Hạt bí xanh: Lợi ích, thành phần dinh dưỡng và cách dùng

Là loại hạt có chứa nhiều vitamin cùng hàm lượng khoáng chất dồi dào, hạt bí xanh thường được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến các món ăn hấp dẫn, thơm ngon như bánh, kẹo, súp,… hoặc dùng trực tiếp như một món ăn vặt yêu thích.

Vậy tác dụng của hạt bí xanh trong chăm sóc sức khỏe như thế nào? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé!

Hạt bí xanh là gì?

Hạt bí xanh là hạt lấy từ giống bí ngô chuyên trồng để lấy hạt, sau khi loại bỏ lớp vỏ trắng bên ngoài ta thu được phần hạt bí ngô có màu xanh này. Công dụng hạt bí ngô rất đa dạng, có thể dùng để chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng sử dụng được cho mẹ bầu, trẻ em và cả người ăn kiêng,...

Hạt bí xanh Ấn Độ là một trong những thực phẩm chúng ta nên bổ sung vào danh sách thực đơn trong ngày. 

công dụng của hạt bí xanh là gì

Thành phần dinh dưỡng của hạt bí xanh

Một nắm nhỏ hạt bí xanh, bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể của mình một lượng đáng kể chất béo lành mạnh, kẽm và magie,… Chính nhờ những dưỡng chất này mà loại hạt này đem lại rất nhiều những tác động tích cực đến sức khoẻ của chúng ta.

Thành phần hạt bí xanh có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như vitamin A, B1, B2, Niacin, vitamin C, canxi, photpho. Sắt protein, chất béo, Carbohydrate…Công dụng hạt bí xanh giúp hỗ trợ điều trị thiếu máu, suy nhược cơ thể,...

Hàm lượng omega 3 trong hạt bí ngô tương đối cao giúp bé phát triển trí não, thị lực và ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh…

Hạt bí xanh có tác dụng gì với sức khỏe?

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cũng giống như nhiều loại hạt dinh dưỡng khác, hạt bí xanh là thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả. 

Trong hạt bí xanh chứa arginine. L- arginine hỗ trợ ngăn ngừa sự dày lên của động mạch và sự hình thành mảng bám. Bên cạnh đó, hạt bí xanh cũng làm giảm tổng lượng cholesterol và LDL-cholesterol. 

Ngoài ra, magie trong hạt bí xanh tham gia vào chức năng sinh lý cực kỳ quan trọng, bao gồm cả việc tạo ra ATP (adenosine triphosphate), phân tử năng lượng của cơ thể, tổng hợp RNA và DNA. Magie đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ.

Bổ sung hợp chất chống oxy hóa

Trong hạt bí xanh có chứa chất chống oxy hóa và vitamin E, các hợp chất phenolic, kẽm,...giúp bảo vệ tế bào của chúng ta khỏi các tác nhân gây ung thư, ức chế tình trạng viêm nhiễm. Hạt bí xanh có thể làm ức chế enzym xúc tiến quá trình oxy hóa lipoxygenase, điều mà một mình axit phenolic không thể làm được…

Hạt bí xanh giúp ngủ ngon

Hạt bí ngô chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin, lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, đây là các hormone gây ngủ. Sử dụng hạt bí xanh trước khi ngủ một vài giờ, cùng với vài miếng trái cây nhỏ giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Hạt bí xanh Tiệm Phố Núi

Cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân

Hạt bí xanh có chứa chất xơ đây là chất giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hạn chế bệnh táo bón. Sử dụng hạt bí xanh còn giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn và giảm thiểu cơn thèm ăn vì vậy giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nên sử dụng hạt bí xanh cùng các hạt dinh dưỡng khác để giúp cơ thể đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết. 

Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất từ ​​hạt bí xanh có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt, vú, dạ dày và ruột kết. Không chỉ vậy, việc lựa chọn chế độ ăn giàu hạt bí xanh tách vỏ còn làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong loại dinh dưỡng này cũng góp phần ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường sức đề kháng

Nhân hạt bí xanh là một nguồn giàu kẽm. Trong khi đó, kẽm lại là loại khoáng chất quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật, tăng trưởng và phân chia tế bào. 

Đồng thời tăng khả năng của các giác quan về vị giác và khứu giác. Cơ thể con người nếu bị thiếu kẽm sẽ dễ mắc phải các chứng cảm mạo. Do vậy, việc bổ sung kẽm vào thực đơn ăn uống hàng ngày là điều rất cần thiết.

Điều hòa đường huyết

Các nghiên cứu sơ bộ gần đây cho thấy nhân hạt bí xanh có đặc tính hạ đường huyết. Những hợp chất axit nicotinic, trigonelline và D-chiro-inositol trong laoij hạt này có khả năng kiểm soát đường huyết ở mức ổn định. 

Đây chính là lý do mà hạt bí xanh được sử dụng như một công cụ tiện lợi, tiết kiệm để kiểm soát lượng đường trong máu của những bệnh nhân tiểu đường.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Cơ thể mệt mỏi, xanh xao và thường xuyên bị tức ngực là những biểu hiện khi bạn bị thiếu máu. Với hàm lượng đồng cao, hạt bí xanh giúp tăng số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu. 

