Tổng quan về nghệ và uống nghệ có tác dụng gì?

Nghệ là một trong những loại thảo dược được trồng rất nhiều ở khu vực châu Á. Cây nghệ có rễ to và phân nhánh thành nhiều củ có màu vàng đỏ, rất thơm và có lợi cho sức khỏe cũng như vấn đề làm đẹp cho các chị em phụ nữ.

Sở dĩ nghệ được sử dụng nhiều như vậy là bởi vì những công dụng mà nó đem lại thật sự hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về việc uống nghệ có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Xem Nhanh

1. Các thành phần hóa học có trong nghệ

Nghệ là một loại nông sản tốt, một trong những thành phần chính quan trọng nhất trong nghệ là  curcuminoid (6%), là thành phần tạo màu vàng cho nghệ. Trong đó khối lượng curcumin chiếm 70-80%. Ngoài ra còn có 2-7% là tinh dầu với artumeron, zingberen, borneol thành phần chính.

các thành phần dinh dưỡng trong nghệ

Hợp chất Curcuminoid là hợp chất mang lại nhiều công dụng nhất trong giới Y học thế giới. Đây là nhóm chất màu chiết xuất từ thân rễ cây nghệ vàng (Curcuma longa L.). Curcuminoid là những dẫn xuất diarylheptan bao gồm: curcumin, demetoxycurcumin, bisdemetoxycurcumin.

Gần đây còn tìm thấy có một ít cyclocurcumin. Lượng curcumin trong bột nghệ khoảng 3-6%. Hỗn hợp curcuminoid khoảng 77% curcumin (cur), 17% demetoxycurcumin (DMC), 3% bisdemetoxycurcumin (BDMC).

2. Uống nghệ có tác dụng gì?

Chống viêm hiệu quả

nghệ chống viêm hiệu quả

Như đã nói ở trên, Curcumin là thành phần quan trọng nhất có trong viên tinh bột nghệ. Thành phần này giúp điều trị các tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ trị lành vết thương nhanh mà ít để lại thâm sẹo. Ngoài ra, curcumin còn giúp kháng khuẩn, phục hồi da hư tổn và trị các bệnh về da như mụn viêm, vẩy nến,...

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Hoạt chất có trong nghệ có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm rất mạnh. Chúng ta nên sử dụng đều đặn, nhất là những ai có bệnh về loét dạ dày thì việc uống nghệ sẽ giúp tránh khỏi các viêm nhiễm không đáng có, tăng sức đề kháng và giảm đau tự nhiên rất tốt. Ngoài ra nghệ còn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày. Sử dụng nghệ để điều trị bệnh dạ dày, đại tràng thật sự rất hiệu quả. 

Giúp cải thiện chức năng của não và giảm các bệnh về não

Curcumin có trong nghệ làm tăng trưởng sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và chống lại quá trình thoái hóa của não bộ. Giúp tăng nồng độ yếu tố dinh dưỡng thần kinh trong não. Việc sử dụng nghệ thường xuyên sẽ giúp chống lại bệnh Alzheimer ở những người cao tuổi và ngăn chặn các bệnh khác về não.

Nghệ giúp cải thiện sức khỏe của gan

nghệ giúp cải thiện sức khỏe của gan

Các dưỡng chất trong nghệ có tác dụng thanh lọc máu và giải trừ các độc tố tích tụ trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, việc uống nghệ đều đặn sẽ làm tăng lượng mật và làm thanh lọc gan, giúp trẻ hóa các tế bào gan và tiếp thêm năng lượng cho chúng trong quá trình bày trừ các độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường sinh lực, cải thiện lưu thông máu rất tốt.

Làm đẹp với nghệ

Để trả lời cho câu hỏi uống tinh bột nghệ có tác dụng gì? Thì thời gian gần đây, các chị em phụ nữ chúng ta thịnh hành với việc làm đẹp bằng cách uống tinh bột nghệ để chăm sóc làn da của mình. Điều đó chứng tỏ nghệ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm đẹp.

Ngoài ra, làm mặt nạ nghệ để dưỡng da cũng sẽ giúp cho mụn nhanh hết và không để lại vết thâm, khiến làn da trắng trẻo và mềm mại. Nghệ giúp ngăn chặn các tác hại của tia cực tím, bên cạnh đó còn dùng để điều trị chứng rậm lông của các chị em.

Kiểm soát cân nặng

Ngoài ra, một số chị em còn dùng nghệ để hỗ trợ quá trình giảm cân. Trong nghệ có chứa các chất giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Đây cũng là một cách giảm cân an toàn và khá hiệu quả.

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về việc uống nghệ có tác dụng gì trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt vì sức khỏe tốt là chìa khóa của tất cả những cánh cửa khác. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho chúng ta!