Hạt macca kỵ với gì? Những ai nên và không nên ăn hạt macca?

Không chỉ được yêu thích bởi hương vị giòn, béo và thơm mùi đặc trưng, hạt macca còn chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe, chăm sóc da từ sâu bên trong.

Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu về hạt macca kỵ với gì? Những đối tượng nào nên ăn hạt macca thường xuyên để hiểu rõ hơn về loại hạt này bạn nhé!

Hạt macca kỵ với gì?

Hạt macca dù rất tốt cho sức khỏe, dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm nhưng những đối tượng dưới đây cũng nên đặc biệt cẩn thận khi sử dụng loại hạt này. Vậy hạt macca kỵ với gì?

Người bị suy thận

Những người bị suy thận nên cẩn trọng khi ăn hạt macca. Nguyên nhân là do hàm lượng photpho trong loại hạt dinh dưỡng này rất cao, dễ gây các tác động xấu đối với người bị suy thận. 

Do vậy, nếu bạn đang hoặc có tiền sử mắc bệnh suy thận thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Người bị dị ứng hạt cây

người dị ứng với hạt cây

Nếu bạn có tiền sử dị ứng với một số loại hạt dinh dưỡng khác thì cũng nên chú ý khi ăn hạt macca. Một số triệu chứng dị ứng hạt thường gặp phải như: khó thở, ngứa, mẩn đỏ, buồn nôn, choáng váng, không tiêu, tiêu chảy,… 

Thậm chí nặng còn có thể dẫn đến tình trạng sốc phản vệ, người bệnh bị khó thở, sưng cổ họng, huyết áp giảm đột ngột. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong. 

Người bị dị ứng với gluten

Các thành phần có trong hạt macca rất an toàn với những người dị ứng gluten. Thế nhưng quá trình sản xuất hạt macca chung với các sản phẩm khác có thể khiến hạt macca bị lây nhiễm chéo gluten.

Do đó, trước khi lựa chọn bạn nên kiểm tra kỹ thành phần chính của sản phẩm để đảm bảo chúng không được sản xuất trên thiết bị xử lý gluten.

Hạt macca kỵ với chó, mèo

Thông tin này thực tế vẫn còn gây tranh cãi trên mạng xã hội khá nhiều. Theo một số nghiên cứu, chó mèo khi ăn hạt macca sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi và không thể đứng vững trong 12 giờ đầu và mất đến 48 giờ sau để chúng ổn định.

Tuy nhiên, một số thông tin khác lại cho rằng việc cho chó mèo ăn hạt macca hoàn toàn bình thường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng.

Với vấn đề này, có thể hạt macca không phù hợp với một số vật nuôi. Do đó, bạn nên cho các bé ăn thử hạt macca với một lượng vừa đủ để dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe.

tác dụng của hạt macca với sức khỏe

Như vậy, những thông tin trên chắc hẳn đã giúp các bạn biết được hạt macca kỵ gì rồi đúng không? Vậy hạt macca ăn như thế nào và những đối tượng nào nên sử dụng loại hạt này thường xuyên?

Những người nên ăn hạt macca thường xuyên

Thành phần hạt macca chứa lượng dầu lên đến 80% và điều này khiến nhiều người dùng lo ngại, đặc biệt là những người đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, hàm lượng này thực chất đều là chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, được chứng minh như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. 

Dưới đây là một số đối tượng được khuyến khích nên thêm hạt macca vào chế độ ăn uống hàng ngày thay cho những thực phẩm ăn vặt không lành mạnh.

Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ 

Phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ nên sử dụng hạt macca mỗi ngày để giúp não bộ khỏe mạnh hơn, tư duy tốt và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho thai nhi.

Đồng thời hạt macca còn có tác dụng tốt trong việc cải thiện tâm trạng. Từ đó duy trì sức khỏe tinh thần tốt, hạn chế nguy cơ trầm cảm và giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Các bà mẹ có thể dùng macca như một món ăn vặt, nghiền nhỏ để nấu cháo hay thêm vào bữa cơm hàng ngày như một loại gia vị để không thấy ngán.

phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên ăn hạt macca

Người có hàm lượng cholesterol cao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn hạt macca thường xuyên có thể làm giảm lượng cholesterol ‘xấu’ (LDL) trong máu. Nếu bạn có lượng cholesterol cao, hãy bổ sung thêm hạt macca như một phần của chế độ ăn lành mạnh.

