Tác dụng của mật ong hoa bạc hà và cách nhận biết thật giả

Mật ong bạc hà được hình thành từ quá trình khai thác mật lấy từ hoa bạc hà -  loại cây dại mọc ở vùng núi cao của tỉnh Hà Giang. Là loài cây mọc dại nên sản lượng mật bạc hà thu được hàng năm không nhiều. 

Thế nhưng do sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, “thần dược” thiên nhiên này có mùi hương rất riêng, sánh đặc và ngọt mát. Cùng Tiệm Phố Núi tìm hiểu ngay một số tác dụng của mật ong hoa bạc hà và cách nhận biết chuẩn xác trong bài viết dưới đây!

Mật ong hoa bạc hà là gì?

Mật ong hoa bạc hà được biết đến là một loại mật ong nổi tiếng trên cao nguyên đá Đồng Văn. Loại đặc sản quý giá này thường có mùi thơm đặc trưng kèm hương vị vô cùng thanh mát. 

Màu sắc của của mật bạc hà có phần bắt mắt hơn so các loại mật ong bình thường và chúng cũng có giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều. Đây chính là lý do mà mật bạc hà hiện đang là sản phẩm được người tiêu dùng Việt rất được ưa chuộng. 

Những ai đã và đang sử dụng mật ong bạc hà đều phải thừa nhận công dụng cũng như mùi vị mà sản phẩm này mang lại cho sức khỏe

Nhưng cũng chính vì có giá trị rất cao cả về chất lượng lẫn kinh tế, nên không ít người bất chấp dùng các loại mật ong khác có màu sắc tương tự hoặc pha thêm một số loại hỗn hợp để làm giả mật ong bạc hà. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc mua sắm và sức khỏe của người tiêu dùng khi sử dụng. 

phân biệt mật ong hoa bạc hà

Cách nhận biết mật ong hoa bạc hà thật giả

Nhận biết mật ong bạc hà thật

Nhận biết qua màu sắc

Mật ong hoa bạc hà có màu gì? Mật ong hoa bạc hà nguyên chất có màu vàng xanh tự nhiên rất đẹp mắt. Màu của mật đậm hay nhạt phụ thuộc vào tỷ lệ hạt phấn bạc hà có trong mật ong. Với mỗi tỉ lệ khác nhau, mật ong sẽ màu từ vàng chanh nhạt tới vàng chanh rồi đến vàng chanh đậm.

Nhận biết qua mùi vị 

Do mật bạc hà được ong lấy mật từ hoa cây bạc hà nên mật thường thơm thoang thoảng mùi bạc hà, khi uống mới cảm nhận được rõ mùi bạc hà chứ không thơm nồng. Ngoài ra, mật còn có vị ngọt thanh chứ không ngọt gắt như các loại mật ong khác. 

Nếu chỉ nghe tên, mọi người đều nghĩ rằng mật ong bạc hà phải có mùi thơm của bạc hà khi ngửi. Tuy nhiên, do mật của hoa bạc hà đã đi qua hệ thống tiêu hóa của ong thợ nên mật sẽ không còn mùi bạc hà như khi ngửi lá hay thân cây nữa.

Thực chất mùi bạc hà trong mật rất ít, khó có thể nhận ra, chỉ người tinh ý mới cảm nhận thấy bằng mũi thường. Mà nó chỉ có thể cảm nhận được sau khi bạn trực tiếp uống.

Đây chỉ mới là một số dấu hiệu cơ bản, giúp các bạn nhận biết được đâu là mật ong bạc hà chuẩn. Dù vậy, nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở tinh vi có thể làm giả mật ong, cho ra xác suất giống mật ong bạc hà chuẩn lên đến 95%.

Chính vì vậy, nên mua mật ong hoa bạc hà ở đâu là thắc mắc của nhiều người dùng

Và Tiệm phố núi chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các loại mật ong nguyên chất, nhận được đánh giá cao của nhiều khách hàng nên bạn có thể yên tâm khi lựa chọn mua mật ong hoa bạc hà.

tác dụng mật ong hoa bạc hà

Mật ong bạc hà giả

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều địa phương kinh doanh và cung cấp các sản phẩm mật ong bạc hà. Điều này làm dấy lên nghi vấn rằng liệu những loại mật ong này có phải là nguyên chất không?

Thực tế, trên cả nước chỉ có tỉnh Hà Giang, gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, huyện Yên Minh, Quản Bạ là có mật ong bạc hà chính hiệu và chất lượng nhất. 

Bên cạnh đó, mùa mật ong hoa bạc hà chỉ xuất hiện thường xuyên từ tháng 1 đến tháng 2 hàng năm. Chính vì lẽ đó, mà những loại mật ong bạc hà xuất hiện tràn lan trên thị trường này phần lớn không đảm bảo chất lượng.

Các loại mật ong kém chất lượng được các cơ sở, đơn vị kinh doanh kém uy tín nhập khẩu từ biên giới Trung Quốc như: Bát Đại Sơn, Thanh Thủy, Phó Bảng,… Đây đều là những loại mật ong bạc hà được pha trộn từ tạp chất, đường hoá học, chất tạo ngọt, chất tạo độ keo và có màu sắc tương tự với lá bạc hà.

Tuy nhiên, hỗn hợp này thường có vị ngọt khé, màu xanh lét và sặc mùi lá cây giống như kẹo trẻ em. Và hơn hết, giá mật ong hoa bạc hà giả được bán với khoảng từ 200 – 250 nghìn/lít. Do đó, khi sử dụng chúng ta sẽ cảm nhận được vị tê tê ở phần đầu lưỡi của mình. 

