[Bật mí] Cách sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo hiệu quả

Mật ong và đông trùng hạ thảo là hai loại dược liệu thiên nhiên quý với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Kết hợp mật ong đông trùng hạ thảo càng kết hợp tăng cường hiệu quả của chúng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ngâm và sử dụng hai loại thảo dược quý này để phát huy tối đa công dụng của nó. Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu về mật ong đông trùng hạ thảo qua bài viết dưới đây nhé. 

Mật ong đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Đông trùng hạ thảo là dạng ký sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis trên ấu trùng một số loài bướm. Đây là loại dược liệu được lưu truyền từ nên y học cổ truyền Trung Quốc, Tây Tạng. 

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy đông trùng hạ thảo chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể như: Cordycepin, Adenosine, protein, nhóm HEAA và khoáng chất. Đông trùng hạ thảo kết hợp với mật ong có nhiều glucose, fructose, chất chống oxy hóa,...có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. 

Mật ong có thể là mật ong hoa cà phê, mật ong hoa bạc hà, mật ong rừng, mật ong hoa nhãn, mật ong hoa xuyến chi,...

mật ong đông trùng hạ thảo có tác dụng gì

Kiểm soát tốt lượng đường bên trong cơ thể 

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo giúp kiểm soát lượng đường huyết rất tốt vì lượng đường tự nhiên, dễ phân giải của mật ong. Đông trùng hạ thảo cũng có thành phần dược tính có khả năng kiểm soát đường trong máu. Theo kết quả một cuộc nghiên cứu, 95% bệnh nhân tiểu đường sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo có những chuyển biến tích cực trong kiểm soát lượng đường huyết. 

Hỗ trợ, bảo vệ tốt cho tim mạch

Trong đông trùng hạ thảo tươi có chứa adenosine, deoxy - adenosine là chất cần thiết cho hoạt động làm ổn định rối loạn nhịp tim. Khi kết hợp chung với mật ong có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa chất và tăng cường lượng máu lưu thông trong cơ thể. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng tim mạch, suy tim mãn tính. 

hỗ trợ bảo vệ tim mạch

Giảm lượng cholesterol bên trong máu

Với những người mắc bệnh tim mạch, béo phì, cao huyết áp và gan nhiễm mỡ thường có lượng cholesterol trong máu cao. Đây là biểu hiện của sự rối loạn chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ngâm mật ong đông trùng hạ thảo có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu. 

Cải thiện, tăng cường sức khỏe hệ hô hấp 

Nếu bạn bị các vấn đề như ho, hen suyễn, tắc nghẽn phổi, viêm phế quản,... thì có thể sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo để cải thiện các vấn đề này. Bởi vì, thành phần viêm từ mật ong và chất cordycepin chiết xuất từ đông trùng hạ thảo có tác dụng lớn trong điều trị các bệnh về đường hô hấp. 

Làm trẻ hóa, đẹp da

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo giúp tăng cường tuần hoàn máu dưới da, giúp làn da trở nên hồng hào, đầy sức sống. Ngoài ra, sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo thường xuyên giúp bạn có giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái, góp phần làm làn da trẻ đẹp hơn. 

Tìm hiểu cách ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo

Dưới đây là những cách ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đơn giản nhưng hiệu quả cao.

Ngâm mật ong đông trùng hạ thảo tươi

Nguyên liệu: 
Cách thực hiện: 
  • Bước 1: Rửa sạch đông trùng hạ thảo tươi, lọ thủy tinh và để ráo. 
  • Bước 2: Cho mật ong và đông trùng hạ thảo vào lọ thủy tinh, lưu ý mật ong đổ ngập đông trùng hạ thảo. 
  • Bước 3: Đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng sau 7 ngày. 

cách ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo

Ngâm mật ong đông trùng hạ thảo khô

Nguyên liệu: 
  • 100g đông trùng hạ thảo khô 
  • 1 lít mật ong nguyên chất chất lượng 
  • Lọ thủy tinh có nắp đậy kín
Cách thực hiện: 
  • Bước 1: Rửa sạch đông trùng hạ thảo khô, lọ thủy tinh và để ráo. 
  • Bước 2: Cho mật ong và đông trùng hạ thảo vào lọ thủy tinh, lưu ý mật ong đổ ngập đông trùng hạ thảo. 
  • Bước 3: Đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng sau 20 - 30 ngày. 

mật ong đông trùng hạ thảo khô

Hướng dẫn sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo hiệu quả 

Để mật ong đông trùng hạ thảo phát huy được công dụng tốt nhất, bạn có thể sử dụng theo những cách sau đây.

Pha mật ong đông trùng hạ thảo cùng với nước ấm

Bạn lấy một thìa mật ong ngâm đông trùng hạ thảo pha với khoảng 200 - 300ml nước ấm. Nước chỉ được ở trong khoảng nhiệt độ 40 - 60 độ C để giữ được toàn bộ giá trị dinh dưỡng của hỗn hợp này. 

Bạn nên uống một cốc này vào mỗi buổi sáng trước khi ăn 30 phút để hỗ trợ nhuận tràng, giảm rối loạn tiêu hóa, rất tốt cho sức khỏe.

Pha mật ong đông trùng hạ thảo với gừng

Bạn đun sôi vài lát gừng để gừng tiết ra hết các dưỡng chất. Chờ đến khi nước gừng nguội còn khoảng 40 - 60 độ C rồi cho một thìa mật ong đông trùng hạ thảo vào. 

Uống một cốc nước này vào mỗi buổi sáng giúp trị ho và cảm lạnh. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tim mạch, trị các chứng chướng bụng, khó tiêu. 

Đắp mặt nạ mật ong đông trùng hạ thảo

Mặt nạ mật ong đông trùng hạ thảo giúp cho làn da mịn màng, tươi sáng. Bạn chỉ cần rửa sạch mặt bằng nước ấm, lấy một ít mật ong ngâm đông trùng hạ thảo thoa đều khắp mặt và thư giãn trong khoảng 20 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong rồi rửa sạch mặt lại với nước ấm. 

Cách thực hiện này có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa quá trình oxy hóa, giúp da khỏe mạnh, mịn màng. 

mật ong đông trùng hạ thảo với nước ấm

Lưu ý khi sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo

  • Không dùng mật ong cho trẻ dưới 5 tuổi vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm, dậy thì sớm rất cao.
  • Phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng mật ong đông trùng hạ thảo.
  • Không dùng mật ong đông trùng hạ thảo cho những người vừa mới phẫu thuật, nó có thể làm chảy máu những vết thương hở. 
  • Không dùng loại mật ong sản xuất từ hoa đỗ quyên vì nó có chứa độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, đau ngực và huyết áp thấp. 
  • Nếu bạn đang dùng các loại thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc làm loãng máu, thuốc chống trầm cảm,... thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng mật ong đông trùng hạ thảo vì nó có khả năng làm tăng tác dụng phụ của thuốc. 
  • Nên dùng mật ong đông trùng hạ thảo với liều lượng vừa phải để tránh những phản ứng ngược. Nghiên cứu cho thấy chỉ nên sử dụng 1 - 3 gram đông trùng hạ thảo và khoảng 40 gram mật ong mỗi ngày. 
  • Nên lựa chọn những nơi cung ứng mật ong và đông trùng hạ thảo chất lượng. 

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Tiệm phố núi về cách sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo và những điều bạn cần biết về hai loại dược liệu này.

Sử dụng hỗn hợp này là một phương thức giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe khi bạn dùng đúng liều lượng mỗi ngày. Trước khi dùng mật ong đông trùng hạ thảo, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.