Sự kết hợp của chất béo tốt, chất xơ và sterol thực vật làm cho hạt macca trở thành một lựa chọn tuyệt vời giúp ngăn ngừa và giảm mức cholesterol cao.

Bệnh nhân tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn hạt macca còn giúp  kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thêm các loại hạt dinh dưỡng vào thực phẩm giàu carbohydrate sẽ hỗ trợ làm giảm chỉ số đường huyết (GI) của bữa ăn đó.

Người đang kiểm soát cân nặng

Nhiều người nghĩ rằng hàm lượng chất béo cao trong các loại hạt dinh dưỡng sẽ gây tăng cân, tích tự mỡ thừa. 

Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng loại hạt chứa đầy chất béo không bão hòa đơn này lại có tác dụng tích cực trong việc duy trì trọng lượng cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả.

Người dùng cũng nên bổ sung hạt macca mỗi ngày tuy nhiên đối với những đối tượng này, điều đó lại càng cần thiết hơn. Duy trì sử dụng một lượng hạt macca vừa đủ sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Hạt macca sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho các món ăn vặt kém lành mạnh, chứa nhiều đường, nhiều chất béo xấu mà bạn vẫn đang tiêu thụ mỗi ngày.

Ăn nhiều hạt macca có tốt không?

Không chỉ có hương vị thơm ngon, béo ngậy, hạt macca còn chứa hàm lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa, chất béo cùng các loại vitamin, protein tốt cho sức khỏe. 

Thế nhưng, cũng giống như những loại thực phẩm khác. Nếu bạn sử dụng hạt macca quá nhiều hoặc không đúng cách cũng có thể gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đau họng

ăn nhiều hạt macca có thể gây đau họng

Giống như các loại hạt dinh dưỡng như  hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó, dẻ,... hạt macca cũng có một lớp vỏ cám chứa nhiều bụi và làm kích thích niêm mạc họng. Do vậy, khi ăn quá nhiều, có thể dẫn đến các triệu chứng viêm họng kéo dài.

Ngoài ra, gây đau họng cũng có thể do quy trình chế biến và bảo quản hạt macca không đúng cách. Từ đó, dẫn đến bị nhiễm nấm Aspergillus làm chất béo trong hạt macca biến đổi thành các chất oxy hóa vô cùng có hại. 

Việc này sẽ khiến hạt macca bị gắt vì có mùi dầu và kích thích niêm mạc họng, gây đau họng.

Khan cổ

Thành phần hạt macca có tới hơn 80% là dầu. Thế nên, khi ăn quá nhiều, lượng chất béo cao có trong loại hạt này sẽ kích thích niêm mạc họng làm bạn bị khan cổ.

Tiêu chảy

Đây là một trong những tác dụng phụ của hạt macca khi bạn sử dụng quá nhiều. Mặc dù hạt macca chứa hàm lượng chất xơ cao có tác dụng chữa nhuận tràng, tốt cho đường tiêu hóa. 

Nhưng trong loại hạt này lại chứa nhiều chất béo và lượng dầu cao. Do đó, nếu bạn sử dụng liều lượng quá cao trong một ngày, có thể gây ra tình trạng tiêu chảy.

Táo bón

Lượng chất xơ trong quả macca giúp xây dựng và duy trì một hệ thống tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều hạt macca, hệ tiêu hóa sẽ luôn trong tình trạng quá tải và từ đó gây ra hiện tượng táo bón, đầy hơi, khó tiêu.

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin tìm hiểu về Hạt macca kỵ với gì? Những ai nên ăn hạt macca thường xuyên. Hy vọng rằng những chia sẻ của bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hạt dinh dưỡng này.

Hầu như hạt macca an toàn với mọi người, tỷ lệ dị ứng thấp chỉ khoảng 2 – 5% nên các bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

1 of 9