Top 8 công dụng của hạt óc chó với sức khỏe bạn nên biết

Hạt óc chó là một trong những loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Hiện nay hạt óc chó được sử dụng và xuất hiện rất nhiều trên thị trường với nhiều công dụng khác nhau.

Trong thành phần quả óc chó có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất xơ, omega-3, chất chống oxy hóa cùng hàm lượng khoáng chất dồi dào giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay 8 công dụng của hạt óc chó trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Hạt óc chó là gì? 

Hạt óc chó là một loại hạt dinh dưỡng được thu hoạch từ cây óc chó, xuất hiện ở Việt Nam khá muộn, thời gian gần đây hạt óc chó được nhiều người biết đến và được săn lùng bởi những công dụng mà loại hạt này mang đến rất tốt cho sức khỏe.

Sở dĩ có tên là hạt óc chó vì khi tách lớp vỏ bên ngoài ra chúng ta sẽ nhìn thấy lớp thịt bên trong có hình dạng những nếp nhăn như một bộ não nhỏ. Hạt óc chó có hai loại: hạt óc chó còn vỏ và hạt óc chó tách vỏ.

Hạt óc chó được tìm thấy từ những năm 7000 trước công nguyên bởi những người Ba Tư cổ đại. Thông qua tuyến đường “tơ lụa” giữa Châu Á và Châu Âu, hạt óc chó được mua bán rộng rãi hơn và bắt đầu phổ biến khắp thế giới.

Hạt óc chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có cho sức khỏe, mùi vị thơm ngon, bùi dẻo và có vị nhẫn nhẹ.

hạt óc chó tách vỏ

Tác dụng của hạt óc chó đối với sức khỏe

Hạt óc chó có những tác dụng gì với sức khỏe, cùng xem thông tin dưới đây:

Tốt cho phụ nữ mang thai

Khi chị em phụ nữ mang thai kiên trì sử dụng hạt óc chó thường xuyên sẽ giúp hạn chế những cơn buồn nôn. Ngoài ra, còn giúp bổ sung Omega 3 gấp ba lần trong cá hồi, Axit Amin L-Arginine, phốt pho và Vitamin E giúp đại não của thai nhi và trẻ nhỏ phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ các bệnh dị ứng ở thai nhi nhờ các axit béo không bão hòa có trong hạt tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua việc cải thiện các tế bào đường ruột.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong quả óc chó vàng có chứa các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và giảm các cơn đau tim. Ngoài ra Omega-3 và chất xơ có trong hạt óc chó cũng giúp loại trừ Cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

Phòng ngừa bệnh ung thư

Sự phát triển bất thường của các tế bào, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư. Trong hạt óc chó có chứa các Axit ellagic, đây là chất chống oxy hóa vừa giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, lại rất hữu ích đối với các bệnh nhân mắc ung thư đang trong giai đoạn phục hồi.

Có nên mua hạt óc chó tách vỏ không?

Hạt óc chó nổi tiếng với một lớp vỏ cứng bên ngoài rất khó mở. Vì lý do đó mà hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm hạt óc chó tách vỏ để bán cho người tiêu dùng.  Đa số các sản phẩm hạt óc chó bán tại Việt Nam đều đã qua công đoạn sấy khô nên bạn có thể mở ra và ăn ngay, mặc dù vậy nhưng hạt óc chó vẫn giữ nguyên được hương vị và dinh dưỡng. 

có nên mua hạt óc chó tách vỏ hay không

Cách sử dụng hạt óc chó tách vỏ

Trong hạt óc chó chứa nhiều thành phần chất béo nên rất dễ bị hôi dầu, không giòn, thơm, không ngon và chất dinh dưỡng trong hạt cũng không được đảm bảo. Trong quá trình sử dụng, bạn nên đóng gói bao bì sau khi sử dụng hoặc bỏ vào nơi kín gió như hộp, túi zip… để bảo quản hạt óc chó được lâu hơn mà vẫn giữ nguyên mùi vị.

Mua hạt óc chó tách vỏ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi sử dụng, rất tiện lợi cho những người sử dụng thường xuyên, chỉ cần mở nắp hoặc túi zip ra là có thể sử dụng ngay thay vì phải ngồi tách vỏ cứng một cách khó khăn. 

