Curcumin là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua curcumin

Trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp hiện nay, không khó để tìm thấy những sản phẩm có thành phần chính là curcumin, một chất được chiết xuất từ ​​củ nghệ. Vậy curcumin có công dụng thế nào mà được ứng dụng rộng rãi như thế? Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Curcumin là gì?

Curcumin là một chất được tìm thấy trong rễ củ nghệ và từ lâu đã được người châu Á sử dụng như một phương thuốc để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Hiện nay, có một lượng nhỏ nghiên cứu cho thấy chất này có tác dụng ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Curcumin được cho là có nhiều chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó có thể giúp giảm sưng và viêm. Các nghiên cứu trên cho thấy tác dụng chống viêm của curcumin khiến chất này rất hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư, vì tình trạng viêm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của căn bệnh này.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất curcumin có thể giúp loại bỏ các tế bào ung thư, làm chậm sự lây lan của bệnh, làm cho hóa trị liệu hiệu quả hơn và có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi tổn thương do phóng xạ.

curcumin là gì

Phân loại các dạng curcumin hiện nay

Bột nghệ

Bột nghệ được làm từ củ nghệ tươi, loại bỏ hết cặn sần, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ rồi sấy khô. Sau đó xay thành bột mịn.

Quá trình sản xuất thủ công khiến bột nghệ dễ bị bám bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc. Ngoài ra, trong bột nghệ còn chứa rất ít chất curcumin, chỉ 0,3%, còn lại 99,7% là các tạp chất như: Tinh dầu, nhựa, chì, asen,… là những chất không có lợi cho cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng bột nghệ trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Giá tham khảo: 80.000 - 100.000 đồng/500gram

Bột nghệ

Tinh bột nghệ

Củ nghệ tươi được lọc bỏ xơ, làm sạch không sấy khô, trộn hoàn toàn với tinh bột xay. , chỉ lấy tinh bột và để khô. Thông thường, tinh bột nghệ có màu nhạt hơn bột nghệ màu vàng đậm.

Với phương pháp này, tinh bột nghệ cao cấp chỉ chứa 3% hoạt chất curcumin, một lượng rất nhỏ so với nhu cầu của cơ thể. Hiện nay, nhiều nhà đơn vị đã sản xuất thành dạng viên tinh bột nghệ để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Giá tham khảo: 150.000 - 200.000 đồng/ 500 gram

Tinh bột nghệ

Nano Curcumin

Nano Curcumin chủ yếu là chất curcumin có trong curcumin, nhưng được sử dụng hiện đại hơn trong sản xuất bằng công nghệ nano.

Công nghệ nano tạo ra nanocurcumin có kích thước siêu nhỏ 30 nm đến 100 nm. Nano-Curcumin có kích thước nhỏ như vậy phân tán tốt trong nước, độ hòa tan tăng khoảng 7500 lần so với curcumin thông thường, giúp cải thiện khả năng hấp thụ vào hệ tuần hoàn, cải thiện bệnh tật và làm đẹp.

Giá tham khảo: Từ 250.000 đồng/sản phẩm

nano curcumin

Công dụng của curcumin

Curcumin là hợp chất kháng viêm cực mạnh hỗ trợ chữa lành vết thương, cải thiện viêm loét dạ dày và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Cùng điểm qua một số công dụng của curcumin nhé:

Điều trị viêm loét dạ dày

Dược tính kháng viêm tốt nên curcumin ứng dụng nhiều trong việc điều trị viêm loét dạ dày và các bệnh lý về viêm nhiễm. Một thử nghiệm ngẫu nhiên từ các bệnh nhân viêm loét dạ dày điều trị bằng curcumin và giả dược trong 6 tháng. Kết quả cho thấy, bệnh nhân sử dụng dụng curcumin hầu hết đã khỏi bệnh và tỷ lệ tái phát là 4%. Bên cạnh đó bệnh nhân sử dụng giả dược tỷ lệ tái phát lên đến 20%.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Theo nghiên cứu mới, phản ứng viêm của ruột thường tăng lên ở bệnh nhân IBS, và bây giờ chúng ta có mục tiêu điều trị mới. Curcumin đã được chứng minh là làm giảm mức độ trầm trọng của IBS và giảm các triệu chứng bao gồm chướng bụng, đầy hơi và táo bón.

Bệnh viêm ruột (IBD)

Viêm ruột có thể phát triển thành chứng viêm mãn tính ở đường tiêu hoá. Curcumin đã cho thấy tiềm năng lớn trong điều trị IBD bằng cách ngăn chặn và điều chỉnh các triệu chứng viêm dẫn đến các bệnh viêm đường ruột mãn tính và tái phát bệnh.

Điều trị dị ứng và hen suyễn

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch xác định nhầm một vật thể lạ là có hại cho cơ thể và phản ứng thái quá với nó. Trong quá trình phản ứng dị ứng, cơ thể tạo ra kháng thể để đáp ứng với các chất gây dị ứng này, cuối cùng gây ra các triệu chứng không mong muốn (ho, hắt hơi, ngứa, v.v.).

Đặc tính chống viêm của nghệ có thể giúp chống lại nhiều triệu chứng dị ứng và giảm khả năng lên cơn hen suyễn. Nghiên cứu hiện tại cho thấy bổ sung chất curcumin có thể làm giảm các triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi và sổ mũi liên quan đến luồng khí mũi bị hạn chế và sốt.

Điều trị viêm khớp và đau khớp

Một trong những công dụng phổ biến nhất của nghệ là chống đau và khó chịu do viêm khớp. Các triệu chứng chính của viêm khớp bao gồm phạm vi chuyển động hạn chế, cứng khớp, sưng tấy quá mức và bất động. Những triệu chứng này có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian và gây tổn thương vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin ức chế nhiều chất trung gian gây viêm liên quan đến sự phát triển của viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến và viêm khớp. Củ nghệ làm giảm các triệu chứng viêm khớp và có thể hoạt động như một phương pháp điều trị bổ trợ tuyệt vời cho chứng đau khớp.

