Tinh bột nghệ - nguyên liệu thiên nhiên mang về liều thuốc đắt giá

Bác sĩ và các chuyên gia đã công nhận những lợi ích mà tinh bột nghệ mang lại cho chúng ta. Vậy thì tinh bột nghệ là gì, được lấy từ đâu, và nó có công dụng gì?

Xem Nhanh

1. Tinh bột nghệ là gì?

Củ nghệ tươi sau nhiều quá trình tách, lọc, loại bỏ các tạp chất cẩn thận để lại những tinh hoa đó gọi là tinh bột nghệ. Quá trình thực sự rất công phu để tạo ra tinh bột nghệ dưới dạng khô và mịn. Và có nhiều người lầm tưởng giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Điều này hoàn toàn sai, sai về cách dùng, công dụng của sản phẩm.

tinh-bot-nghe-la-gi

2. Cách nhận biết tinh bột nghệ

Về màu sắc: Tinh bột nghệ vàng nguyên chất thường có màu vàng nhạt và sờ vào thấy hạt mịn. Trái lại, bột nghệ vàng có màu sậm hơn.

Về hương vị: Tinh bột nghệ có mùi rất nhẹ và gần như không còn vị đắng của nghệ nữa. Trong khi đó, bột nghệ có mùi vị rất đặc trưng và hơi khó chịu.

cach-nhan-biet-tinh-bot-nghe

3. Tác dụng của tinh bột nghệ

Ngăn ngừa các chứng viêm

Trong tinh bột nghệ có chứa các hoạt chất chống viêm rất tốt cho sức khỏe, có thể sử dụng để ngăn ngừa, trị các bệnh mãn tính như hen suyễn và bệnh tim. Bên cạnh đó hợp chất curcumin có trong tinh bột nghệ có thể trị các cơn đau do chứng viêm như viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp và có thể trị cả đau nhức cơ sau khi tập.

tinh-bot-nghe-ngan-ngua-chung-viem

Hỗ trợ tiêu hóa

Đây là bài thuốc dân gian để trị các chứng chướng bụng đầy hơi nhờ khả năng kích thích túi mật. giúp tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn có tiền sử các bệnh liên quan đến túi mật thì nên xin lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

tinh-bot-nghe-ho-tro-tieu-hoa

Ngừa ung thư

Chất curcumin có trong nghệ giúp ngăn chặn, phá hủy sự hình thành và phát triển của các tế bào gây ung thư. Làm giảm đi sự hình thành của các khối u, các tế bào di căn.

tinh-bot-nghe-ngan-ngua-ung-thu

Cải thiện gan

Tinh bột nghệ có khả năng thanh lọc máu, làm giảm các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng thanh lọc gan, tiếp thêm năng lượng để gan có thể loại bỏ các độc tố. Có thể sử dụng tinh bột nghệ như một loại thuốc bổ cho người bị suy gan.

tinh-bot-nghe-cai-thien-gan

Tăng cường hệ miễn dịch 

Trong tinh bột nghệ có chứa các hoạt chất chống viêm giáp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, kháng virus và các loại nấm có hại cho cơ thể.

tinh-bot-nghe-tang-cuong-he-mien-dich

Phòng các bệnh tim mạch

Lượng curcumin, chất chống oxy hóa, chống viêm có trong tinh bột nghệ có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện các chức năng của tế bào nội mô, giúp điều chỉnh huyết áp, bệnh rối loạn đông máu và giảm cholesterol cấu có trong cơ thể. Ngoài ra tinh bột nghệ có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch và tình trạng nghẽn mạch máu rất tốt.

tinh-bot-nghe-phong-ngua-benh-tim

Bảo vệ não bộ

Tinh bột nghệ có khả năng thúc đẩy các yếu tố ảnh hưởng tế bào thần kinh, ngăn ngừa các chứng suy giảm trí nhớ ở người già nhờ các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa.

tinh-bot-nghe-bao-ve-nao-bo

Làm đẹp

Từ lâu nghệ đã được sử dụng rất nhiều trong việc làm đẹp của các chị em và tinh bột nghệ cũng không ngoại lệ. Tinh bột nghệ giúp giảm các chứng lão hóa, giảm lượng dầu mà da mặt tiết ra và làm giảm sưng tấy các vết mụn. Ngoài ra tinh bột nghệ còn được dùng để điều trị vết chàm, vảy nến.Ngoài ra tinh bột nghệ còn giúp chúng ta giảm mỡ thừa có trong cơ thể.

tinh-bot-nghe-lam-dep

Bạn có thể tự làm tinh bột nghệ ở ngoài nhưng quá trình tạo ra tinh bột nghệ chuẩn bạn cần sự công phu, tỉ mỉ. Ngoài ra tinh bột nghệ hiện nay đã được bán đại trà tại các khu vực chợ, siêu thị cũng như các sàn thương mại điện tử bạn nên tham khảo những cửa hàng uy tín để mua được tinh bột nghệ chất lượng nhé.