Top 9 loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu thường có thói quen thèm ăn vặt và nhanh cảm thấy đói hơn so với bình thường do cơ thể cần nhiều năng lượng để nuôi dưỡng thai nhi. 

Lúc này, thay vì chọn những loại thức ăn nhanh không lành mạnh, bạn hãy sử dụng các loại hạt để cung cấp nhiều dưỡng chất là đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Vậy đây loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất hiện nay? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây các bạn nhé!

Lợi ích của hạt dinh dưỡng đối với mẹ bầu

Hạt dinh dưỡng là thực phẩm vàng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai.

Gần đây có một số ý kiến cho rằng các loại hạt dinh dưỡng chính là tác nhân gây nên triệu chứng dị ứng đối với trẻ sơ sinh. 

Tuy nhiên trên thực tế, việc các mẹ bầu sử dụng các hạt trong thời kỳ mang thai không dẫn đến các triệu chứng dị ứng cho thai nhi. Ngược lại còn tốt cho sức khỏe và bảo vệ bé khỏi các bệnh dị ứng phổ biến. 

Hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu còn được xem là món ăn vặt lành mạnh, vừa giúp các mẹ vượt qua cơn đói, lại vừa bổ sung hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như các loại vitamin A,B,E, chất chống oxy hóa, các chất protein, sắt, axit folic,… 

Nhờ vậy, giúp ngăn ngừa và giảm các bệnh lý thường gặp ở thời kỳ đầu mang thai. Ngoài ra, sử dụng hạt dinh dưỡng thường xuyên còn hỗ trợ tăng cường hoạt động tim, ngủ ngon giấc, hạn chế trầm cảm, an thai,… 

Đồng thời cũng ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh ở thai nhi, giúp bé tăng cường sức đề kháng và phát triển não bộ toàn diện.

công dụng của hạt dinh dưỡng với bà bầu

Top 9 loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu đáng mua nhất

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho phụ nữ mang thai và giúp em bé thông minh nhờ có thành phần omega-3. Hơn thế nữa, trong loại hạt này chứa hàm lượng folate và axit folic rất cần thiết cho mẹ bầu nhằm ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh. 

Ngoài ra, lượng magie cao trong hạt nhân còn hỗ trợ giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển toàn diện. Bà bầu ăn hạt hạnh nhân thường xuyên cũng giúp phòng ngừa chứng bí tiểu thường gặp trong suốt thời gian mang thai.

Hạt óc chó

Nhân óc chó đỏ là một loại hạt ăn vặt tốt cho bà bầu, giúp bổ sung hàm lượng vitamin E, Omega-3, kẽm, mangan cùng nhiều loại Axit hữu cơ và phốt pho.

Đặc biệt, các loại axit hữu cơ trong loại hạt này có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ bầu ăn nhiều hạt óc sẽ giúp tinh thần thoải mái, phấn chấn và tăng chỉ số IQ cho bé.

Hạt điều

Với thành phần giàu magie, canxi, sử dụng hạt điều thường xuyên góp phần xây dựng hệ cơ bắp khỏe mạnh và hệ xương chắc khỏe cho thai nhi. Các chất dinh dưỡng trong hạt điều cũng giúp mẹ dễ hấp thu sắt và các chất dinh dưỡng hơn.

Mỗi ngày, mẹ bầu nên tiêu thụ khoảng 1/4 cốc hạt điều để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ loại hạt này.

Hạt bí

Là loại hạt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, hạt bí xanh không chỉ hỗ trợ sự phát triển trí não bộ của thai nhi mà còn rất tốt cho các cơ quan như thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, cầm máu,.. Từ đó giúp mẹ bầu giảm bớt nguy cơ trầm cảm, giảm cảm giác tiêu cực và luôn có tinh thần thoải mái, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn.

Không những vậy, theo Đông y người ta còn sử dụng hạt bí sống để điều trị giun trong đường tiêu hoá, giúp giảm bớt cảm giác khó chịu nếu mẹ bầu không may bị nhiễm giun, sán.

