Bật mí 7 lợi ích tuyệt vời khi uống sữa mật ong

Ngoài việc tạo nên hương vị thơm ngon, béo ngậy đặc trưng, sữa và mật ong khi kết hợp với nhau còn mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. 

Khi uống sữa mật ong hàng ngày, bạn sẽ có được một cơ thể khoẻ mạnh và luôn tràn đầy năng lượng. Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiều ngay nhé!

Uống sữa trộn mật ong có lợi ích gì?

Tăng cường thể lực

Uống một ly sữa mật ong vào mỗi buổi sáng hàng ngày có thể cải thiện sức bền cho cơ thể của chúng ta. Trong khi sữa tươi giàu protein thì mật ong lại chứa lượng carbohydrate cần thiết để kích thích quá trình trao đổi chất hiệu quả.

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế cho thấy sữa là thức uống tốt cho sức khoẻ sau khi tập thể dục. Khi so sánh với các thức uống thể thao, sữa giàu dưỡng chất hơn và phù hợp với những người tham gia các hoạt động tăng cường sức bền.

sữa mật ong giúp tăng cường thể lực

Cải thiện sự tăng trưởng của lợi khuẩn

Những thực phẩm lên men như sữa hay sữa chua đều chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho cơ thể như BB12. Những lợi khuẩn này không chỉ ngăn chặn sự tăng trưởng, phát triển của các loại vi khuẩn có hại mà còn giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Trong khi đó, thành phần mật ong có chứa enzym, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thúc đẩy sự tăng trưởng của lợi khuẩn BB12. Từ đó, giúp cơ thể của bạn có nhiều lợi khuẩn bảo vệ đường tiêu hóa.

Cải thiện giấc ngủ

Từ lâu việc uống sữa với mật ong đã được xem như là phương pháp trị chứng mất ngủ và khó ngủ. Do sữa và mật ong đều thúc đẩy giấc ngủ ngon, sâu hơn nên việc kết hợp chúng với nhau sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Mặc dù mật ong là thực phẩm có đường nhưng nó lại làm tăng lượng tryptophan và kiểm soát insulin tiết ra trong cơ thể rất tốt. Chất tryptophan này sẽ chuyển hoá thành serotonin, được biết đến như là hoóc môn ngủ. 

Ngoải ra uống sữa mật ong trước khi ngủ còn hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ kéo dài.

Chăm sóc da

Trong thành phần mật ong và sữa tươi đều có đặc tính kháng khuẩn và làm sạch. Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Sức khỏe Toàn cầu Trung Á, thí nghiệm trong ống nghiệm với mật ong cho thấy mật ong có tác dụng làm đẹp da, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn ảnh hưởng đến da. 

Đồng thời thay đổi khả năng gây bệnh của các loại vi sinh vật, điều chỉnh thông số miễn dịch và ức chế sự phát triển của tế bào khối u trong cơ thể. Nhờ vậy, bảo vệ làn da khỏi những ảnh hưởng, tác hại của tia UV.

Hơn thế nữa, các chất chống oxy hoá trong sữa đậu nành mật ong còn được cho là ngăn ngừa quá trình lão hóa bằng cách giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể. Với cách đảo ngược tác động này, sữa và mật ong sẽ khôi phục lại sự trẻ trung cho cơ thể cả bên ngoài lẫn bên trong.

sữa mật ong giúp chăm sóc da

Giúp xương khỏe mạnh

Bổ sung sữa trong chế độ ăn uống hàng ngày là điều cần thiết để có đủ lượng canxi, giúp thúc đẩy cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương... 

Sữa là một nguồn giàu canxi, tuy nhiên lượng canxi này rất khó hấp thụ vào dòng máu. Và mật ong nguyên chất lại chứa các hợp chất, giúp kích hoạt khả năng hấp thụ canxi vào máu tốt hơn. Do đó, uống sữa mật ong là cách để đáp ứng nhu cầu canxi cần thiết hàng ngày nhanh nhất và hiệu quả nhất .

