[Chú ý] Quả óc chó kỵ với gì? Ai không nên dùng quả óc chó?

Quả óc chó là loại hạt dinh dưỡng được biết đến với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng quả óc chó không đúng cách, không phù hợp với sức khỏe hoặc ăn quả óc chó cùng với thức ăn, thức uống kỵ với nó sẽ gây ra những phản ứng ngược gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Cùng Tiệm phố núi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Quả óc chó kỵ với gì?” và những đối tượng không nên dùng quả óc chó trong bài viết này nhé. 

Quả óc chó kỵ với gì?

Quả óc chó kỵ với các loại rượu

Quả óc chó vàng có hàm lượng dinh dưỡng cao cùng với các loại khoáng chất, vitamin,... rất tốt cho sức khỏe đặc biệt với phụ nữ mang thai, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Tuy nhiên, quả óc chó là loại hạt có tính nóng, rượu là loại đồ uống có tính nóng. Uống rượu thường xuyên cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi kết hợp hai loại này với nhau sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, nhất là hệ tiêu hóa và các hoạt động của gan.

quả óc chó kỵ với các loại rượu

Quả óc chó kỵ với nước trà

Nước trà xanh là thức uống phổ biến của mọi nhà vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và những thành phần tốt cho sức khỏe. Nhưng khi dùng chung trà xanh và hạt óc chó sẽ đem đến những phản ứng ngược ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Bên trong trà xanh chứa acid tannic mà bên trong quả óc chó lại chứa hàm lượng sắt nên khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành chất kết tủa không tan trong cơ thể. Chất này sẽ bị đọng lại khiến cơ thể khó hấp thu dẫn đến chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. 

Hơn thế, khi kết hợp quả óc chó với nước trà cũng khiến cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi sử dụng quả óc chó nên tránh dùng trà xanh để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. 

Quả óc chó kỵ với thịt chim trĩ

Thịt chim trĩ được xem như một món khoái khẩu của rất nhiều người. Thịt chim trĩ được chế biến thành rất nhiều món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho phụ nữ có thai, sau sinh và người mới ốm dậy. Đừng nghĩ quả óc chó và thịt chim trĩ đều tốt cho sức khỏe mà dùng chung cả hai loại với nhau khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Dùng chung hai loại thực phẩm này với nhau khiến cho người đang bị viêm phổi hay giãn phế quản bị nặng và lâu khỏi hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn dùng cả hai mà không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe thì có thể sử dụng quả óc chó và thịt chim trĩ cách nhau khoảng 3 - 4 tiếng. 

quả óc chó kỵ với thịt chim trĩ

Quả óc chó kỵ với cây thuốc dương địa hoàng

Tuy được biết đến như một loại thuốc quý nhưng dương địa hoàng rất kỵ với quả óc chó. Bởi vì, trong dương địa hoàng có một lượng độc tố mà khi dùng chung với hạt óc chó sẽ khiến cho độc tố bị tăng lên làm sức khỏe bị ảnh hưởng. Khi bạn đang dùng thuốc có thành phần là dương địa hoàng cần tránh sử dụng quả óc chó. 

Quả óc chó kỵ với thành phần trong thuốc Dexamethasone

Thuốc Dexamethasone không có tác dụng phụ nhưng khi kết hợp với quả óc chó sẽ gây hại cho cơ thể và giảm hiệu quả của thuốc. Thực tế cũng cho thấy, rất nhiều người sử dụng quả óc chó khi đang dùng thuốc Dexamethasone khiến cho bệnh trở nặng hơn. 

Bên cạnh những thực phẩm, thuốc trên thì quả óc chó còn kỵ với thịt baba, vịt trời, đậu phụ và thuốc có thành phần Cortisone,.. nên bạn cần chú ý khi sử dụng nhé. 

Xem thêm: Cách làm sữa hạt óc chó tại nhà cho người mới bắt đầu

Đối tượng không nên sử dụng quả óc chó

Bên cạnh những thứ kỵ với quả óc chó, bạn cũng nên biết về những người không nên dùng hạt óc chó tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe dưới đây. 

Người bị dị ứng với các loại đậu

Những người bị dị ứng với đậu, hạt không nên dùng quả óc chó để tránh trường hợp bị dị ứng như mẩn ngứa, nổi mề đay, nôn ói, tiêu chảy,... Khi mới ăn quả óc chó, chúng ta nên dùng thử 2 - 3 hạt để xem phản ứng của cơ thể. Nếu cơ thể bình thường, chúng ta có thể tăng dần số lượng sau này. Ngược lại. nếu cơ thể có phản ứng thì nên ngừng ngay nhé. 

Người bị béo phì

Trong hạt óc chó chứa axit béo không bão hòa đơn nên nếu ăn từ 7 - 9 hạt óc chó mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu ăn số lượng lớn quả óc chó trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ chất béo cho cơ thể rất dễ gây ra mỡ máu. Vì vậy, những người bị thừa cân, béo phì, mỡ máu cao không nên sử dụng quá nhiều quả óc chó một lần để tránh tình trạng cơ thể nặng hơn.

quả óc chó kỵ với người béo phì

Người đang bị tiêu chảy

Trong quả óc chó có chứa dầu nên khi ăn sẽ khiến thành ruột bị trơn, đẩy nhanh quá trình bài tiết phân khiến cho bệnh tiêu chảy càng trầm trọng hơn. 

Người bị nóng trong người

Trong các loại hạt dinh dưỡng thì hạt óc chó có tính nóng nên khi ăn số lượng lớn trong một thời gian dài rất dễ gây nóng trong người, làm cơ thể luôn ở trạng thái bốc hỏa. Người nóng tính ăn quá nhiều hạt óc chó sẽ khiến tính tình càng trở nên nóng nảy. 

Người bị hen suyễn

Những người bị hen suyễn những sử dụng quả óc chó sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bên trong quả óc chó có chứa chất kích thích bệnh nặng hơn. 

Lưu ý khi dùng quả óc chó

Quả óc chó đỏ rất tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng với người phù hợp và đúng số lượng.

  • Chỉ nên ăn từ 7 - 9 hạt óc chó mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Phụ nữ mang thai chỉ nên dùng từ 6 - 8 hạt óc chó mỗi ngày, trẻ em chỉ nên dùng từ 4 - 6 hạt mỗi ngày.
  • Khi gặp phải tình trạng dị ứng quả óc chó, hãy đến gặp bác sĩ để khám và nhận các đơn thuốc làm giảm triệu chứng, tránh trường hợp khiến bệnh chuyển biến nặng. 
  • Nên chọn mua quả óc chó ở nơi có nguồn gốc rõ ràng, nguyên vị, không bị tẩm chất hóa học,...

Kết luận

Hy vọng những thông tin cung cấp trên bài đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Quả óc chó kỵ với gì?”.

Mặc dù quả óc chó rất tốt cho sức khỏe con người nhưng chúng ta chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải, không nên dùng với những thực phẩm không hợp và nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bản thân xem mình có phù hợp để sử dụng quả óc chó không nhé. Tiệm phố núi chúc bạn luôn khỏe mạnh.

1 of 7