[Bật mí] Hạt macca có tác dụng gì cho bà bầu? Nên ăn thế nào?

Mang thai tuy là hành trình dài và khó khăn nhưng nó cũng là giai đoạn tuyệt vời nhất đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Những thứ mẹ ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Có rất nhiều thực phẩm tốt cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho mẹ và bé, vậy hạt macca có tác dụng gì cho bà bầu hay không? Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu  trong bài viết hôm nay nhé!

Bà bầu có nên ăn hạt macca hay không?

tác dụng của hạt macca với bà bầu

Hạt macca là loại hạt có vỏ bên ngoài rất cứng. Vì vậy khi ăn hạt macca, bạn phải dùng một dụng cụ chuyên dùng để tách từ đường rãnh hạt macca đã được nhà sản xuất cưa sẵn.

Tuy quá trình tách vỏ có thể hơi tốn thời gian nhưng sẽ rất xứng đáng bởi hạt macca có hương vị thơm ngon, béo ngậy giống như một loại kem béo thực vật. Nghiên cứu cho thấy, trong 28g mắc ca chứa khoảng 204 calo, 2g protein, 1g đường, 23g chất béo, 4g carbohydrate, 3g chất xơ, vitamin B6 và các khoáng chất như sắt (chiếm khoảng 6% lượng cần thiết hàng ngày), đồng (chiếm khoảng 11% lượng cần thiết hàng ngày), thiamine (chiếm khoảng 22% lượng cần thiết hàng ngày), mangan (chiếm khoảng 58% lượng cần thiết hàng ngày).

Với giá trị dinh dưỡng dồi dào của hạt macca, đây chính là hạt dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng vô cùng tốt đối với sức khỏe mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Ăn hạt macca để đem đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. 

Vì vậy, bà bầu có nên ăn hạt mắc ca hay không thì câu trả lời là CÓ. Mẹ bầu nên sử dụng hạt macca để bổ sung nguồn dinh dưỡng lành mạnh và có lợi cho sức khỏe. 

bà bầu có nên ăn hạt macca hay không

Hạt macca có tác dụng gì cho bà bầu?

Giúp bé phát triển trí não

Trong hạt macca chứa omega 3 giúp tăng cường cholesterol rất tốt cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa huyết áp cao và đảm bảo tim mạch luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, omega 3 bên trong hạt macca cũng hỗ trợ tốt cho sự phát triển trí não của của bé.

Nhóm chất vitamin phong phú trong hạt macca như vitamin nhóm E, vitamin nhóm C, vitamin nhóm A,… và các khoáng chất như magie, sắt hỗ trợ cho sự phát triển nhanh về trí tuệ của thai nhi.

Hỗ trợ giảm tỷ lệ dị tật ở thai nhi

Axit folic nhiều trong hạt macca giúp giảm tỷ lệ dị tật ở thai nhi, đảm bảo em bé luôn luôn khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Tác dụng của protein và khoáng vi lượng trong macca cũng cải thiện hệ xương và cơ bắp của em bé.

Cải thiện hệ miễn dịch của mẹ 

Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ sẽ yếu đi và mẹ bầu cần được bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng cho cho cơ thể. Vì vậy, hạt macca có thể đáp ứng hoàn hảo nhu cầu đó của phụ nữ mang thai.

Sử dụng hạt macca trong thực đơn ăn uống hàng ngày để đảm bảo hệ dinh dưỡng của bà bầu khỏe mạnh và phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến đường ruột.

Giảm triệu chứng biếng ăn của mẹ bầu

Bên cạnh hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều,... hạt macca cũng được sử dụng như một loại hạt dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Thay vì ăn uống linh tinh, các mẹ nên chủ động sử dụng hạt macca thơm ngon, bổ dưỡng để làm giảm cảm giác thèm ăn, tốt cho thai nhi. Mẹ bầu cũng nên tránh xa các món ăn vặt truyền thống chứa nhiều chất béo để không ảnh hưởng đến em bé.

