Mật ong nguyên chất siêu “thần dược” tại Tiệm Phố Núi

Sở dĩ mật ong được xem là “thần dược” thiên nhiên bởi những công dụng thần kì mà nó mang đến cho sức khỏe con người. 

Sử dụng mật ong thường xuyên sẽ giúp điều hòa lượng đường huyết, chữa lành vết thương, làm dịu vết bỏng, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý rất hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay những tác dụng tuyệt vời của mật ong nguyên chất trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Mật ong nguyên chất là gì?

Mật ong nguyên chất là loại mật được lấy trực tiếp từ tổ ong. Người nuôi ong thường chỉ lọc mật qua nylon hoặc một tấm lưới nhỏ để loại bỏ các tạp chất, chẳng hạn như phấn hoa, sáp ong hay các bộ phận của ong chết. 

Do không sử dụng các phương pháp thanh trùng nên mật ong vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên, nồng đậm cùng hương vị rất đặc trưng.

Thành phần mật ong rừng nguyên chất chứa nhiều dưỡng chất mà đa phần ở dạng vi lượng. Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau và rất nhiều loại vitamin, enzyme, chất chống oxy hóa.

Không chỉ vậy, phấn hoa trong mật ong cũng rất bổ dưỡng với giá trị dinh dưỡng cao. Phần này chứa hơn 250 chất, bao gồm: Các loại vitamin, axit amin, axit béo thiết yếu, vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. 

Một nghiên cứu về thành phần hóa học và ứng dụng của phấn hoa ong đã chỉ ra rằng, phấn hoa có nhiều lợi ích sức khỏe như chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ giảm đau. 

mật ong nguyên chất là gì

Tác dụng mật ong nguyên chất với sức khỏe

Chất chống oxy hóa tốt

Thành phần mật ong nguyên chất TPHCM chứa rất nhiều các hóa chất thực vật. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Nghiên cứu cho thấy, các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong, được gọi là polyphenol còn có tác dụng chống viêm và chống lại một số tình trạng liên quan đến stress oxy hóa.

Kháng khuẩn

Mật ong nguyên chất rất lành lại có hoạt tính kháng khuẩn là hydrogen peroxide, glucose oxidase và có độ pH thấp nên được xem như một loại kháng sinh tự nhiên. 

Bôi mật ong trực tiếp lên các vết trầy xước, vết thương hay vết nhiễm trùng ngoài da có tác dụng kháng khuẩn, chống nhiễm khuẩn và giúp làm lành vết thương nhanh chóng. 

Giúp trị ho hiệu quả

Từ xa xưa, dân gian đã có rất nhiều bài trị ho hiệu quả từ mật ong. Được xem là nguồn kháng sinh tự nhiên, sử dụng mật ong trị ho giúp bạn hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh. Từ đó, tránh được tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Hỗ trợ tiêu hóa

Mật ong không chỉ có tác dụng tốt bảo vệ đường ruột mà còn hỗ trợ các triệu chứng nhiễm khuẩn rất hiệu quả. Thành phần mật ong có chứa prebiotics có lợi, nó có khả năng nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt sống trong ruột. Điều này không chỉ quan trọng cho hệ tiêu hóa mà còn cho sức khỏe tổng thể.

Hơn nữa, mật ong cũng có khả năng ngăn chặn sự bám dính của vi khuẩn gây bệnh vào tế bào ruột. Nhờ vậy, giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp cơ thể bạn tránh khỏi việc bị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Cải thiện trí nhớ

Một trong những tác dụng nổi bật phải kể đến của mật ong là chống lại căng thẳng, lo âu trong cuộc sống hằng ngày. Hàm lượng canxi có trong nguyên liệu thiên nhiên này giúp làm chậm quá trình oxy hóa các tế bào não bộ và cải thiện trí nhớ rất hiệu quả.

Với những thông tin trên, chắc hẳn đã giúp các bạn đã biết được uống mật ong nguyên chất có tốt không. Vậy cách thử mật ong nguyên chất, cách nhận biết mật ong rừng nguyên chất tại nhà thế nào?

Cách nhận biết mật ong nguyên chất

Bằng nước lọc

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để nhận biết mật ong nguyên chất là sử dụng nước lọc. Bạn chỉ cần lấy một cốc nước lọc rồi nhỏ vài giọt mật ong đã chuẩn bị vào. 

