Mật ong và cách bảo quản mật ong đúng cách

Mật ong là thực phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Theo Chris Hiatt - Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong tại Mỹ cho biết: “Mật ong đã được tìm thấy trong các ngôi mộ Ai Cập cổ”. Nếu được bảo quản trong lọ kín, để ở nơi thoáng mát, mật ong có thể để được lâu dài. Vậy làm sao để bảo quản mật ong đúng cách, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem Nhanh

1. Mật ong là gì?

Mật ong là thực phẩm từ thiên nhiên có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đồng thời là lựa chọn hàng đầu trong việc làm đẹp. Mật ong có chứa hỗn hợp các loại đường và các chất dinh dưỡng khác. Chủ yếu gồm cacbonhydrat, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, lượng calo,…

mat-ong-la-gi

Thành phần cacbonhydrat trong mật ong nguyên chất chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%). Ngoài ra còn có một số chất khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

2. Hạn sử dụng của mật ong

Nếu được bảo quản đúng cách, hạn sử dụng của mật ong cũng chỉ trong vòng từ 2 năm trở lại. Nếu thời gian bảo quản quá lâu, chất lượng của mật ong sẽ bị thay đổi, làm giảm các giá trị dinh dưỡng, những đặc tính chữa bệnh sẽ không còn hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

han-su-dung-cua-mat-ong

Mật ong còn có chứa chất độc Hydroxy Metyl Furfural (HMF), chất này khi được bảo quản ở nhiệt độ càng cao thì sẽ sinh ra càng nhiều, gây ra biến đổi các thành phần dinh dưỡng có trong mật ong. Mật ong mới thu hoạch là 1-5mg/kg, sau 100 - 200 ngày bảo quản ở nhiệt độ 30-35 độ C thì HMF tăng thêm 200 - 300 mg/kg. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, HFM làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư trên chuột thí nghiệm, thậm chí gây biến đổi gen.

3. Cách bảo quản mật ong

Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh và chai nhựa

Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh là tốt nhất vì thủy tinh không màu, không mùi và chắc chắn nên không làm biến đổi chất lượng mật ong. Đặc biệt khi tặng và biếu thì cũng rất trang trọng, lịch sự. Tuy nhiên thủy tinh có nhược điểm là dễ vỡ vì thế cần bảo quản ở nơi an toàn tránh va đập. 

bao-quan-mat-ong-trong-lo-thuy-tinh-va-chai-nhua

Đựng mật ong trong chai nhựa không lo bị vỡ trong quá trình vận chuyển, chai nhựa có rất nhiều kích thước khác nhau từ nhỏ đến lớn, dù bạn có nhiều mật ong cũng không lo thiếu chai đựng. Khi mật ong lên men, sinh ra khí ga, dùng chai nhựa đựng sẽ hạn chế bị vỡ hơn chai thủy tinh.

Không nên sử dụng chai lọ gỗ hoặc kim loại để đựng mật ong

Chúng ta không nên sử dụng chai lọ gỗ hoặc kim loại để bảo quản mật ong vì mật ong khi đựng lâu ngày trong lọ gỗ sẽ hút mùi từ gỗ, làm ảnh hưởng đến chất lượng mật ong bên trong, bên cạnh đó lọ gỗ dễ bị mốc khi gặp môi trường ẩm ướt.

khong-nen-su-dung-chai-lo-go-hoac-kim-loai-de-dung-mat-ong

Đối với việc đựng mật ong trong các chai lọ bằng kim loại là không nên vì các chất có trong kim loại và mật ong có thể kết hợp với nhau, gây nên độc tố.Chúng ta cần tránh dùng 2 vật liệu này khi bảo quản mật ong nhé!

Không để mật ong nguyên chất gần thực phẩm có mùi

Mật ong có mùi hương đặc trưng riêng nhưng khi để gần những loại thực phẩm nặng mùi, mật ong sẽ có xu hướng hút mùi. Vì vậy, không nên để mật ong gần các loại thực phẩm như: tỏi, hành, tiêu, mắm, thịt bò, cá hồi,...để bị ảnh hưởng mùi từ những loại thực phẩm này. 

khong-de-mat-ong-nguyen-chat-gan-thuc-pham-co-mui

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong

Tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp như gần cửa sổ thay vào đó là một vị trí tốt hơn để giữ mật ong luôn trong trạng thái tốt. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong là nhiệt độ phòng khoảng 21- 26 độ C nếu nhiệt độ cao hoặc thấp hơn sẽ dễ khiến mật ong nhanh hỏng, dễ biến chất gây sẫm màu và mất vị ngon.

Nhiều người vì sợ mật ong bị hỏng hoặc tránh kiến bu nên đã để mật ong trong tủ lạnh. Điều này hoàn toàn không nên – bởi khi để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ lạnh sẽ làm đẩy nhanh quá trình kết tinh của mật ong, khi đó bạn sẽ thấy các váng kết tinh xuất hiện trôi nổi trong chai mật ong, lâu dần sẽ làm giảm chất lượng của mật ong.

nhiet-do-thich-hop-de-bao-quan-mat-ong

Ngoài ra chúng ta nên hạn chế việc để cho mật ong tiếp xúc với nước vì sẽ làm mật ong bị lẫn tạp chất, không còn giữ được các chất dinh dưỡng như ban đầu. 

Trên thị trường hiện nay việc mua được mật ong quả thật rất khó vì vậy nhiều người khi tìm được nguồn mật nguyên chất sẽ mua với số lượng lớn để dự trữ. Hiểu được tâm lý đó nên hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn trong việc bảo quản mật ong đúng cách để tiết kiệm chi phí và bảo vệ sức khỏe. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!