Mách bạn cách làm bột trà gừng siêu đơn giản tại nhà

Thời tiết lạnh của mùa đông thường khiến chúng ta gặp phải những vấn đề nhé ho, cảm cúm, đau họng, lạnh bụng,... Những lúc như thế này, hãy pha cho mình một ly bột trà gừng để giảm thiểu những triệu chứng trên. 

Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu cách cách làm bột trà gừng siêu đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tốt, an toàn cho sức khỏe dưới đây. 

Giá trị dinh dưỡng trong bột trà gừng

Y học hiện đại đã chứng minh, trong bột trà gừng có chứa enzym phân hủy cực mạnh protein thành amino acid giúp tiêu hóa thức ăn nhanh, loại bỏ peptit lạ chống dị ứng thức ăn.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong bột trà gừng giúp giảm đau, kháng viêm, điều hòa thân nhiệt hiệu quả,...

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu, giá trị dinh dưỡng trong 100 gam bột trà gừng bao gồm: 0.8g lipid, 18g carbohydrate, 1.8g protein và nhiều loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp khoảng 79 kcal năng lượng cho cơ thể. 

Tác dụng của bột trà gừng

Bột trà gừng có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

  • Bột trà gừng có tác dụng kháng viêm, giảm đau cơ, đau nửa đầu, đau vai gáy. Nó giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư buồng trứng, ung thư đại tràng. 
  • Uống bột trà gừng giúp giảm nhiệt, giảm đau họng, giảm ho, chống viêm, kích thích hệ tiêu hóa. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy. 
  • Giúp khắc phục tình trạng viêm nướu, đau răng, hôi miệng. 
  • Uống trà bột gừng mỗi ngày giúp thanh lọc gan, làm sạch độc tố trong cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe. 
  • Trước khi đi tàu xe, máy bay, uống 1 ly bột trà gừng giúp điều trị chứng say xe hiệu quả. 
  • Giảm tình trạng buồn nôn, ốm nghén ở phụ nữ mang thai. 
  • Sử dụng bột trà gừng để chữa ho, cảm lạnh, cảm cúm rất tốt vì trong bột gừng có chứa chất kháng histamin có tác dụng thông mũi. 
  • Kết hợp bột trà gừng với mật ong hỗ trợ giảm say rượu rất tốt. 
  • Bột gừng nguyên chất có công dụng trẻ hóa làn da, làm mờ sẹo, trị thâm, trị mụn trứng cá, rạn da.
  • Uống bột trà gừng giúp giảm stress, an thần, giúp cơ thể khỏe khoắn, tươi trẻ. 

giá trị dinh dưỡng của bột trà gừng

Cách làm bột trà gừng đơn giản tại nhà 

Bước 1: Chọn mua nguyên liệu gừng tươi

Thông thường, chúng ta cần dùng khoảng 8kg gừng tươi để thu được 1kg gừng khô. Bạn nên chọn mua gừng tươi, loại nhỏ, sẫm màu và có mùi thơm. Trong củ gừng Việt Nam chứa rất nhiều tinh dầu nên sẽ cho ra thành phẩm tốt hơn gừng Trung Quốc. Bạn nên chọn loại gừng càng già càng tốt, vì nó sẽ chứa nhiều tinh dầu hơn, tốt cho sức khỏe. 

Bước 2: Sơ chế và cắt lát gừng

Bạn đem gừng đi rửa thật sạch đẻ loại bỏ đất và cát bám trên vỉ gừng. Ngâm gừng trong nước muối khoảng 15 phút rồi rửa sạch và để ráo nước. Bạn có thể gọt vỏ gừng hoặc để nguyên vỏ đều được, vỏ gừng cũng là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh. 

Cắt gừng thành những lát mỏng khoảng 3mm, nếu thái gừng quá dày sẽ khiến gừng lâu khô, thái quá mỏng có thể khiến tinh dầu trong gừng bị bay hơi. 

Bước 3: Phơi khô gừng

Gừng sau khi được cắt lát, bạn đem ta phơi khô dưới trời nắng. Cần phải đảm bảo gừng được phơi trên mặt phẳng sạch sẽ, tránh bụi bẩn bám vào. Phơi gừng dưới trời nắng gắt sẽ giúp gừng nhanh khô và cho ra sản phẩm tốt hơn. 

