Mật ong hoa cà phê có tốt không? Lý do mật hoa cafe phổ biến

Là loại mật được sản xuất ở vùng Tây Nguyên, mật ong hoa cà phê thường có màu vàng đậm, vị ngọt thanh và không ngọt gắt như mật ong thu từ hoa vải hay hoa nhãn.

Điểm đặc biệt của loại mật ong này là chất lượng ổn định, gần như không bị ngả màu hay đóng đường ở nhiệt độ phòng. Vậy mật ong hoa cà phê có tốt không? Tác dụng của mật với sức khỏe, sắc đẹp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Tìm hiểu về mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê là gì? 

Hoa cà phê có màu trắng được trồng phổ biến tại các tỉnh thuộc vùng cao Tây Nguyên. Loài hoa này bắt đầu nở rải rác từ cuối tháng 11 cho tới hết tháng 4 hằng năm.

Mật hoa cafe là một loại mật chất được ong lấy từ những bông hoa cà phê nở rộ. Mật ong hoa cà phê có màu cánh gián đậm đặc trưng với hương vị ngọt thanh cùng hàm lượng dinh dưỡng cao.

Trong 21gram mật ong cà phê có chứa 64 calo và 17 gram đường. Trong đó, thành phần chủ yếu là fructose và một số loại đường khác như glucose, maltose, sucrose… Ngoài ra, hàm lượng vitamin và chất khoáng dồi dào trong mật ong còn có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và kháng oxy hóa.

mật ong hoa cà phê bao nhiêu một lít

Mật ong hoa cà phê bao nhiêu 1 lít? Giá thành của mật cà phê được bán trên thị trường khoảng từ 100.000 đồng/lít đến 300.000 đồng/lít. Mức giá này sẽ dao động tùy thuộc vào mùa bạn mua và thời điểm ong thu hoạch.

Với những thông tin trên chắc hẳn các bạn đã biết được mật ong hoa cà phê có tốt không? Vậy trên thực tế mật ong hoa cà phê có tác dụng gì với sức khỏe, sắc đẹp?

Mật ong hoa cà phê có tốt không?

Mật hoa cà phê chứa đường tự nhiên, các vitamin như B1, B2, C, E, K..., protein, chất hữu cơ và nhiều khoáng chất (canxi, natri, kali, magie...) rất bổ dưỡng. bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe con người.  

Mật ong cà phê được biết đến với tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Sử dụng mật ong với các nguyên liệu tự nhiên như trứng gà, Panax notoginseng,… giúp bồi bổ cơ thể và điều trị suy dinh dưỡng hiệu quả. 

Mật ong hoa cà phê trộn với quất hoặc chanh đào có tác dụng trị ho hiệu quả. Ngoài ra, nếu uống mật ong với tinh bột nghệ sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về dạ dày.

Điểm khác biệt ở mật ong hoa cà phê

Không giống như các loại mật ong khác, mật ong hoa cà phê được sản xuất tại các trang trại ong trong rừng cà phê ngột ngạt. Khi hoa nở, những chú ong bận rộn bay về hút từng giọt mật. Ong thu thập mật ong và lưu trữ trong vài ngày, tạo ra những giọt mật ngọt  và thơm. 

Mật ong cà phê nguyên chất từ ​​hoa cà phê có màu vàng và mùi thơm  nhẹ. Vị của mật ong ngọt ngào và không quá cứng. Màu sắc của mật ong cà phê ít bị ố hơn các loại mật ong hoa khác. Khi mật ong chuyển màu hơi sẫm nhưng vẫn có màu vàng rất đẹp, đặc biệt nếu để lâu mật không chuyển thành đường.

Tác dụng của mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê có hàm lượng dưỡng chất tương tự như các loại mật ong khác. Điểm đặc biệt của loại mật ong này là chứa thêm hàm lượng dinh dưỡng của cây cà phê.

Giúp tăng sức đề kháng

Thành phần mật ong cà phê Tây Nguyên có chứa enzyme cùng nhiều loại axit amin, vitamin, khoáng chất,…. Tất cả các chất này, giúp bạn loại bỏ các tế bào độc hại, virus, vi khuẩn,… ra bên ngoài cơ thể rất hiệu quả. 

Hãy uống một ly mật ong hoa cà phê ấm vào mỗi buổi sáng hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho bạn và các thành viên trong gia đình.

