[Chú ý] 8 Tác hại của gừng ngâm mật ong khi dùng quá mức

Kết hợp gừng tươi cùng mật ong nguyên chất mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp. 

Nhưng ít ai biết rằng, việc sử dụng thức uống này không đúng cách sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ, phản ứng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể. Vậy tác hại của gừng ngâm mật ong khi dùng quá mức như thế nào? Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu ngay nhé!

Lợi ích khi dùng gừng ngâm mật ong

Trước khi tìm hiểu về tác hại của gừng ngâm mật ong, hãy cùng điểm qua một vài lợi ích nhé:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Gừng và mật ong đều có khả năng kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe hơn hạn chế mặc các bệnh truyền nhiễm thông thường như cảm, ho, sốt.
  • Chống viêm và đau: Cả hai thành phần đều có tính chất chống viêm, giúp giảm đau và sưng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Gừng có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác buồn nôn, trong khi mật ong đặc biệt kháng khuẩn tốt có thể giúp kiểm soát vi khuẩn trong dạ dày.
  • Bổ sung năng lượng: Mật ong chứa đường tự nhiên, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Kết hợp với gừng, có thể tạo ra một đồ uống sảng khoái và tăng cường sinh lực.
  • Giảm căng thẳng: Mật ong có khả năng làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Khi kết hợp với gừng, có thể tạo ra một loại thức uống thư giãn.
  • Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Gừng có tính ấm kết hợp cùng mật ong có thể cải thiện giấc ngủ giúp bạn ngủ sâu và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

lợi ích của gừng ngâm mật ong

8 Tác hại của gừng ngâm mật ong khi sử dụng quá nhiều

Uống nước gừng gây mất ngủ

Gừng có tính nóng nên khi sử dụng quá nhiều sẽ gây nóng trong người, khó chịu khiến chất lượng giấc ngủ suy giảm và kéo dài thời gian mất ngủ. Do vậy, bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải để đạt kết quả tốt nhất. 

Gây đầy hơi, ợ nóng

Như đã nói ở trên, gừng có tính nóng sẽ làm tăng áp suất trong dạ dày. Lúc này, vòng thực quản bị kích thích mở để thoát khí, gây nên tình trạng ợ nóng, đầy hơi gây khó chịu. 

Vì thế, những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng không nên sử dụng nhiều gừng ngâm mật ong.

tác hại của gừng ngâm mật ong cần chú ý

Chảy máu trong cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu, tính nhiệt cao trong gừng có thể gây vỡ các mạch máu bị yếu trên cơ thể. Đặc biệt, khi sử dụng thức uống này không đúng cách hoặc quá mức cho phép sẽ khiến cho tình trạng chảy máu trong nặng hơn, gây hiện tượng chảy máu mất kiểm soát. 

Do vậy, những người có tiền sử chảy máu cam, chảy máu trong cơ thể tốt nhất không nên uống nước gừng ngâm mật ong.

Ảnh hưởng xấu đến người huyết áp cao, có bệnh tim

Gừng ngâm mật ong rừng được biết đến là giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt cho người huyết áp thấp. Tuy nhiên tác dụng của gừng và mật ong sẽ không hiệu quả với những người bị huyết áp cao. 

Các chuyên gia khuyến cáo, người bị huyết áp cao không nên sử dụng thức uống này, đặc biệt là lúc huyết áp tăng cao. Bởi nước gừng có thể làm tăng nguy cơ gây vỡ động mạch, dẫn đến tai biến.

Tương tự với những người có thân nhiệt cao, nhất là khi đang bị sốt cũng không nên uống nước gừng mật ong. Tính nhiệt cao của gừng có thể khiến nhiệt độ của cơ thể tăng đột biến, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Tác động xấu đến phụ nữ mang thai

Đây là một tác hại của gừng ngâm mật ong khác mà bạn cần lưu ý. Việc sử dụng quá nhiều nước gừng mật ong có thể gây loãng máu, gia tăng nguy cơ co thắt tử cung hoặc thậm chí là sinh non. 

Đây chính là lý do tại sao phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo không nên sử dụng thức uống này trong những tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần hạn chế sử dụng gừng trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh ảnh hưởng đến huyết áp. 

ảnh hưởng của gừng ngâm mật ong đến phụ nữ mang thai

Ảnh hưởng xấu đến người có bệnh gan

Những người bị bệnh gan như: Gan cấp tính, mãn tính, xơ gan hay viêm gan được khuyến cáo không nên tiêu thụ gừng, bao gồm cả gừng ngâm mật ong hay các thực phẩm có chiết xuất từ gừng. 

Nguyên nhân là do gừng có khả năng kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan, thậm chí gây hoại tử.