Bạn phơi cho đến khi miếng gừng khô và giòn, bạn có thể kiểm tra gừng khô hay chưa bằng cách bẻ lát gừng để kiểm tra. Nếu gừng còn dai và không bẻ được, hãy phơi tiếp. Đừng để tình trạng gừng còn ẩm mà đã đem đi xay bột gừng, sẽ khiến bột gừng khó bảo quản và dễ bị hư hỏng, nấm mốc. 

phơi khô gừng

Bước 4: Xay bột trà gừng

Bạn cho gừng sau khi được phơi khô và xay cho đến khi thật mịn. Bột gừng đã xay, bạn sử dụng rây để rây qua giúp bột được mịn hơn và thoáng khí. Cho bột vào trong hũ nhựa, lọ thủy tinh hoặc túi zip để bảo quản. Bảo quản gừng ở những nơi khô ráo, thoáng mát để tránh ẩm mốc làm hư bột. 

Sử dụng bột trà gừng như các vị thuốc hỗ trợ sức khỏe 

Bột trà gừng được sử dụng giống như vị thuốc hỗ trợ cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo những cách pha bột trà gừng phù hợp với từng tình trạng bệnh dưới đây. 

  • Dùng để bảo vệ cơ thể: Pha khoảng 15 gam bột trà gừng cùng với 400 - 450ml nước sôi chia thành 3 lần uống sau mỗi bữa ăn, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngăn ngừa các loại bệnh thông thường. 
  • Giảm đau xương khớp: Bạn đun nóng một cốc sữa, trước khi sữa sôi, bạn nhấc nồi xuống mà cho một muỗng cafe bột trà gừng, khuấy đều cho đến khi bột tan. Uống đều đặn 3 lần mỗi ngày sẽ giảm tình trạng đau, viêm khớp nhanh chóng. 
  • Điều trị ngộ độc thực phẩm: Trong gừng có tính sát trùng cao nên thường được sử dụng để điều trị ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường ruột, kiết lỵ do vi khuẩn gây ra. Bột gừng thường được sử dụng để giải độc cơ thể với những người nghiện rượu, bia, thuốc lá. 
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: Chất zingiberene trong bột trà gừng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú,... Bạn chỉ cần pha một ít bột trà gừng với nước ấm, uống thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt. 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày: Dùng khoảng 2 muỗng cafe bột trà gừng pha với 30ml nước sôi và chờ nguội bớt. Sau một lúc, cho thêm 2 muỗng cafe mật ong nguyên chất và khuấy đều để uống, Sử dụng công thức này thường xuyên giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng về đường ruột, ngăn ngừa bệnh đau dạ dày. 

Cách làm bột trà gừng siêu đơn giản tại nhà

  • Chữa đau đầu, chóng mặt, buồn nôn: Làm nhão bột gừng rồi thoa lên vùng trán.
  • Chữa cảm lạnh, viêm họng, ho: Sử dụng tinh bột gừng và bơ sữa trộn với nhau, thêm một ít đường thốt nốt và ăn vào ban đêm để giảm tình trạng ho, rát họng,...
  • Hỗ trợ điều trị bệnh răng miệng: Trộn một muỗng cafe bột trà gừng với nước cốt tỏi để súc miệng. Điều này sẽ giúp bạn giảm đau răng và và hôi miệng.
  • Hạ sốt: Trộn một muỗng bột trà gừng, một muỗng đường thốt nốt và một muỗng mật ong rồi ăn trực tiếp để tăng lượng mồ hôi, điều tiết nhiệt độ cơ thể, giúp hạ sốt và đào thải độc tố ra bên ngoài. 
    • Giảm đau họng: Pha bột gừng cùng với nước ấm thành hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên cổ, chứng đau họng của bạn sẽ đỡ hơn rất nhiều. 
    • Ngâm chân giảm stress, căng thẳng: Cho hai muỗng bột gừng hòa vào trong chậu nước ấm rồi ngâm chân trong vòng 20 phút trước khi đi ngủ.
    • Điều trị mụn: Trộn bột gừng cùng nước ép dưa chuột theo tỉ lệ 1:1. Cho thêm 10ml dầu dừa rồi khuấy đều hỗn hợp đắp lên vùng da bị mụn. Giữ nguyên trong vòng 20 - 30 phút, sau đó rửa mặt lại với nước ấm. Nên đắp khoảng 2 - 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. 
    • Làm mờ sẹo: Thoa tinh bột gừng sệt vào vùng bị sẹo trong vài phút cho khô. Thực hiện khoảng 2 - 3 lần/ngày. 

      Kết luận

      Bột trà gừng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Với cách làm bột trà gừng đơn giản trên đây, mong rằng bạn có thể thực hiện và tạo ra được thành phẩm như ý.

      Nếu bạn không có nhiều thời gian để thực hiện thì có thể tham khảo chọn mua bột trà gừng cao cấp tại nơi cung cấp uy tín như Tiệm phố núi. Đừng quên sử dụng bột trà gừng để nâng cao sức khỏe nhé.

      1 of 7