Giúp ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ

giúp ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ

Bổ sung khoáng chất sắt cho cơ thể là điều rất quan trọng trong suốt thai kỳ, thiếu sắt đồng nghĩa với việc thiếu máu khiến mẹ bầu dễ gặp nguy cơ sinh non.

Công dụng của hạt macca giúp bổ sung sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong suốt thai kỳ. Bởi vì, trong hạt macca có chứa hàm lượng sắt khá cao. Theo nghiên cứu, trong 28g nhận hạt macca chứa tới 6% hàm lượng sắt cần thiết cho một ngày. 

Giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng tiểu đường thai kỳ

Giai đoạn giữa thai kỳ, nội tiết tố của mẹ bầu gia tăng do nhau thai tiết ra. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất insulin điều hòa lượng đường trong máu của cơ thể. Khi mẹ bầu sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường rất dễ gia tăng lượng đường trong máu do cơ thể mất kiểm soát insulin.

Chế độ dinh dưỡng có nhiều chất béo không bão hoà đơn (chiếm 80% trong trái macca) có thể giúp giảm hội chứng chuyển hóa insulin, đặc biệt có lợi với người bị bệnh tiểu đường và các bà bầu.

Dưỡng ẩm và tái tạo da sau sinh cho mẹ

Làn da của phụ nữ sau sinh thường xuống dốc nghiêm trọng do sự thay đổi nội tiết tố bên trong. Việc bổ sung chất dinh dưỡng thông qua hạt macca, loại hạt chứa nhiều axit béo và vitamin sẽ làm mẹ giảm lo lắng.

Những hợp chất trong hạt macca có khả năng tái tạo tế bào, giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa da, đặc biệt cho phụ nữ sau khi sinh và cho con bú.

Giúp mẹ ngủ ngon hơn

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ là thời điểm các mẹ rất dễ bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Nếu mẹ gặp phải tình trạng này, mẹ có thể sử dụng hạt macca để nạp thêm hormone melatonin.

Mẹ vừa sử dụng hạt macca kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để giảm căng thẳng, giải tỏa stress và dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

hạt macca giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Mẹ bầu nên ăn bao nhiêu hạt macca?

Công dụng của hạt macca rất tốt cho mẹ bầu nhưng nếu mẹ sử dụng không đúng cách hạt macca sẽ đem đến tác dụng ngược, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của mẹ và bé.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khuyên rằng, mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 10 - 15 hạt macca là tốt nhất.

Nếu mẹ ăn hạt macca quá nhiều trong ngày có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy cho mẹ bầu, nếu mẹ ăn hạt macca quá ít sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ở các bà mẹ ăn hạt macca trong quá trình mang thai, bé được sinh ra thường có chỉ số IQ cao hơn và tránh được các tình trạng hen, dị ứng so với những đứa trẻ mẹ không sử dụng hạt macca.

Vì vậy, mẹ bầu nên thêm một ít hạt macca vào khẩu phần ăn hàng ngày để tạo môi trường tốt nhất cho bé phát triển.

Những điều mẹ cần lưu ý khi ăn hạt macca 

  • Hạt macca sẽ thơm ngon hơn khi được cho vào lò vi sóng với nhiệt độ nhẹ rồi bóc ăn, mẹ bầu sẽ cảm nhận được những hương vị thơm và bùi và ngon hơn của loại hạt này.
  • Bà bầu nên lưu ý đọc kỹ thành phần trên hạt macca, các mẹ không nên dùng loại hạt macca rang muối vì việc ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. 
  • Nên bảo quản hạt macca ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp ánh sáng của mặt trời.
  • Hạt macca chưa xé bịch thường sử dụng được trong khoảng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau khi đã xé bịch, mẹ chỉ nên ăn hạt từ 3 - 5 ngày nếu để bên ngoài, nếu để trong tủ lạnh các mẹ có thể ăn dần trong vòng 2 tháng. 

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hạt macca có tác dụng gì cho bà bầu. Những kiến thức bổ ích trong bài viết sẽ giúp cho quá trình mang thai của mẹ bầu trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. 

Nếu các mẹ có nhu cầu tìm mua hạt macca chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo thì hãy ủng hộ những sản phẩm của Tiệm phố núi nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

1 of 9