Ảnh hưởng xấu đến người bệnh sỏi mật

Tính chất cay nóng của mật ong và gừng tươi có thể khiến các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật. Lúc này, việc sử dụng thuốc để tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài sẽ không còn tác dụng nữa.

Có thể gây phản ứng với thuốc

Một trong những tác hại của gừng ngâm mật ong khi sử dụng không đúng cách nữa là gây phản ứng thuốc. Chúng có thể gây ra phản ứng với các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, chống đông máu và huyết áp cao. Cụ thể như:

  • Thuốc làm loãng máu: Gừng tươi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Do vậy, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi tiêu thụ gừng ngâm mật ong nếu đang dùng các loại thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như: warfarin (Coumadin), clopidogrel (Plavix) hay aspirin.
  • Thuốc trị tiểu đường: Tính cay, nóng của gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Điều này dẫn tới tình trạng hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp.
  • Thuốc cao huyết áp: Gừng có thể làm giảm huyết áp, tăng nguy cơ huyết áp thấp và làm nhịp tim không đều.
  • Thuốc làm chậm đông máu: Các thành phần trong mật ong có thể làm chậm quá trình đông máu. Về lý thuyết, sử dụng mật ong cùng các loại thuốc làm chậm đông máu sẽ làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu.
  • Phenytoin (Dilantin): Mật ong có thể làm tăng hàm lượng phenytoin (Dilantin) mà cơ thể hấp thụ. Dùng mật ong cùng phenytoin (Dilantin) có thể làm tăng tác dụng phụ của phenytoin (Dilantin) với cơ thể.
  • Thuốc bị thay đổi bởi gan: Mật ong có thể làm giảm tốc độ gan phân hủy một số loại thuốc. Do vậy, uống mật ong cùng với một số loại thuốc bị gan phân hủy có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của những loại thuốc này. 

Trước khi sử dụng mật ong, bạn hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào bị thay đổi bởi gan.

Đối tượng không nên uống trà gừng ngâm mật ong

Tác dụng của gừng ngâm mật ong trong chăm sóc sức khỏe rất lớn nhưng không phải ai cũng uống được. Dưới đây là một số trường hợp được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng hoặc hạn chế sử dụng gừng ngâm mật ong:

  • Người có thân nhiệt nóng, thường xuyên bị nhiệt miệng, táo bón.
  • Những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, đau dạ dày.
  • Người đang bị sốt cao hoặc đang bị say nắng.
  • Người bị huyết áp thấp, lượng đường trong máu ở mức thấp.
  • Những người đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu, làm chậm đông máu.
  • Người bị rối loạn chức năng đường ruột, người vừa mới phẫu thuật
  • Người bị dị ứng phấn hoa, cần tây và dị ứng với các thành phần có trong gừng và mật ong.
  • Người bị xơ gan.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai trong những tháng cuối của thai kỳ hoặc đang cho con bú.
Đối tượng không nên uống gừng ngâm mật ong

Lưu ý khi sử dụng gừng ngâm mật ong cho người mới bắt đầu

Thời điểm uống

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thời điểm uống gừng ngâm mật ong tốt nhất là vào sáng sớm, trước khi ăn. Duy trì uống gừng và mật ong liên tục mỗi sáng trong tuần, sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc uống 1 tuần và nghỉ một tuần để nước gừng ngâm mật ong phát huy được tốt đa công dụng, nhất là với quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa của các chị em.

Lưu ý khi uống

  • Không nên gọt vỏ gừng khi sử dụng bởi nếu gọt vỏ, dược tính của gừng sẽ bị mất đi nhiều, một số tác dụng cũng bị giảm bớt.
  • Mỗi ngày, bạn không nên uống quá 3 ly nước gừng ngâm để tránh gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Những người đang uống thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông máu không nên sử dụng gừng ngâm mật ong.
  • Người có vấn đề về đường tiêu hóa nên cho thêm nước cốt chanh vào gừng ngâm.
  • Tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong.
  • Không dùng chung gừng ngâm mật ong với rượu vang trắng, thịt chó, thịt thỏ và thịt ngựa.
  • Không dùng gừng bị dập, hỏng bởi gừng tươi sau khi bị dập rất dễ sinh ra một loại độc cực mạnh có thể gây biến tính và hoại tử tế bào gan.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số tác hại của uống nước gừng mật ong đối với sức khỏe. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng với những người mắc các bệnh về gan, sỏi thận và phụ nữ mang thai thời kỳ cuối thì tuyệt đối không nên uống gừng ngâm mật ong.

Để biết thêm về các tác dụng của gừng và mật ong hãy tham khảo các bài viết của Tiệm phố núi bạn nhé!