Nếu mật ong không tan, tạo thành viên tròn và chìm xuống dưới đáy cốc thì đây là mật ong thật. Còn nếu mật ong tan được trong nước thì đó là mật ong giả, kém chất lượng và có thể chúng đã được trộn với đường hay các chất tạo ngọt khác.

Bằng giấy thấm

Đây cũng là phương pháp dễ thực hiện và đem lại hiệu quả khá chính xác. Việc bạn cần làm là chuẩn bị một tờ giấy thấm rồi nhỏ lên đó một vài giọt mật ong mà bạn cần phân biệt.

Nếu những giọt mật ong này tròn đều, tan chậm hoặc không thấm vào giấy thì đó là mật ong thật. Ngược lại, mật ong loãng nhanh và thấm vào giấy thì mật ong bạn mua không phải nguyên chất.

Cách nhận biết mật ong nguyên chất

Bằng hành tươi

Ngoài hai cách nhận biết trên, bạn cũng có thể sử dụng hành tươi để thử độ nguyên chất của mật ong. Với phương pháp này, bạn chỉ cần nhỏ một ít mật ong lên các vật dụng đựng như cốc, thủy tinh hay đĩa. Sau đó, nhúng trực tiếp một nhánh hành tươi vào cốc mật ong trên và chờ kết quả.

Nếu nhánh hành lá mềm, héo và chuyển sang màu hơi nâu thì đây là mật ong thật. Nhưng nếu hành lá không bị thay đổi, thì mật ong bạn mua là mật ong giả, kém chất lượng.

Thử với trứng

Đối với cách phân biệt mật ong thật này, bạn cần chuẩn bị 1 quả trứng. Tiếp đó, bạn tách riêng lòng đỏ ra bát và thêm mật ong vào bát. Lưu ý, bạn nên để mật ong ngập hết lòng đỏ để cho ra kết quả chính xác nhất.

Giữ nguyên, không khuấy, không trộn hỗn hợp trên từ 5 đến 7 tiếng rồi bạn đặt ở nơi thoáng mát và chờ đợi kết quả. Sau thời gian này, nếu thấy lòng đỏ chín hoặc chuyển sang màu trắng đục thì phần mật đó là mật ong thật. 

Ngược lại, lòng đỏ không có sự khác biệt hoặc ít thay đổi so với ban đầu thì đó là mật ong giả.

Cho mật vào tủ lạnh

Với cách cho mật vào tủ lạnh, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn so với những phương pháp trên. Để thực hiện, bạn cần đổ một lượng mật ong thích hợp vào lọ thủy tinh rồi để vào ngăn đá tủ lạnh từ 7 tiếng đến 1 ngày.

Khi lấy mật ong ra, nếu thấy mật ong đặc nhưng cứng và đôi khi có lẫn một ít đường thì đó là mật ong giả. Còn mật ong nguyên chất cũng đặc lại, nhưng có độ dẻo nhất định như kẹo kéo, kẹo mạch nha chứ không cứng, giòn hay dễ vỡ như mật ong giả, mật ong pha.

mật ong phố núi

Các loại mật ong nguyên chất tại Tiệm Phố Núi

Đối với Tiệm Phố Núi, mật ong được sản xuất với nhiều loại khác nhau phù hợp với sở thích của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về các loại mật ong được bán tại Tiệm Phố Núi.

Mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê nguyên chất là loại mật ong được thu hoạch rải rác từ cuối tháng 11 đến tháng 4. Đây là thời điểm hoa cà phê có màu trắng nở rộ, thu hút được đàn ong mật đến lấy mật. Mật ong hoa cà phê có màu vàng đậm đặc trưng cùng vị ngọt thanh và được sản xuất nhiều ở vùng núi cao Tây Nguyên.

Loại mật này được ưa chuộng do có chứa acid hữu cơ, các loại đường tự nhiên mà chủ yếu là đường fructose cùng các hợp chất khác như phenolic, flavonoid,... 

Sử dụng mật ong hoa cà phê giúp bạn hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch, não bộ và giảm tình trạng dẫn đến ung thư, đột quỵ.

mật ong hoa cà phê

Mật được ưa chuộng do có chứa acid hữu cơ, các loại đường mà chủ yếu là đường fructose cùng các hợp chất khác như phenolic, flavonoid,... Sử dụng mật ong giúp hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch và não bộ, giảm tình trạng dẫn đến ung thư và đột quỵ.