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều xét nghiệm để xem liệu nghệ có tác dụng như một liệu pháp bổ trợ cho bệnh nhân ung thư hay không. Họ phát hiện ra rằng chất curcumin có thể nhắm mục tiêu có chọn lọc vào các tế bào ung thư và ức chế sự tăng trưởng và phát triển của khối u. Củ nghệ cũng giúp giảm viêm và đau do hóa trị.

Bệnh tiểu đường

Nếu bạn đang cố gắng giảm lượng đường trong máu hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nghệ có thể giúp ích. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng của chất curcumin ở bệnh nhân tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Curcumin dường như có cả tác dụng nhạy cảm với insulin và hạ đường huyết đồng thời cải thiện kiểm soát đường huyết.

Ổn định huyết áp

Ổn định huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp là một trong những công dụng phổ biến nhất của nghệ. Curcumin đã được chứng minh là cải thiện chức năng nội mô mạch máu, một yếu tố điều chỉnh huyết áp giảm theo tuổi tác.

Bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung nghệ bằng đường uống có thể là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Curcuminoids có thể giúp làm giảm sự tích tụ các mảng beta-amyloid trong não và giảm viêm thần kinh, hai dấu ấn sinh học quan trọng liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Điều hòa cholesterol

Các nghiên cứu lâm sàng đã kết luận rằng trong một số điều kiện nhất định, nghệ có thể giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol. Bằng chứng hiện tại cho thấy chất curcumin có thể có lợi nếu bạn béo phì, mắc hội chứng chuyển hóa, tiểu đường hoặc một bệnh mãn tính khác ảnh hưởng đến lượng lipid trong máu của bạn.

Cải thiện sức khỏe làn da

Nhiều người tự làm sử dụng nghệ để làm mặt nạ, bột nhão và các dung dịch bôi ngoài da khác nhằm cải thiện làn da. Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng chất curcumin làm chậm quá trình oxy hóa, giữ gìn sự trẻ trung. Củ nghệ cũng làm tăng tổng hợp collagen và tăng tốc đáng kể quá trình chữa lành mô.

Hỗ trợ giảm cân

Curcumin có lợi cho rối loạn chuyển hóa, giúp ổn định quá trình trao đổi chất và kiểm soát trọng lượng cơ thể. Curcumin trong nghệ làm tăng độ nhạy insulin, điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo và nhắm mục tiêu chất béo bằng cách ức chế nhiều quá trình chịu trách nhiệm phát triển mô mỡ.

 công dụng của curcumin

Cách chọn mua sản phẩm chiết xuất nghệ tươi curcumin

Cách nhận biết và đánh giá sản phẩm Nano Curcumin nào tốt Curcumin tốt không phải dễ.

Nhưng nếu bạn làm theo 4 mẹo sau chắc chắn sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm Nano Curcumin chất lượng:

  • Xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm Nano Curcumin an toàn nếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (nơi sản xuất, nhập khẩu và phân phối được ghi nhãn rõ ràng trên bao bì), thương hiệu uy tín được người tiêu dùng đánh giá cao.
  • Chất lượng sản phẩm: Việc sản xuất nano curcumin không hề đơn giản, vì phải dựa vào công nghệ hiện đại của thế giới. Khi đưa sản phẩm ra thị trường phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chí khắt khe, có giấy chứng nhận chất lượng từ cục an toàn thực phẩm uy tín và được Bộ Y tế cho phép lưu hành.
  • Hàm lượng Curcumin: Sản phẩm nghệ có hàm lượng curcumin cao cho kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, nồng độ curcumin này phải nằm trong giới hạn cho phép và an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, nồng độ curcumin tối ưu được sử dụng là 3 mg/kg cân nặng của người dùng. Người nặng 40kg nên dùng 40 x 3 mg = 120 mg nanocurcumin mỗi ngày.
  • Mã vạch, tem chống hàng giả: Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, hãy tìm hiểu thông tin về mã vạch và tem chống hàng giả trên bao bì - một phần cần thiết của sản phẩm uy tín. Sản phẩm Nano Curcumin giả thường không có tem, nhãn mác mỏng, dễ bong tróc, thậm chí nhiều sản phẩm còn mắc lỗi chính tả, hướng dẫn sử dụng sơ sài, không chính xác về nội dung sử dụng.

Xem thêm: Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Lưu ý khi sử dụng

Curcumin có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên cần lưu ý các yếu tố sau để sử dụng các sản phẩm chiết xuất nghệ được an toàn bạn nhé:

  • Không sử dụng các sản phẩm có thành phần chính là curcumin trong thời gian dài. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như: tiêu chảy, kích thích dạ dày, nóng trong, đổ nhiều mồ hôi…
  • Curcumin có phân tử lớn khiến ruột khó hấp thụ bạn nên sử dụng thêm vitamin chứa piperine hoặc dùng nano curcumin theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt không nên dùng quá nhiều tinh bột nghệ dễ gây rong kinh, vì curcumin trong pha loãng và nới rộng mạch máu gây tình trạng máu khó đông.
  • Vì nghệ có tính nóng nên mẹ bầu không nên dùng vì có thể kích thích tử cung và ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Người mắc các bệnh về thận, sỏi mật, sởi không nên sử dụng quá nhiều bột nghệ và tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Bài viết trên Tiệm Phố Núi tổng hợp thông tin chi tiết về công dụng của curcumin với sức khỏe con người. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. 

Bài viết được tạo bởi Tiệm Phố Núi - Đặc sản Tây Nguyên.