • Tỏi: Tỏi bạn có thể đập dập hoặc cắt thành lát nhỏ cho có tinh dầu.

cách làm cơm sấy rong biển

Các bước làm gạo lứt sấy rong biển

Bước 1: Chọn loại gạo lứt phù hợp

  • Để thành phẩm thơm ngon nhất, bạn nên chọn mua gạo lứt đỏ vì loại gạo này chứa nhiều cám gạo cùng các dưỡng chất như B1, B3, mangan, canxi... 
  • Nếu bạn không dùng gạo lứt đỏ mà thay thế bằng loại gạo khác thì nên thay đổi nguyên liệu để có món ăn giàu dinh dưỡng hơn.

Bước 2: Ngâm gạo lứt 

  • Yếu tố đánh giá món gạo lứt sấy rong biển của bạn có thành công hay không chính là ở bước ngâm gạo này. 
  • Gạo lứt phải được ngâm trong nước ấm đủ 22 giờ để nảy mầm. Lúc này, sẽ gia tăng dưỡng chất và làm giảm các chất chống dinh dưỡng có trong gạo lứt.

Bước 3: Nấu gạo lứt và chế biến rong biển

  • Trước khi rang gạo để làm món gạo lứt sấy rong biển, bạn cần nấu chín gạo lứt thành cơm. Bước này sẽ hạt gạo lứt có vị giòn thơm. 
  • Khi nấu xong, bạn cho gạo ra mâm để gạo khô và se lại. Sau đó, nếu có nắng to, bạn hãy phơi gạo ra nắng để hạt gạo khô lại.
  • Còn rong biển, bạn hãy trộn cùng với tỏi, vừng và một ít dầu ăn. Để hương vị thêm đậm đà, các bạn có thể thêm một ít muối, hạt tiêu.

Bước 4: Rang gạo đều tay, tránh làm cho gạo bị cháy

  • Trước khi rang, bạn hãy rang muối tinh trước đến khi chảo thật nóng và bốc hơi có hương muối thì mới cho gạo vào rang cùng. 
  • Ở bước này, bạn chú ý rang đều tay ở trên lửa nhỏ để tránh làm gạo bị nát, vụn.
  • Rang tới khi nào hạt gạo lứt phồng lên, có tiếng nổ thì đổ ra tô lớn để cho hạt gạo nguội. Sau đó, bạn lại cho gạo lên bếp đảo thêm một lần nữa.

Bước 5: Trộn gạo lứt rang rong biển

  • Trộn đều phần gạo lứt và rong biển đã chuẩn bị lại với nhau. Bạn hãy trộn thật đều để gạo lứt và rong biển được thấm với nhau và thấm gia vị.
  • Sau khi trộn xong, bạn có thể cho gạo lứt sấy rong biển vào trong lọ thủy tinh hoặc túi nilon đậy chặt, tránh tiếp xúc với không khí để bảo quản. Như vậy, chúng ta đã hoàn thành món gạo lứt rang rong biển cực hấp dẫn và bổ dưỡng.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách làm gạo lứt sấy rong biển tại nhà rồi đúng không? Vậy nên sử dụng món ăn vặt này như thế nào để không gây tăng cân?

các bước làm cơm sấy gạo lứt rong biển

Cách ăn gạo lứt sấy rong biển không gây tăng cân

Để ăn gạo lứt sấy rong biển không gây béo, tăng cân thì bạn nên tuân theo những nguyên tắc sau đây:

  • Thay thế gạo lứt sấy rong biển bằng các món ăn vặt như: snack, khoai tây chiên, bánh mì, bánh bông lan, bánh quy… Ngoài ra, bạn chỉ ăn một lượng gạo lứt sấy rong biển vừa đủ, khoảng từ 200 - 300g/ngày.
  • Nên ăn gạo lứt sấy vào các khung giờ trước bữa ăn trưa và trước bữa ăn tối (khoảng 10 giờ sáng và 5 giờ chiều). Ăn vào những thời điểm này sẽ giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn và đói bụng.
  • Việc giảm cân luôn đi kèm với quá trình ăn uống và tập luyện đều đặn, thường xuyên. Sự kết hợp chế độ ăn và luyện tập phù hợp sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn.
  • Để hỗ trợ quá trình giảm cân, tốt nhất bạn nên tự chế biến món gạo lứt sấy rong biển tại nhà. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng muối, đường cho vào món ăn. Còn khi bạn mua các đồ ăn làm sẵn, các loại gia vị quá nhiều sẽ vô tình làm tăng lượng calo của món ăn vặt này.
  • Ngoài ra, uống đủ nước trong ngày chính là nguyên tắc vàng của mọi chế độ giảm cân. Khi bạn ăn gạo lứt sấy rong biển và uống nước đầy đủ sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, giảm thèm ăn và giảm cân.

Xem thêm:

Cơm sấy rong biển - Tiệm Phố Núi

Một số câu hỏi thường gặp

Gạo lứt sấy rong biển bao nhiêu calo?

Sở hữu rất nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, gạo lứt sấy rong biển từ lâu đã trở thành một món ăn vặt vô cùng quen thuộc của các gia đình.

Theo thông tin của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g gạo lứt sấy rong biển cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 175 kcal. Lượng calo này chỉ bằng khoảng 1/2 mức năng lượng khi ăn một gói mì và khoảng 1/3 hàm lượng calo của một tô phở mà thôi.

Tại sao ăn gạo lứt sấy rong biển lại hỗ trợ giảm cân?

Như đã nói ở trên, chúng ta có thể thấy gạo lứt sấy rong biển món ăn có hàm lượng calo không quá cao. Do vậy, việc sử dụng gạo lứt sấy rong biển thường xuyên với liều lượng hợp lý có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

Chính hàm lượng chất xơ dồi dào trong món ăn này giúp giảm cơn thèm ăn. Từ đó giúp ích rất nhiều cho quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng của bạn.

Gạo lứt sấy rong biển bảo quản được bao lâu?

  • Bảo quản bằng hũ thủy tinh thông thường: Tối đa 1 - 2 tuần.
  • Bảo quản bằng túi hút chân không: Tối đa 3 tháng.

Như vậy, để đảm bảo tốt nhất bạn không nên sử dụng gạo lứt sấy rong biển quá thời hạn sử dụng. Bởi trong khâu chế biến có dầu là thành phần nên nếu để quá lâu sẽ gây hại cho đường ruột. 

Ngoài ra, để hạn chế sử dụng dầu, bạn cũng có thể chế biến món gạo lứt sấy rong biển bằng nồi chiên không dầu.

Xem thêm: 

Hướng dẫn cách làm khô gà lá chanh đậm vị tại nhà

Tạm kết

Trên đây là cách làm gạo lứt sấy rong biển đơn giản, nhanh chóng và không quá cầu kỳ để tất cả mọi người đều có thể áp dụng được. Nếu bạn chưa biết cách làm hoặc đã thực hiện nhiều lần mà chưa thành công, hãy thử ngay công thức làm gạo lứt sấy rong biển trên của Tiệm phố núi.

Chúc các bạn thực hiện thành công!