Mật ong hoa xuyến chi

mật ong hoa xuyến chi

Cây hoa xuyến chi hay còn được gọi là cây cỏ kim, thường mọc hoang dại ở rất nhiều nơi. Loài hoa này thường có màu trắng, nhụy vàng và phát triển mạnh vào đầu tháng 6 đến tháng 10 dương lịch hàng năm. 

Để thu hoạch được mật hoa xuyến chi, người nuôi sẽ di chuyển ong đến những khu vực có chứa nhiều hoa xuyến chi để hút mật. Mật ong hoa xuyến chi thường có màu vàng tươi cùng mùi thơm nhẹ, thanh và có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, đại tràng, giúp cho hệ tiêu hóa được ổn định hơn.

Mật ong nguyên chất để được bao lâu? Sản phẩm thiên nhiên nào cũng có hạn sử dụng của nó, và hạn sử dụng của mật ong là từ 2 đến 3 năm nếu được bảo quản đúng cách. Để quá thời gian này, mật sẽ bị thay đổi chất lượng, giảm giá trị dinh dưỡng và các đặc tính về chữa bệnh cũng không còn nhiều.

Mật ong hoa nhãn

mật ong hoa nhãn

Mật ong nhãn được thu hoạch chủ yếu vào thời điểm tháng 3 và tháng 4 dương lịch hàng năm. Loại mật ong này có màu hổ phách, có vị ngọt vừa và không quá gắt. Mật ong hoa nhãn sẽ loãng hơn so với mật ong rừng và màu sắc của mật cũng sẽ ít bị thay đổi bởi nhiệt độ môi trường. 

Sử dụng mật ong nhãn thường xuyên không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau cơ và giảm viêm do trong thành phần mật có đặc tính kháng khuẩn cao.

Mật ong hoa bạc hà

mật ong hoa bạc hà

Mật ong bạc hà nguyên chất thường có màu xanh nhạt pha lẫn một chút vàng. Loại mật ong đặc sản vùng cao Tây Bắc này có vị ngọt dịu mát, the nhẹ đặc trưng. 

Cây bạc hà là loài hoa có màu tím, thường được trồng chủ yếu ở cao nguyên đá vùng núi thuộc các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ của tỉnh Hà Giang. Mật bạc hà có màu sắc và mùi vị đặc trưng nên rất dễ để phân biệt với các mật ong còn lại. 

Khi dùng, mật ong bạc hà  sẽ hỗ trợ điều trị ho và làm dịu cảm giác đau rát ở cổ họng. Cũng như các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Mật ong rừng

mật ong rừng

Mật ong rừng được hút mật từ nhiều loài hoa khác nhau nên mật sẽ không có mùi hương đặc trưng của một loài hoa nhất định. Đa phần mật ong rừng có hương thơm tự nhiên, màu vàng đậm, vị ngọt đặc trưng và  hậu chua nhẹ khi nếm. 

Mật ong rừng tự nhiên sẽ có lớp váng như phấn hoa bám lên miệng chai, còn mật ong nuôi thì không hoặc có rất ít. Uống loại mật ong này sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa da nhờ tính chất chống oxy hóa và trị hen suyễn.

Vậy giá mật ong rừng nguyên chất bao nhiêu? Mật ong rừng thường có giá thành khá đắt, giao động trong khoảng từ 600.000 - 1.200.000 đồng/lít. Mật ong rừng tại Tiệm Phố núi giá cực kỳ cạnh tranh chỉ từ 400.000 đồng.

Mật ong hoa sâm ngọc linh

mật ong hoa sâm ngọc linh

So với các loại mật ong khác trên thị trường thì đây là loại mật ong siêu hiếm và chỉ được khai thác tại vùng núi Ngọc Linh – huyện Đăk Glei thuộc tỉnh Kon Tum. 

Mật ong hoa sâm ngọc linh là loại mật được các loài ong hút từ cây sâm ngọc linh và những cây dược liệu quý giá khác. Do vậy mật sẽ có màu hơi đen sậm, vị ngọt đặc trưng và hơi đắng. Loại mật ong này được đáng giá là “thần dược” hội tụ đủ các công dụng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp.

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc hẳn đã biết địa chỉ mua mật ong nguyên chất ở đâu rồi đúng không.  Là thương hiệu uy tín, chuyên cung cấp các loại mật ong cùng sản phẩm tốt cho sức khỏe, Tiệm phố núi chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Với nguồn hàng là các loại đặc sản vùng Tây Nguyên có giấy kiểm định chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng mật khi lựa chọn sử dụng.