Tác hại của chanh mật ong khi sử dụng không đúng cách

Từ xưa đến nay, chanh và mật ong được xem như là món quà sức khỏe vô cùng quý giá mà thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, tác hại của chanh mật ong đến sức khoẻ con người rất lớn.

Xem Nhanh

1. Tác hại của chanh mật ong khi dùng không đúng cách

Chanh và mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tất cả các loại nước uống đều có ưu, nhược điểm riêng và nước chanh mật ong cũng không ngoại lệ. Nếu sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng sẽ dẫn tới rất nhiều tác dụng phụ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

tac-hai-chanh-mat-ong

Sức khỏe răng miệng

Thành phần mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hoá và các thành phần có tác dụng chữa bệnh nên rất an toàn với sức khoẻ khi sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên khi kết hợp cùng chanh, hàm lượng axit citric trong thức uống này có thể gây ra tình trạng ăn mòn men răng, ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng. 

chanh-mat-ong-anh-huong-den-suc-khoe-rang-mieng

Ảnh hưởng xấu đến dạ dày

Thường xuyên uống nước chanh mật ong khi đói sẽ gây ảnh hưởng xấu dạ dày như khiến dạ dày bị ăn mòn bởi axit, gây viêm, loét, thậm chí nặng là xuất huyết bao tử. Đặc biệt, tình trạng này sẽ trở nên càng nghiêm trọng hơn nếu dạ dày của bạn đã có bệnh sẵn.

chanh-mat-ong-anh-huong-den-da-day

Gây ra chứng ợ nóng

Chanh là một trong những loại trái cây có nhiều tính axit nhất nên nếu bạn thường bị ợ chua hay trào ngược thì những triệu chứng này sẽ trở nặng hơn. Ngoài ra, tác dụng phụ khi sử dụng nước chanh mật ong không đúng cách cũng bao gồm chứng ợ nóng, đau dạ dày. Đây là một dạng trào ngược axit dạ dày có thể phát sinh khi tiêu thụ quá nhiều nước chanh mật ong mỗi ngày.

chanh-mat-ong-gay-o-nong

Khiến bạn cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi

Việc tiêu thụ nước chanh mật ong quá mức để chữa ho hay giảm cân cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt và ủ rũ suốt cả ngày.

chanh-mat-ong-gay-met-moi

2. Những lưu ý quan trong khi uống chanh mật ong

Không đựng chanh mật ong trong các hộp bằng kim loại

Trong quá trình bảo quản nước chanh mật ong, bạn tuyệt đối không nên đựng trong các lọ, hộp làm bằng kim loại. Nguyên nhân là do mật ong có một lượng acid nhỏ, đủ để làm mài mòn kim loại và khiến chúng bị rò rỉ vào nước chanh mật ong. Một khi các rỉ kim loại bị thấm vào nước, chúng sẽ tác động và làm cho hỗn hợp này bị biến chất, không thể sử dụng được. 

khong-dung-chanh-mat-ong-bang-binh-kim-loai

Chú ý dùng đúng liều lượng

Khi uống chanh với mật ong, chỉ nên cho một lượng nhỏ tầm một hoặc nửa thìa mật ong. Bởi nếu cho quá nhiều sẽ gây nguy hiểm với những người bị chứng cao huyết áp. Đồng thời khiến cho người bình thường cũng có biểu hiện cao huyết áp và gặp phải nhiều tác dụng xấu. 

Ngoài ra cũng không nên uống nước chanh mật ong có quá nhiều chanh, cốc nước lý tưởng chỉ nên cho 1 thìa mật ong nhỏ và 2 đến 3 giọt nước chanh. Nếu uống quá chua thì dạ dày sẽ bị kích thích và dễ dẫn đến viêm loét.

Thời điểm tốt nhất để uống nước chanh mật ong trong ngày là sau khi ăn sáng tầm 30 phút. Lúc này, trong dạ dày đã có một lượng thức ăn nên hỗn hợp chanh mật ong sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, các chức năng thải độc cũng phối hợp nhịp nhàng hơn.

dung-chanh-mat-ong-dung-lieu-luong

3. Đối tượng nên chú ý khi sử dụng

Trong quá trình vận chuyển hay pha chế, mật ong rất dễ bị ô nhiễm botulinum, các bào tử này vẫn có thể tồn tại cả trong nhiệt độ 100 độ C. Trong khi đó, trẻ nhỏ lại có chức năng thải độc gan, chức năng tiêu hoá chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc. Do vậy, kể cả trẻ hơn 1 tuổi, khi dùng mật ong cũng cần phải chú ý dùng liều lượng phù hợp.

Thành phần mật ong chứa nhiều glucose và fructose - các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Nếu như bệnh nhân đái tháo đường thường xuyên sử dụng mật ong sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng, khiến họ có nguy cơ đối diện với nhiều biến chứng. Vậy nên, người mắc bệnh đái tháo đường cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng mật ong.

doi-tuong-su-dung-chanh-mat-ong

Trên đây là tổng hợp một số tác hại của chanh mật ong với sức khoẻ khi sử dụng không đúng cách. Hy vọng rằng những chia sẻ của bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích mới. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết lần sau!