Uống mật ong hàng ngày có tốt không?

 

Được ví như món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng con người, mật ong giờ đây đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. 

Sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp như vậy liệu uống mật ong hàng ngày có tốt  không? Các bậc phụ huynh có nên cho bé uống mật ong hàng ngày hay không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Trong mật ong có gì?

Thành phần chính của mật ong bao gồm 82% cacbohidrat, trong đó có 2 loại chủ yếu là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%); 2% khoáng chất, vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,...

trong-mat-ong-co-gi

Ngoài ra trong mật ong còn có chứa một hàm lượng nhỏ các chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm,… và các thành phần khác như mantozo, saccarozo cùng các hỗn hợp carbohydrate.

    Uống mật ong hàng ngày có tốt không?

    Mật ong nguyên chất đã được chứng minh là có thể sử dụng hàng ngày. Một nghiên cứu đã khẳng định rằng sử dụng mật ong mỗi ngày là nguồn cung cấp đường lành mạnh. 

    Từ đó, thay thế đường tinh luyện trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy trẻ uống mật ong hàng ngày có tốt không?

    Giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể

    Một nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa của mật ong đã cho thấy mật ong là một loại thuốc chống oxy hóa tự nhiên, có khả năng thay thế các thuốc hóa trị. Không chỉ vậy, sử dụng mật ong thường xuyên giúp giảm bớt nhiều bệnh lý liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến stress oxy hóa. 

    Chất chống oxy hóa flavonoid trong mật ong được chứng minh là hợp chất có khả năng dập tắt các gốc tự do như OH, ROO và  hiệu quả trong việc điều trị stress oxy hóa. Ngoài ra, trong trà xanh cũng chứa flavonoid, nên bạn cũng có thể kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau.

    Uống 1 ly trà mật ong vào mỗi sáng sẽ đem đến cho bạn nhiều năng lượng để bắt đầu ngày mới.

    Giúp cải thiện giấc ngủ ngon hơn

    Melatonin được biết đến là hormon có khả năng điều hòa nhịp sinh học của cơ thể. Nó giúp bạn có giấc ngủ ngon và tăng cường khả năng miễn dịch, tạo điều kiện phục hồi lại các mô trong thời gian nghỉ ngơi. 

    Theo dược sĩ và nhà nghiên cứu Mike McInnes, sử dụng mật ong thường xuyên còn hỗ trợ thúc đẩy giải phóng melatonin trong não nhờ vào sự kích thích tuyến tụy tiết ra insulin. Từ đó giải phóng tryptophan đến não, giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện tâm trạng của bạn.

    mật ong giúp cải thiện giấc ngủ

    Giảm ho

    Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng như một phương thuốc chữa ho tự nhiên. Uống 1 ly nước mật ong ấm trước khi ngủ có tác dụng giảm ho do bị nhiễm trùng đường hô hấp và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

    Tăng cường sức khỏe đường ruột

    Với hàm lượng dưỡng chất cao, mật ong có khả năng kháng khuẩn và làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng nên thay thế đường bằng mật ong trong các thực phẩm chế biến để có thể ức chế tác hại và các độc tố gen của mycotoxin gây ra.

    Không chỉ vậy, nguyên liệu thiên nhiên này còn có khả năng điều chỉnh rối loạn ở ruột bằng cách ngăn chặn vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Nhờ vậy, làm giảm tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu và tăng cường sức khỏe đường ruôt

    Giúp kiểm soát đường huyết

    Hàm lượng fructose và oligosaccharide trong thành phần mật ong giúp điều hòa, kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể rất hiệu quả.

    Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, việc sử dụng mật ong tự nhiên kết hợp với metformin - một loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2, giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và tăng cường hiệu hơn rất nhiều so với những người chỉ dùng metformin.

    Tuy để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, người bị bệnh đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng mật ong.

    Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

    Thành phần mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid và các polyphenol. 

    Đánh giá trên Tạp chí thuốc truyền thống, thuốc bổ sung và thuốc thay thế Châu Phi cho biết, flavonoid là một chất giúp làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành bằng ba cơ chế.