Cung cấp chất xơ hòa tan

Thành phần mật ong có chứa chất xơ hòa tan, đây là các chuỗi phân tử đường fructose kết hợp với nhau. Những chất xơ hòa tan này cung cấp rất nhiều lợi ích tuyệt vời như tăng trưởng vi khuẩn có lợi BB12. 

Không chỉ vậy, chất xơ hòa tan còn làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ của nó vào máu. Đồng thời, húc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào trong hệ thống tiêu hóa. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu,...

Tăng cường khả năng miễn dịch

Cả sữa và mật ong đều có khả năng chống lại vi khuẩn tụ cầu và ngăn chặn sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ còn mạnh hơn khi bạn kết hợp sử dụng mật ong cùng sữa với nhau. 

Sự kết hợp đặc biệt này giúp điều trị các triệu chứng rối loạn đường ruột như đầy hơi, táo bón và các rối loạn đường ruột khác. Hơn thế nữa, khả năng tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cũng được tìm thấy trong thức uống này. Nhờ vậy, chống lại được những virus gây ra bệnh ho, cảm cúm và cảm lạnh.

Với thông tin trên chắc hẳn các bạn đã biết sữa pha mật ong có tốt không. Vậy cách pha sữa với mật ong tại nhà ra sao? Có khó không?

Cách pha sữa với mật ong

  • Sữa tươi với mật ong: Bạn chỉ cần đổ túi sữa tươi vào ly rồi thêm 2 muỗng cà phê mật ong vào và khuấy đều là đã có thể thưởng thức.
  • Sữa đặc với mật ong: Bạn cho 3 muỗng sữa đặc, 3 muỗng cà phê mật ong vào ly. Sau đó hòa chung cùng với 300ml nước ấm là bạn đã có một ly sữa mật ong ngon tuyệt.

Một vài tác hại khi trộn sữa với mật ong cần chú ý

lưu ý khi sử dụng sữa mật ong

Nếu cơ thể bạn không dung nạp đường lactose và theo chế độ ăn không có sữa hoặc bị dị ứng sữa thì không nên sử dụng thức uống này. Ngoài ra, việc tiêu thụ các sản phẩm bơ sữa cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về da như: Mụn trứng cá, bệnh chàm hay bệnh hồng ban.

Mặc dù mật ong sở hữu nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng lại chứa lượng lớn đường và calo. Do đó, nếu bạn sử dụng thêm các loại thực phẩm chứa nhiều đường khác sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề về gan. 

Hơn thế, mật ong cũng không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi. Nguyên nhân là do trong thành phần nguyên liệu thiên nhiên này có chứa vi khuẩn gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, đun nóng sữa mật ong đến nhiệt độ cao còn làm tăng sự hình thành của hydroxymethylfurfural (HMF). Hợp chất này sẽ gây hại với sức khỏe khi được tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, bạn nên kiểm soát liều lượng uống phù hợp và tránh làm nóng đến nhiệt độ cao để đảm bảo tốt nhất.

Những lưu ý khi pha sữa mật ong

  • Nếu như bạn muốn uống sữa mật ong để hỗ trợ tăng cân thì nên uống vào thời điểm trước khi đi ngủ buổi tối. Sữa và mật ong sẽ giúp giấc ngủ sâu, ngon hơn. Nhờ đó, kích thích vị giác và tăng cân nhanh chóng.
  • Bạn muốn duy trì cân nặng thì uống sữa pha mật ong nguyên chất vào mỗi buổi sáng là tốt nhất. Bởi trong sữa và mật ong giàu dưỡng chất, chứa năng lượng cao nên dễ gây tăng cân. Mặt khác, uống sữa mật ong vào buổi sáng còn mang đến nhiều năng lượng để bạn bắt đầu ngày mới và tạo cảm giác no lâu.
  • Với những người mắc bệnh tiểu đường, tuyệt đối không nên uống sữa tươi hay sữa đặc pha cùng mật ong. Thức uống này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Tạm kết

Như vậy, những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã giúp các bạn trả lời câu hỏi sữa với mật ong có kỵ nhau không? Uống sữa với mật ong có tốt không? Mong rằng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Hãy bổ sung thức uống này thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình nhé!