Tăng cường khả năng chống oxy hóa 

Đây là loại mật ong có chứa acid hữu cơ và các hợp chất như phenolic, flavonoid,...giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể. 

Ngoài ra, việc sử dụng mật ong cà phê thường xuyên còn hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa bệnh gây ung thư.

Giúp cân bằng lượng đường có trong máu

Với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ gây ra các biến chứng ở tim mạch, việc sử dụng mật ong sẽ làm giảm hàm lượng cholesterol, triglyceride, LDL và tăng HDL. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nguyên liệu thiên nhiên này, những người bị đái tháo đường cần chú ý dùng với liều lượng phù hợp. Bởi mật ong sẽ ảnh hưởng đến lượng đường có trong máu.

Giảm hàm lượng cholesterol và bảo vệ tim mạch

mật ong hoa cà phê giúp giảm lượng cholesterol trong máu

Khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể cao sẽ gây ảnh hưởng đến tim mạch. Từ đó dẫn đến chứng xơ vữa động mạch do các lipid bám lên thành động mạch gây ra nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Uống mật ong cà phê có tác dụng cải thiện hàm lượng cholesterol, giảm chỉ số LDL toàn phần và tăng chỉ số HDL trong cơ thể của bạn.

Ngoài ra, hàm lượng phenol cùng các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong còn có khả năng làm lưu thông khí huyết đến tim mạch, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Nhờ vậy, giảm nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra, nhất là với người cao tuổi. 

Đồng thời, dùng thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cao như mật ong sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra chứng hẹp động mạch và chứng suy tim.

Giúp chữa lành vết thương

Tính kháng khuẩn và kháng viêm trong mật ong nguyên chất giúp điều trị các vết thương, vết loét rất hiệu quả. Không chỉ vậy, “thần dược” thiên nhiên này còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Bên cạnh đó, mật ong cũng được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến và những tổn thương ở da do virus herpes gây ra.

Hỗ trợ điều trị bệnh ho

Trong mật ong có tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp làm dịu các cơn đau họng và hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh ho như đau họng, ngứa rát cổ họng hoặc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ em.

Không những vậy, uống mật ong trước khi ngủ khoảng 30 phút còn cải thiện giấc ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu hơn.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Mật ong hoa cà phê được đánh giá là loại thực phẩm hàng đầu cho sự phát triển đại não của thai nhi. 

Nguyên nhân là do trong mật ong có chứa rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng như: kẽm, magie, một số vitamin và khoáng chất,…Những loại nguyên tố này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đại não của thai nhi.

Các nguyên cứu khoa học cũng đã chứng minh mật ong góp phần thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp thai nhi tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời cũng giúp mẹ bầu tăng cường quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn và điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ thường gặp.

mật ong cà phê tốt cho sự phát triển của thai nhi

Ngừa táo bón ở phụ nữ mang thai

Mật ong hoa cà phê cực tốt cho phụ nữ đang mang thai. Các nghiên cứu đã chứng minh, thành phần dưỡng chất trong mật ong có khả năng hấp thụ nước và giữ nước rất tốt. Nhờ đó, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai.

Giúp phụ nữ sau sinh làm đẹp

Khi mang thai, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi về hormon, làm da xấu đi hoặc rạn da ở vùng bụng, đùi, mông,... Hơn nữa, trong quá trình thai mẹ bầu lại bị hạn chế sử dụng rất nhiều loại mỹ phẩm hay thuốc để tránh hưởng đến thai nhi.

Do vậy, mật ong hoa cà phê chính là cứu tinh, cực tốt cho sức khỏe và làm đẹp hiệu quả cho mẹ sau sinh.

Giúp giảm cân hiệu quả

Mỗi sớm thức giấc, bạn hãy uống ngay một ly nước ấm mật ong chanh. Điều này sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể và đào thải những độc tố gây hại ra ngoài. 

Ngoài ra, việc uống mật ong cà phê còn giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn. Mà vẫn mang đến cho bạn nhiều nguồn năng lượng tích cực để bắt đầu ngày mới.

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã giúp các bạn biết được mật ong hoa cà phê là gì? Mật ong nuôi hoa cà phê có tốt không? 

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại mật ong đặc biệt của Tây Nguyên này. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!