    Từ đó, hỗ trợ cải thiện tình trạng giãn mạch vành, giảm khả năng đông máu của tiểu cầu và đồng thời ngăn chặn quá trình oxy hóa lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL). Hơn thế nữa, hàm lượng polyphenol còn có tác dụng tích cực trong việc giảm các rối loạn ở tim mạch.

    Cung cấp năng lượng, tăng sức bền

    Lượng carbohydrate cao trong mật ong có khả năng duy trì lượng đường huyết và glycogen trong cơ, cung cấp năng lượng cho các cơ bắp và cơ quan. Để từ đó, giúp cho cơ thể của bạn hoạt động bền bỉ hơn. 

    Trong tập luyện hay thi đấu thể thao, các vận động viên thường sử dụng sport gel. Đây là một loại gel chứa nhiều carbohydrate, chất điện giải và caffein giúp cung cấp năng lượng cho suốt quá trình vận động. 

    Và mật ong được biết đến là một nguồn cung cấp carbohydrate tự nhiên tạo sức bền cho các vận động viên.

    Các thời điểm vàng để uống mật ong

    Các bạn có thể chọn 1 trong những khoảng thời gian sau để uống mật ong nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

    Đầu tiên là khoảng thời gian bạn vừa thức dậy một ly mật ong sẽ giúp bạn tỉnh táo. Có thể bạn chưa biết rằng năng lượng mật ong cung cấp gấp 5 lần so với năng lượng của sữa.

    các thời điểm vàng để uống mật ong

    Sau các bữa ăn sáng, trưa, tối bạn nên uống một ly mật ong để thanh lọc đường ruột, để thải các độc tố có trong cơ thể. Uống mật ong trước khi đi ngủ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Các khoảng thời gian bạn thấy bạn mất năng lượng hoặc cần trị ho hoặc cảm lạnh thì bạn nên uống mật ong bạn nhé.

    Tác hại khi uống mật ong không đúng cách

    Các bạn phải lưu ý liều lượng mật ong khi uống bởi vì nếu uống quá liều lượng cho phép trong 1 ngày bạn rất dễ bị phản tác dụng của mật ong mang lại như:

    - Sâu răng.
    - Bệnh đái tháo đường.
    - Bệnh tim mạch.
    - Trào ngược dạ dày.
    - Ăn mòn dạ dày, đường tiêu hóa dẫn đến gây hại cho hệ tiêu hóa

    Kết hợp mật ong với nguyên liệu khác

    Việc uống mật ong hàng ngày có tốt không, đặc biệt là khi kết hợp với các nguyên liệu khác cũng được rất nhiều người quan tâm.

    Bạn nên kết hợp mật ong với những nguyên liệu như chanh, tinh bột nghệ, gừng, bánh mì,.. để tăng lợi ích mật ong đem lại. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng của bạn thì có sự kết hợp riêng.

    Tuy nhiên bạn cần lưu ý các sản phẩm như tỏi tây, đậu phụ, cơm,... nếu bạn kết hợp vào sẽ gây ngộ độc, không tốt cho sức khỏe vì đây là những sản phẩm “đại kỵ” với mật ong.

    kết hợp mật ong với nguyên liệu khác

    Nơi mua mật ong uy tín, chất lượng?

    Tiệm Phố Núi là một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh các đặc sản Tây Nguyên hàng đầu cả nước. Tại đây Tiệm Phố Núi đầu tư trang trại nuôi ông và dây chuyền sản xuất khép kín đẩm đưa mật ong chất lượng nhất đến tận tay người tiêu dùng.

    Chính vì vậy, giá các sản phẩm mật ong nguyên chất, hạt dinh dưỡng, tinh bột nghệ ... tại Tiêm Phố Núi luôn đảm bảo chất lượng và giá cả vô cùng canh tranh bạn nhé Ngoài ra, Tiệm Phố Núi được cấp giấp phếp sản xuất của Bộ Công Thương và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của bộ ý tế. 

    Tạm kết

    Như vậy, với những chia sẻ từ bài viết ngày hôm nay chắc chắn đã giúp các bạn trả lời câu hỏi uống mật ong hàng ngày có nóng không, uống mật ong mỗi ngày có tốt không? 

    Mật ong mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể khi bạn sử dụng mỗi ngày. Vì thế hãy thêm thực phẩm thiên nhiên này vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho bạn và gia đình. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Tiệm phố núi!