Hạt dẻ

Hạt dẻ là loại hạt không thể thiếu trong danh danh các loại hạt dinh dưỡng tốt cho bà bầu vì nó chứa rất nhiều protein, canxi, chất béo, sắt, kẽm, phốt pho cùng các loại vitamin. 

Những dưỡng chất này có tác dụng điều chỉnh lưu lượng máu, kích thích hoạt động của thận và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Phụ nữ mang thai nếu ăn hạt dẻ thường xuyên sẽ có sức khỏe ổn định và hệ cơ xương tốt. Ngoài ra, loại hạt này còn giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu nên ăn hạt dẻ mỗi ngày, nhưng lưu ý không nên ăn quá nhiều vào cùng một thời điểm để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong. Để bảo quản hạt dẻ tốt, bạn nên đặt chúng ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ và tránh mối mọt.

Hạt dưa

Hạt dưa hấu là một trong những loại hạt ăn vặt rất tốt cho bà bầu. Thành phần chính của hạt dưa là protein, đây là chất đạm không thể thiếu cho sự phát triển thần kinh, xương khớp, cơ bắp và nội tạng.

Chất glucid trong hạt dưa cũng là thành phần chính cấu tạo nên tế bào thần kinh. Không những vậy, loại hạt này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác như lipid, các loại vitamin, canxi, sắt, kẽm, phốt pho…

Bạn nên sử dụng hạt dưa hấu tươi dưới dạng trà hơn là rang trực tiếp. Bởi sau khi rang, hàm lượng vitamin của hạt dưa sẽ bị giảm đáng kể. Ngoài ra, nên chọn mua những loại hạt organic, tránh mua hạt dưa tẩm màu hóa học, không tốt cho sức khỏe.

bầu có nên ăn hạt dinh dưỡng không

Hạt macca

Nhân macca có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm các hợp chất như protein, chất béo, muối khoáng, vitamin, canxi, sắt, phốt-pho…Đây là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, loại hạt này còn có hiệu quả cao trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não.

Hạt đậu phộng

Đậu phộng rất tốt cho phụ nữ khi mang thai bởi trong thành phần loại hạt này có chứa hơn 10 axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp kích thích tái tạo các tế bào não, phát triển tư duy và tăng cường trí nhớ. 

Đồng thời, lượng protein và folate giàu có trong hạt đậu phộng còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, đặc biệt là ở khu vực não và xương sống.

Khi sử dụng hạt đậu phộng, mẹ bầu không nên bỏ đi lớp màng màu hồng bên ngoài vì nó rất tốt cho máu. Các món ăn ngon, bổ dưỡng từ đậu phộng phải kể đến như cháo đậu phộng, đậu phộng luộc,… Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế ăn đậu phộng chiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Với những thông tin trên chắc hẳn đã giúp các bạn trả lời câu hỏi bà bầu ăn hạt gì tốt cho thai nhi rồi đúng không. Vậy mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng các loại hạt dinh dưỡng?

Một số lưu ý khi sử dụng các loại hạt

Các loại hạt dinh dưỡng dù mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên khi ăn loại hạt này bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Hạt dinh dưỡng sau khi mua về phải được bảo quản trong hộp kín, đặt ở nơi thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại hạt hữu cơ (organic) và hạt thô.
  • Ăn hạt với một liều lượng vừa phải. Việc ăn quá nhiều hạt trong ngày sẽ làm mẹ bầu no bụng và không thể ăn thêm các loại thực phẩm khác. Từ đó dễ gây thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu phát hiện các dấu hiệu như dị ứng, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt sau khi ăn hạt, bạn nên ngừng ăn và đến bệnh viện để được kiểm tra ngay nhé.
  • Mẹ bầu có tiền sử dị ứng với các loại hạt thì cần thận trọng khi ăn loại thực phẩm này và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

hạt dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất hiện nay. Những loại hạt này không chỉ giúp bà bầu bớt cảm giác thèm ăn mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao. 

Tuy nhiên để đảm bảo tốt cho sức khỏe nhất, phụ nữ mang thai nên chú ý lựa chọn loại hạt không chiên qua dầu, bơ hay tẩm muối để giảm bớt tác động từ dầu ăn và dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể.

1 of 7