Tác dụng của mật ong hoa bạc hà

Ổn định huyết áp 

Hai nhà khoa học M I Khalilcorresponding và Sulaiman thuộc khoa Dược, trường Khoa học Y tế, Đại học Sains Malaysia đã chỉ ra rằng trong mật ong chứa các hợp chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm huyết áp. 

Không chỉ vậy, mật ong bạc hà còn có tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu, giúp sản sinh hồng cầu và hình thành tế bào máu mới. Sử dụng một thìa mật ong trước khi đi ngủ là cách ngăn ngừa huyết áp cao, giúp duy trì huyết áp ở mức độ thích hợp.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Triglyceride là một loại chất béo trung tính đo được ở trong máu. Và nếu mức độ triglyceride lên cao có nghĩa là nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường cao. 

Sử dụng mật ong bạc hà thường xuyên có khả năng làm biến đổi các chất béo trung tính này thành những đồng minh tốt, giúp làm sạch các chất béo không cần thiết trong máu. Từ đó, hỗ trợ ngăn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Giúp giấc ngủ ngon hơn

Thành phần mật ong chứa tryptophan - một loại hormone giúp bạn thư giãn và điều trị chứng mất ngủ, rối loạn lo âu hiệu quả. Dùng một thìa mật ong cùng nước ấm vào buổi tối, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu, ngon hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Mashhad đã nghiên cứu và nhận thấy rằng mật ong bạc hà rất giàu chất chống oxy hóa và các chất kháng khuẩn. 

Những chất này giúp tăng cường sức đề kháng, hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng do các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm và nhiều loại virus khác gây ra.

Điều trị về bệnh dạ dày

Mật ong bạc hà giúp làm lành, chữa trị các vết thương và các vết loét bên trong dạ dày. Điều này, có hiệu quả rất lớn trong việc điều trị bệnh dạ dày. 

Bạn có thể kết hợp mật ong bạc hà cùng với tinh bột nghệ tăng cường hiệu quả sử dụng. Hỗn hợp này sẽ làm cho các vết thương nhanh chóng liền sẹo, giảm các cơn đau và chu kỳ đau của dạ dày, đại tràng.

mật ong bạc hà điều trị bệnh dạ dày

Giảm nguy cơ trầm cảm 

Thành phần mật ong bạc hà có chứa polyphenol, giúp làm giảm quá trình oxy hóa các tế bào não. Từ đó, chống lại căn bệnh trầm cảm. Mỗi ngày, uống một ly nước ấm mật ong sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng. 

Nên uống mật ong bạc hà vào buổi sáng và trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn. 

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học tại Đại học do Algarve, Faro, Bồ Đào Nha cho thấy, mật ong khi đi vào cơ thể có khả năng làm tăng tốc độ trao đổi chất. Từ giúp đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể, mật ong hỗ trợ quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng của bạn.

Ngăn ngừa viêm xương khớp

Uống mật ong hoa bạc hà thường xuyên giúp cơ bắp dẻo dai, phục hồi mệt mỏi. Đồng thời, ngăn ngừa các bệnh viêm đa khớp rất hiệu quả. 

Để phòng ngừa đau nhức do các bệnh xương khớp, bạn hãy sử dụng hỗn hợp mật ong bạc hà pha với quế chi vào mỗi buổi sáng hàng ngày. 

Nếu các cơn đau dai dẳng, bạn tiếp tục pha mật ong và bột quế chi theo tỷ lệ 1: 1 rồi cho thêm một ít nước ấm vào. Sau khi thu được hỗn hợp đồng nhất thì bôi trực tiếp lên vùng đau, cơn đau sẽ thuyên giảm đáng kể.

Với những thông tin trên, chắc hẳn đã giúp các bạn biết được tác dụng của mật ong hoa bạc hà, công dụng mật ong hoa bạc hà trong chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp rồi đúng không. Vậy cách sử dụng loại mật ong này tại nhà như thế nào?

Cách sử dụng mật ong hoa bạc hà

Mật ong bạc hà có thể uống trực tiếp hoặc sử dụng cùng với nước ấm trong khoảng từ 35 - 40  độ C. Bạn nên dùng hỗn hợp này vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Ngoài ra có thể sử dụng trước các bữa ăn khoảng 30 phút, lúc này dạ dày đang trống và được lấp đầy một phần. Việc này, sẽ làm giảm lượng tinh bột và thức ăn nạp vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa. 

Lưu ý khi sử dụng mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà có  nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng sử dụng mật ong bạc hà đúng cách như thế nào để có kết quả tốt nhất? Có một số điều bạn nên cân nhắc khi sử dụng mật ong bạc hà: 

  • Nếu pha mật ong bạc hà vào đồ uống, hãy dùng với nước ấm khoảng 35-40 độ. Không bao giờ sử dụng mật ong bạc hà với nước quá nóng. 
  • Đừng lạm dụng mật ong bạc hà. Bạn nên sử dụng một lượng từ 30-50ml mật ong bạc hà trong 1 ngày là vừa đủ.
  • Không sử dụng mật ong bạc hà cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.
  • Không sử dụng mật ong bạc hà nếu bạn bị tiêu chảy hoặc đầy hơi.
  • Không sử dụng mật ong bạc hà để điều trị chứng giãn tĩnh mạch.
Lưu ý khi sử dụng mật ong bạc hà

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số những tác dụng của mật ong hoa bạc hà và cách nhận biết thật giả ngay tại nhà. Hy vọng rằng chia sẻ của bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về đặc sản quý giá chỉ có tại vùng cao nguyên núi đá Hà Giang này.

Nếu còn các câu hỏi về mật ong hoa bạc hà có tác dụng gì, bạn hãy liên hệ ngay với Tiệm phố núi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!