Và cũng nhờ hàm lượng này, việc hấp thụ sắt của cơ thể trở nên hiệu quả hơn và làm giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng.

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Hạt hạt bí xanh là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng tuyệt vời trong chế độ ăn uống của các bà mẹ sau sinh. Loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất khác nhau và sẽ giúp em bé phát triển tốt hơn. 

Để kích sữa cho phụ nữ sau sinh, chỉ cần giã 15 - 20g hạt bí sống đã bỏ vỏ và ăn ngày hai lần.

Ăn hạt bí xanh đúng cách như thế nào?

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe nhất, bạn nên ăn hạt bí xanh đúng cách với liều lượng vừa phải.

  • Với trẻ em từ 1 – 2 tuổi, chỉ nên cho bé dùng từ 4 - 7g hạt bí ngô xanh trong 1 tuần. Để thay đổi khẩu vị cho bé, bạn có thể mang hạt bí xanh chế biến thành sữa, bánh hoặc những món ăn phù hợp với độ tuổi của bé. Tránh để bé dùng nguyên hạt.
  • Với trẻ trên 3 tuổi, bạn có thể tăng liều lượng lên khoảng 30g mỗi tuần. Tuy nhiên vẫn phải chế biến thành các món ăn dặm cho trẻ. 
  • Với người trưởng thành, mỗi ngày bạn có thể sử dụng từ 20 - 50g hạt bí xanh tùy vào trọng lượng cơ thể. Nhưng nếu sử dụng kết hợp cùng những loại hạt dinh dưỡng khác, bạn nên điều chỉnh lại số lượng dùng. Mỗi tuần bạn có thể sử dụng hạt bí từ 2 - 3 lần.
  • Với người lớn tuổi có thể mang hạt bí xanh làm sữa hạt để dễ sử dụng hơn. Mỗi tuần có thể uống từ 2 - 3 ly sữa hạt bí xanh để cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe.

Hạt bí xanh có thể dùng trực tiếp như một món ăn vặt, có thể dùng kèm với sữa để ngon miệng hơn. Nên dùng hạt bí xanh kết hợp với các hạt dinh dưỡng khác như hạt macca, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười….để đáp ứng lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Lưu ý: Chọn mua hạt bí xanh còn hạn sử dụng và chỉ sử dụng 1 tháng sau khi mở nắp để tránh tình trạng ẩm mốc và hạt bị ỉu. Bảo quản hạt bí xanh ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt nên lựa chọn mua hạt bí xanh ở những cửa hàng uy tín.

Công dụng của hạt bí xanh

Lưu ý khi sử dụng hạt bí xanh

Bên cạnh những công dụng của hạt bí, bạn cần chú ý dùng đúng cách loại hạt này. Dưới đây là một số chú ý mà bạn cần biết cách thực hiện nếu có nhu cầu thêm hạt bí vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Người mắc căn bệnh dạ dày không nên dùng thường xuyên hạt bí.
  • Một người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên dùng lượng hạt bí tương đương 30gram.
  • Nếu đang bị tăng huyết áp, bạn không nên dùng hạt bí. Bởi loại hạt này có chứa protein, lượng lipid nhất định.
  • Hạt bí không thích hợp ăn sau bữa ăn, bởi hàm lượng cao chất béo trong loại hạt này có thể làm bạn khó tiêu nếu nạp vào dạ dày ngay sau khi ăn.

Một số câu hỏi thường gặp

Hạt bí xanh bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu, trong 100g hạt bí xanh có chứa tới 559 calo. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng calo cũng như chất béo có trong hạt bí đều là chất béo có lợi cho sức khỏe.  Đặc biệt là sức khỏe tim mạch nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng

Ăn hạt bí có béo không?

Rất nhiều người dùng lo ngại việc ăn hạt bí có thể gây tăng cân. Tuy nhiên trên thực tế, hạt bí có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó nhiều loại giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, ngăn ngừa tình trạng xơ vữa mạch máu.

Như vậy, bạn không cần phải lo lắng việc ăn nhiều hạt bí sẽ gây tăng cân. 

Nên ăn hạt vào thời điểm nào là tốt nhất ?

Đối với người bình thường, thời điểm ăn hạt bí xanh tốt nhất là vào mỗi buổi sáng hoặc ăn nhẹ giữa các bữa phụ trong ngày. 

Còn với những người thường xuyên mất ngủ, thì nên ăn hạt bí sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút – 1 tiếng. Việc này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giá hạt bí xanh hiện nay là bao nhiêu?

Giá hạt bí xanh hiện đang được bán trên thị trường dao động trong khoảng từ 200.000 – 350.000đ/kg. Khi mua, bạn nên chú ý chọn những loại hạt có kích thước đều, đầy đặn, túi đóng kín không bị hở hay bị rách.

Tạm kết

Với những chia sẻ trên chắc hẳn đã giúp các bạn biết được những công dụng tuyệt vời của hạt bí xanh trong chăm sóc sức khỏe trồng đúng không. 

Đây là loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên hãy chú ý sử dụng đúng cách để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!

1 of 9