Tinh bột nghệ để được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản đúng cách

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có hạn sử dụng nhất định, tinh bột nghệ cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi chọn mua tinh bột nghệ, nhiều người sẽ thắc mắc tinh bột nghệ dùng được bao lâu bên cạnh những công dụng của nó.

Ở bài viết này, hãy cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc này cũng như tìm cách bảo quản tinh bột nghệ đúng cách. 

Tinh bột nghệ để được bao lâu?

Tinh bột nghệ là sản phẩm được chiết xuất từ củ nghệ tươi, thông qua quá trình xử lý và loại bỏ tạp chất, xơ nghệ. Nhiều người có thói quen mua tinh bột nghệ với số lượng lớn để dùng dần trong một thời gian dài để tiết kiệm chi phí.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng chưa kịp dùng hết nhưng tinh bột nghệ để lâu đã bị hỏng. 

tinh bột nghệ để lâu có sao không

Vì vậy, khi chọn mua tinh bột nghệ, người tiêu dùng nên chú ý đến việc tinh bột nghệ để được bao lâu. Cụ thể: 

  • Tinh bột nghệ sản xuất công nghiệp, đã được đóng kín có thể để được 20 tháng. Sau khi đã mở bao bì, thời gian sử dụng tinh bột nghệ được khuyến cáo trong vòng 12 tháng. 
  • Tinh bột nghệ sản xuất thủ công chỉ nên để trong khoảng 1 - 2 tháng, vì chúng không có chất bảo quản, không được tẩm sấy nghiêm ngặt nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nấm mốc. 

Khi chọn mua tinh bột nghệ, mọi người nên mua với số lượng vừa đủ và hạn chế mua tinh bột nghệ làm thủ công. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên lựa chọn những nơi cung cấp tinh bột nghệ uy tín như Tiệm phố núi để không mua phải tinh bột nghệ kém chất lượng, bị pha tạp bột năng, bột gạo.

Tinh bột nghệ bị pha trộn có thời hạn sử dụng ngắn hơn và không phát huy được tối đa công dụng của tinh bột nghệ. 

Sử dụng tinh bột nghệ để lâu có sao không?

Tinh bột nghệ để lâu có dùng được không chắc hắn cũng làm bạn phân vân, bỏ đi thì tiếc mà sử dụng lại lo lắng. Tinh bột nghệ bảo quản ở nơi ẩm thấp và dễ bị không khí lọt vào sau khi đã mở nắp nên rất dễ bị ẩm mốc. 

Tinh bột nghệ bị mốc rất dễ bị biến đổi làm mất đi chất dinh dưỡng có công dụng tốt cho cơ thể. Sử dụng tinh bột nghệ để lâu cũng có thể gây ra những biến chứng không mong muốn như:

  • Đau bụng, đi ngoài.
  • Bị dị ứng da mặt khi dùng tinh bột nghệ để lâu đắp mặt.
  • Bị ngộ độc thực phẩm. 

Có rất nhiều tác hại không thể ngờ tới nếu dùng phải tinh bột nghệ để lâu. Vì thế, khi nhận thấy tinh bột nghệ gần quá hạn sử dụng hoặc để lâu thì tốt nhất nên bỏ đi và mua mới. Đừng nên vì tiếc một chút tiền ở trước mắt mà gây hại đến sức khỏe của mình. 

cách để tinh bột nghệ được dùng lâu nhất

Dấu hiệu nhận biết tinh bột nghệ đã bị hỏng 

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể nhận biết tinh bột nghệ bị mốc hỏng:

  • Nhận biết bằng thị giác: Tinh bột nghệ nguyên chất mới thường có màu tươi sáng. Nếu bạn thấy tinh bột nghệ có nhiều lấm tấm đen hoặc màu bị ngả sang màu vàng sẫm thì có thể nó đã bị mốc. 
  • Nhận biết bằng khứu giác: Tinh bột nghệ thường có mùi khá gắt, sau một thời gian sử dụng có thể sẽ bị bay bớt mùi nhưng khi bạn vò nhẹ để ngửi bạn vẫn sẽ cảm nhận được mùi thơm của nghệ. Tinh bột nghệ bị mốc hỏng sẽ có mùi ẩm, khó chịu và không thấy mùi nghệ nguyên vị. 
  • Pha tinh bột nghệ cùng nước lạnh để kiểm chứng: Nếu tinh bột nghệ tan đều thành một dung dịch màu vàng sánh là tinh bột nghệ vẫn còn sử dụng được. Nếu trên bề mặt bị nổi váng thì tinh bột nghệ để lâu bị ra dầu, không còn những dưỡng chất tốt cho sức khỏe. 

Cách bảo quản để tinh bột nghệ dùng được lâu nhất 

Mua tinh bột nghệ tốt là điều quan trọng nhưng để bảo quản tinh bột nghệ không bị hư hỏng, ẩm mốc là một chuyện quan trọng không kém. Tinh bột nghệ để được bao lâu tùy thuộc vào bạn mua tinh bột nghệ sản xuất thủ công hay công nghiệp và cách thức bạn bảo quản tinh bột nghệ. 

viên tinh bột nghệ tiệm phố núi

Một số lưu ý bảo quản tinh bột nghệ để sử dụng được lâu nhất:

  • Đựng tinh bột nghệ bên trong hũ thủy tinh, có nắp đậy thay vì đựng trong lọ nhựa hoặc kim loại. Nên chọn bình thủy tinh có gioăng cao su để hạn chế không khí lọt vào trong bình. 
  • Sử dụng riêng một chiếc thìa nhỏ để lấy tinh bột nghệ, không dùng thìa ướt để lấy vì sẽ khiến bột nghệ bị ẩm và nấm mốc. 
  • Bảo quản tinh bột nghệ vào trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ cao. 
  • Chỉ nên mua số lượng vừa đủ, không nên mua quá nhiều tinh bột nghệ cùng lúc. Bạn chỉ nên mua một hộp nhỏ sử dụng trong khoảng 3 - 6 tháng. 

Kết luận

Bài viết đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi tinh bột nghệ để được bao lâu cũng như tìm được cách nhận biết tinh bột nghệ hỏng. Thay vì sử dụng tinh bột nghệ “handmade” với thời gian sử dụng ngắn bạn có thể chọn mua tinh bột nghệ chất lượng áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại của Tiệm phố núi nhé.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn.