[Giải Đáp] Uống mật ong có nóng không?

Mật ong là một loại thực phẩm tự nhiên chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Mật ong còn được gọi là “thần dược” vì có khả năng giúp chữa trị và ngăn ngừa các bệnh có nguy cơ gây ung thư.
Tuy nhiên một số người còn quan ngại về việc uống quá nhiều mật ong sẽ gây nóng cho cơ thể. Vậy uống mật ong có nóng không?

 

Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong

Mật ong không chỉ là một thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà còn là một loại thực phẩm giúp nâng cao sắc đẹp cho các chị em phụ nữ.

thành phần dinh dưỡng trong mật ong

Trong thành phần của mật ong có chứa các loại đường tự nhiên, đặc biệt là đường glucose và fructose - là loại đường đơn giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, dễ hấp thụ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra ổn định hơn, để tạo ra kháng thể cho hệ thống miễn dịch giảm thiểu tình trạng mệt mỏi và căng thẳng.

Khi vừa hoạt động thể thao, cơ thể đang bị thiếu hụt chất điện giải và nước, sử dụng một cốc nước mật ong để có thể vừa giải khát vừa tái tạo năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

Mật ong có chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng đối với cơ thể như là vitamin B1, B2, B3, B6, B12, C, E, K,... và các khoáng chất như Natri, Photpho, Kali, Canxi, Magie, Protein,... Đây là một số loại vitamin và khoáng chất tiêu biểu có trong thành phần của mật ong để giúp cung cấp dinh dưỡng cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong mật ong còn giàu hàm lượng chất hữu cơ như: acid malic, acid lactic, acid citric, acid vinic,... những hàm lượng này cần cho sự cân bằng và phát triển cho hoạt động của cơ thể. Không những vậy, mật ong có chứa các hợp chất giúp chống oxy hóa bao gồm chrysin, catalase, pinobanksin, pinocembrin.

Uống mật ong có nóng không?

Nhiều người khuyên rằng nên uống mật ong hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Vậy uống mật ong hàng ngày có nóng không? và uống mật ong có nóng gan không?

Mật ong có chứa đến 80% hàm lượng glucose và fructose đây là hai loại đường đơn tự nhiên giúp cơ thể hấp thụ trực tiếp vào máu mà không cần chuyển hóa qua giai đoạn trung gian, không cần phải qua gan nên sẽ uống mật ong sẽ không gây nóng gan, không gây nóng cho cơ thể.

Trong khi đó, các loại đường đa khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây ra các hiện tượng kích thích dạ dày và tiết acid để cơ thể chuyển thành một dạng chất giúp hấp thu được nên quá trình sinh nhiệt này sẽ làm cơ thể bị nóng.

Không những vậy, các hàm lượng dinh dưỡng trong mật ong chủ yếu là các vitamin, khoáng chất hoặc là các chất hữu cơ, chất chống oxy hóa. Đây đều là các hợp chất không gây nóng và rất cần thiết cho cơ thể vì có các đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và kháng oxy hóa giúp cho cơ thể tránh tình trạng bị lão hóa sớm cũng như ngăn ngừa ung thư.

Khi sử dụng mật ong rừng nguyên chất thì không cần lo “mật ong có nóng không?” Vì đa số các thành phần đều là tự nhiên, không những không gây nóng cho cơ thể mà còn giúp cải thiện về sức khỏe và làm đẹp.

Lý do uống mật ong gây nóng cơ thể

Mua phải mật ong pha đường

Nếu uống mật ong gây nóng thì có thể bạn mua mật ong pha đường chứ không phải mật ong tự nhiên. Một số công ty trộn mật đường với đường để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, nếu không may mua phải mật ong kém chất lượng sẽ dễ sinh ra nhiệt trong cơ thể.

Ngâm hoặc trộn với nguyên liệu không phù hợp

Nếu mật ong được trộn với các thành phần cay như quế, tỏi, gừng khi sử dụng trong thời gian dài sẽ tạo ra nhiệt trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu biết cách kết hợp mật ong với các nguyên liệu này vào mùa đông sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho cơ thể, bởi khi sử dụng vào mùa đông sẽ cân bằng được hai luồng không khí nóng và lạnh, khiến cơ thể thích nghi.

Mật ong với nghệ là bài thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả. Củ nghệ có chứa chất curcumin, có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và chữa lành vết thương. 

Tuy nhiên, nhiều người bị táo bón, nóng bừng cơ thể hoặc nổi mụn khi sử dụng. Điều này là do nghệ có chứa tinh dầu và nhựa. Khi các chất này được chuyển hóa sẽ sinh ra nhiệt, khiến cơ thể người dùng có cảm giác ấm áp. Tùy theo tình trạng cơ thể mà sử dụng liều lượng thích hợp, các chuyên gia khuyên dùng 10-30g mật ong mỗi ngày.

mật ong có bị nóng không

Uống mật ong có nổi mụn không?

Mật ong nguyên chất khi uống sẽ không bị nổi mụn, vì mật ong tự nhiên được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể không có quá trình sinh nhiệt, nên không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe.

Tuy nhiên một số người vẫn cho rằng mình uống mật ong bị nổi mụn. Nguyên nhân có thể là do uống mật ong chưa đúng cách. Ngoài ra khi mật ong uống kết hợp với các loại khác sẽ có thể gây nóng như nghệ, gừng, đường,...

Không những mật ong không làm nổi mụn mà ngược lại còn có tác dụng trị mụn hiệu quả. Bởi các thành phần trong mật ong có tác dụng làm đẹp da sáng mịn. Đặc biệt sản phẩm viên tinh bột nghệ mật ong còn hỗ trợ chị em rất nhiều trong làm đẹp khi uống hàng ngày.

Một số câu hỏi khác về uống mật ong có nóng không

Uống nghệ mật ong có nóng không

Bột nghệ hoặc bột nghệ tươi có vị cay, nồng và nóng. Vì vậy uống nghệ mật ong có thể gây nóng. Khi sử dụng nhiều hoặc thường xuyên sẽ gây cho bạn cảm giác nóng, nổi mụn, vàng da.

Khi kết hợp với mật ong sẽ không tránh khỏi việc gây nóng. Nếu muốn sử dụng nghệ nghệ mật ong giảm đi tính nóng thì nên sử dụng viên tinh bột nghệ vì nó đã được tinh lọc bớt các chất gây nóng của nghệ. Hoặc khi sử dụng có thể ăn kèm trái cây, rau, củ, quả để hạ nhiệt,...

Uống chanh mật ong có nóng không?

Câu trả lời là không. Không giống như nghệ, chanh và mật ong không phải là thức uống có tính nóng. Uống chanh mật ong pha với nước ấm không chỉ không gây nóng, nổi mụn mà còn hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe. 

Uống chanh mật ong thường xuyên sẽ hỗ trợ tốt cho việc đốt và đào thải mỡ thừa.

Uống bột quế với mật ong có nóng không?

Quế về bản chất đã có tính nóng nên thường thích hợp với những người có cơ địa lạnh, người bình thường hoặc cơ địa nóng sẽ không phù hợp lắm. Kết hợp bột quế với mật ong có thể trị viêm khớp, đau răng, cảm lạnh, đau bụng,...

Uống mật ong có nóng gan không?

Như đã nói ở trên, các chất dinh dưỡng của mật ong được hấp thụ thẳng vào máu không thông qua gan nên uống mật ong sẽ không gây nóng gan.

Hướng dẫn uống mật ong đúng cách

cách uống mật ong không bị nóng

Thời điểm vàng để uống mật ong tăng hiệu quả:

Mật ong có thể sử dụng hàng ngày vào các thời điểm khác nhau nhưng nếu lựa chọn vào thời điểm thích hợp sẽ giúp phát huy công dụng tối ưu nhất.

  • Trước bữa sáng: Một thìa nhỏ mật ong pha vào nước ấm sẽ giúp làm sạch dạ dày, cải thiện khả năng tiêu hóa được tốt hơn và cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài.
  • Buổi chiều: Đây là một trong những thời điểm mà cơ thể thiếu hụt năng lượng nhất và dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Uống một cốc trà mật ong sẽ giúp bạn nạp thêm calo và năng lượng giảm các cơn đói và mệt mỏi hơn.
  • Buổi tối: Trong mật ong có chứa hàm lượng dinh dưỡng giúp điều chỉnh và cân bằng các chức năng của hệ thần kinh, làm giảm sự căng thẳng, thúc đẩy giấc ngủ sâu và ngon hơn. Uống một cốc mật ong trước khi ngủ sẽ giúp bạn bớt đi căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ được ổn định hơn.
  • Sau bữa ăn: Mật ong giúp cho hệ tiêu hóa được cải thiện vì khi uống một cốc mật ong sẽ làm cho dạ dày tiết acid nhiều hơn giúp giảm tình trạng gây táo bón và tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn. 

Tổng kết

    Tóm lại, uống mật ong có nóng không? Thì câu trả lời chắc chắn là không bởi vì hàm lượng dinh dưỡng có trong mật ong sẽ giúp làm cho cơ thể tăng cường sức khỏe cũng như ngăn ngừa các bệnh không mong muốn.