Trên đây là một số chia sẻ về hạt óc chó tách vỏ. Nếu bạn đang còn phân vân giữa việc lựa chọn giữa hạt óc chó tách vỏ và hạt óc chó còn vỏ thì chắc chắn hạt óc chó tách vỏ sẽ có lợi cho bạn rất nhiều. Chúc các bạn luôn có thật nhiều sức khỏe!

Thời điểm vàng nên ăn quả óc chó trong ngày

Với người bình thường

Đối với những người bình thường, thời điểm ăn hạt óc chó tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng và ăn trong bữa ăn sáng. Vì óc chó là loại hạt chứa nhiều calo nên khi ăn vào thời điểm này sẽ giúp bạn bổ sung nguồn năng lượng tuyệt vời để bắt đầu ngày mới.

Với người đang giảm cân

Những người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân nên sử dụng hạt óc chó vào buổi sáng cùng với các loại hạt dinh dưỡng khác. Sự kết hợp của hạt, sữa chua không đường cùng trái cây tươi sẽ là một bữa sáng giảm cân cực kỳ healthy.

Với phụ nữ mang thai hoặc người cao tuổi

Phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi nếu muốn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể có thể sử dụng hạt óc chó trong các bữa phụ hoặc đơn giản là khi nào đói thì hãy ăn từ 2 - 3 hạt.

Ăn hạt óc chó thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ và tránh một số dị tật bẩm sinh thường xảy ra ở thai nhi.

Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng là bạn nên hạn chế ăn hạt óc chó vào buổi tối, trước khi đi ngủ để tránh gây mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những lưu ý khi sử dụng hạt óc chó

Hạt óc chó có thể gây dị ứng

Tuy mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng hạt óc chó cũng là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng dị ứng của loại hạt này thường nghiêm trọng và có thể gây sốc phản vệ. Do vậy, những người dị ứng quả óc chó cần tránh những loại hạt này hoàn toàn.

Giảm hấp thu khoáng

Cũng giống như tất cả các loại hạt dinh dưỡng khác, hạt óc chó có chứa nhiều axit phytic, Axit phytic, hay phytate. Những thành phần này là một chất thực vật làm suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm từ đường tiêu hóa.

Ngoài ra, thời hạn sử dụng hạt óc chó từ 8 – 12 tháng. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên quản hạt ở những nơi khô ráo, tốt nhất là trong tủ mát. 

Đối với loại hạt đã tách vỏ, cần bảo vệ nó khỏi tác động của không khí và nhiệt độ từ môi trường bên ngoài.

cach-su-dung-hat-oc-cho-tach-vo

Một số câu hỏi thường gặp

Hạt óc chó có thể ăn sống được không?

Hạt óc chó tươi vẫn có thể ăn được bình thường, tuy nhiên bạn sẽ không cảm nhận được vị giòn ngọt như các loại hạt óc chó đã rang, sấy khô. Thay vào đó là vị đắng hơi chát đặc trưng của óc chó sống nên sẽ hơi khó ăn với một số người.

Quả óc chó thường được sử dụng trong làm sữa hạt dinh dưỡng. Nhưng việc tách vỏ quả óc chó sống sẽ khó hơn nhiều so với quả óc chó khô. Và để tách vỏ quả óc chó cũng cần có kìm chuyên dụng.

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt óc chó?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa từ 7 - 9 quả óc chó. Còn đối mẹ bầu thì nên ăn từ 5 - 7 quả, tương đương với 12 -16 nhân hạt óc chó đã tách vỏ.

Những người đang có kế hoạch giảm cân thì cũng chỉ nên ăn với số lượng như trên, khoảng 30 gram hạt óc chó mỗi ngày và chia đều vào buổi sáng. Hoặc bữa phụ hay các bữa ăn khác trong ngày.

Còn với người lớn tuổi hoặc người đang bệnh thì chỉ nên sử dụng tối đa 9 hạt óc chó mỗi ngày (tương đương khoảng 18 nhân hạt óc chó) để giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, phòng chống được các bệnh và tăng cường trí não.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp 8 tác dụng của hạt óc chó với trẻ em, phụ nữ mang thai và người già mà bạn nên biết. 

Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại quả giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi.

1 of 9