Hướng dẫn cách uống mật ong đúng cách [chi tiết nhất]

Mật ong cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên từng thời điểm uống mật ong khác nhau sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Vậy liệu bạn đã uống mật ong đúng cách hay chưa? 

Trong bài viết hôm nay Tiệm Phố Núi sẽ hướng dẫn cho bạn cách uống mật ong đúng cách, hiệu quả nhất cho sức khỏe. Cùng theo dõi nhé!

Xem Nhanh

1. Thời điểm uống mật ong đúng cách

Uống mật ong như thế nào là đúng cách? Mật ong có thể uống được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn uống vào những thời điểm nhất định. 

Uống mật ong mỗi ngày có tốt không?

Khoa học đã chứng minh rằng mật ong có thể uống mỗi ngày. Một nghiên cứu ở những con chuột bị hội chứng chuyển hóa cho thấy sử dụng mật ong là nguồn cung cấp đường lành mạnh trong chế độ ăn uống, có vai trò quan trọng trong việc thay thế đường tinh luyện.

Uống mật ong vào buổi sáng

uống mật ong vào buổi sáng

Trước khi ăn sáng là thời điểm tốt nhất để uống mật ong. Uống mật ong đúng cách vào buổi sáng không chỉ giúp làm sạch dạ dày mà còn hỗ trợ thải độc cơ thể.

Hình thành thói quen uống mật ong đúng cách vào sáng sớm mỗi ngày sẽ giúp tiêu hoá tốt hơn, hạn chế độc tố tích tụ bên trong cơ thể.

Hơn thế, mật ong tạo ra năng lượng gấp 5 lần so với sữa nên khi uống vào sáng sớm sẽ bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Nhờ đó, mang đến tinh thần thoải mái và hưng phấn hơn.

Uống mật ong vào buổi tối

Trong mật ong có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng. Uống một cốc nước mật ong vào buổi tối sẽ kích thích tinh thần, xua tan mệt mỏi sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi.

uống mật ong vào buổi tối

Uống trước khi ngủ

Uống nước ấm pha mật ong đúng cách trước khi đi ngủ sẽ hạn chế tình trạng mất ngủ, giảm bớt căng thẳng và có được một giấc ngủ sâu, ngon hơn. Một cốc nước ấm pha mật ong cùng 1 chút chanh tươi giúp cơ thể thải hết độc tố ra ngoài.

Ngoài ra, uống mật ong trước khi ngủ còn giảm nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2, hỗ trợ điều trị hạ huyết áp, trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả.

Uống mật ong trước bữa ăn

Uống một cốc mật ong trước bữa ăn 30 phút có thể hỗ trợ ức chế tiết acid dạ dày nên làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Với những người bị viêm loét dạ dày thì việc uống một cốc nước mật ong ấm mỗi ngày sẽ làm tình trạng viêm đáng kể.

uống mật ong trước bữa ăn

Uống mật ong sau bữa ăn

Uống mật ong sau bữa ăn 1 đến 2 giờ giúp tăng cường vai trò của nhu động ruột. Từ đó thúc đẩy bài tiết acid dạ dày bình thường, rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể. Cũng như hạn chế tác động xấu của những bữa ăn tối quá đà.

Hướng dẫn cách uống mật ong trị ho, cảm lạnh

Mật ong chứa lượng lớn kháng viêm và kháng khuẩn, ngăn ngừa virus, vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng mật ong pha với trà và nước cốt chanh, hay siro mật ong như: lá hẹ hấp mật ong, húng chanh hấp mật ong, quất (tắc) hấp mật ong, chanh ngâm mật ong.

Nên uống vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.

2. Hướng dẫn cách uống mật ong đúng cách

Mật ong có rất nhiều cách sử dụng khi dùng kèm với các loại nguyên liệu khác:

Trộn với phấn hoa: Ủ mật ong với phấn hoa trong môi trường hiếm khí ít nhất 15 ngày sẽ tạo ra hỗn hợp mật ong có mùi vị đặc biệt. Đồng thời còn có chức năng hỗ trợ điều trị xơ gan, chống ung thư và cho trẻ biếng ăn.

Dùng thay cho đường: mật ong hoàn toàn có thể thay thế cho đường, các chất chống oxy hóa trong mật ong cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tật, tăng cường sức khỏe.

Pha cùng sữa tươi: mật ong có thể giúp cho sự phát triển của các lợi khuẩn tốt cho sức khỏe có trong sữa tươi, cải thiện đường tiêu hóa, trị viêm loét dạ dày.

Uống với trà hoặc cafe: thay thế đường bằng mật ong sẽ làm cho hương vị của trà và cafe đậm đà hơn.

Pha với nước ấm: đây là cách dùng mật ong đơn giản nhất và bạn có thể dùng hằng ngày để tăng cường sức khỏe.

Pha chế với giấm táo: giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả.

3. Những lưu ý quan trọng khi uống mật ong

Không ăn hành tỏi sống cùng với mật ong

Các chất có trong hành tỏi sống khi gặp axit hữu cơ hay các enzim có trong mật ong sẽ gây nên các phản ứng hóa học có hại cho cơ thể. Do vậy, nếu sử dụng cùng nhau sẽ dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hay trương phình bụng.

không nên dùng tỏi với mật ong

Không uống mật ong kèm đậu nành hoặc chuối hột

Thành phần thạch cao có trong đậu nành và chuối hột có thể phản ứng với đường có trong mật ong, gây nên hiện tượng vón cục trong dạ dày. Điều này sẽ tạo cảm giác khó thở, hụt hơi và đặc biệt rất nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim.

không uống mật ong với chuối hột

Không dùng mật ong với cua

Mật ong và thịt cua là hai thực phẩm kỵ nhau bởi những chất dinh dưỡng có trong chúng có thể tương tác với nhau, gây hại đến cơ thể con người. Bạn không nên sử dụng mật ong trước và sau các bữa ăn có cua để tránh bị tiêu chảy, đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

không dùng mật ong với cua

 

Tổng kết 

Bài viết ngày hôm nay là tổng hợp một số cách uống mật ong đúng cách tốt nhất cho sức khoẻ. Mong rằng chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích mới. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!